4 ก.ค. 2023 เวลา 12:44 • ธุรกิจ

ไพ่ในมือคุณ

หนึ่งในเกมไพ่ที่ผมชอบเล่นมากที่สุดนั้นคือไพ่โป๊กเกอร์ครับ ไม่ใช่เพราะว่ามันเป็นเกมไพ่ที่ดูเท่หรือได้เสียกันเยอะ แต่เป็นเพราะว่าเกมไพ่โป๊กเกอร์นั้นเป็นเกมของ "ความน่าจะเป็น" ครับ
1
โป๊กเกอร์นั้นมีการจัดแข่งกันจริงจังและใหญ่โตมากในต่างประเทศ โดยมีเงินรางวัลที่ค่อนข้างสูงเลยทีเดียว ผู้เข้าแข่งขันแต่ละคนจะต้องมีการฝึกซ้อมต่างๆมากมายกว่าจะได้มาแข่งในรายการแข่งขันใหญ่ๆ
ประเด็นคือ เกมไพ่นี้เราสามารถลดความเสี่ยงจากการใช้ดวงของตัวเองในการเล่นแบบนักพนัน และใช้สมองในการคิดถึงวิธีการเล่นในครั้งต่อไปโดยอ้างอิงจากหน้าไพ่ของตัวเองเมื่อเทียบกับไพ่กองกลางบนโต๊ะครับ
แม้ในตาไหนที่เรามีไพ่ในมือที่ไม่ค่อยดี หรือถึงขั้นห่วย เราก็สามารถเลือกที่จะหมอบยอมแพ้ไป หรือเราอาจเลือกอีกทางที่เสี่ยงที่สุดก็คือการบลัฟ(การหลอกผู้เล่นอื่นๆในโต๊ะว่าเรามีไพ่ในมือที่ดี) ก็ได้เช่นกัน
เราไม่จำเป็นต้องเล่นทุกตาก็ยังได้ และเลือกที่จะรอเล่นเมื่อมีไพ่ดีๆโผล่ขึ้นมาในมือ แล้วค่อยตัดสินใจวางเดิมพันตามความน่าจะเป็นของหน้าไพ่ของตัวเอง เพื่อที่เราจะได้มีโอกาสชนะสูงสุดในตานั้น
เปรียบเปรยกับบริบทชีวิตคือ ในหนึ่งช่วงชีวิตนั้น เรามักจะมีโอกาสที่เข้ามาหาตัวเราอยู่ตลอด โอกาสในบริบทของบทความนี้ครอบคลุมถึงโอกาสทุกๆแบบไม่ว่าจะเป็นโอกาสที่ดีหรือโอกาสที่แย่
ในหลายๆครั้งเรามักจะละเลยถึงการไตร่ตรองโอกาสนั้นๆว่าเป็นโอกาสที่ดีเพียงพอหรือไม่ ทำให้ในหลายครั้งเรามักจะตัดสินใจหรือเดินบนเส้นทางผิดพลาดได้ และอาจจะพลาดโอกาสดีๆของชีวิตในครั้งถัดไป
บางคนเลือกที่จะทำในทุกๆโอกาสที่เข้ามาในชีวิตแต่ไม่ได้พิจารณาขนาดนั้นว่าเป็นโอกาสที่ดีจริงหรือไม่ หรือบางคนก็พิจารณามากเกินไปโดยท้ายที่สุดแล้วก็ไมได้ทำอะไรสักอย่างเลย ดังนั้นสมดุลจึงเป็นเรื่องสำคัญครับ
1
ท้ายที่สุดแล้วเมื่อไพ่ในมือเราโผล่ขึ้นมาแล้ว ก็อยู่ที่การตัดสินใจของตัวเองแล้วว่าจะทำอย่างไรกับไพ่ในมือ เพราะไม่จำเป็นว่าเรามีไพ่ห่วยแล้วจะแพ้เสมอไป เพราะสุดท้ายมันเป็นเรื่องของ "ความน่าจะเป็น" ที่เราต้องเลือกที่่จะตัดสินใจและยอมรับผลที่ตามมาครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา