27 มิ.ย. 2023 เวลา 02:27 • สิ่งแวดล้อม

มาช่วยกันทำให้ขยะจากเศษอาหาร(ขยะอินทรีย์) มีราคา และเป็นปุ๋ยที่มีคุณค่ากันเถิด

ขยะอินทรีย์ คือ ขยะที่เกิดการเน่าเสียได้เร็ว และย่อยสลายใช้เวลาไม่นาน สามารถนำมาทำปุ๋ยหมักได้ ขยะชนิดนี้จากสถิติที่สืบค้นมาพบว่ามีมากที่สุดถึง 64% ของปริมาณขยะทั้งหมด
ตัวอย่างขยะอินทรีย์จากครัวเรือน เช่นเศษอาหารต่างๆ เศษผัก เศษเนื้อสัตว์ และเปลือกผลไม้ แต่จะไม่รวมถึงเศษผักผลไม้ เศษเนื้อสัตว์ ที่เกิดจากการทดลองในห้องปฏิบัติการ
โดยทั่วไปแต่ละครัวเรือนมักจะนำขยะอินทรีย์ใส่ถุงพลาสติก แล้วนำไปทิ้งในถังขยะ ก่อให้เกิดมลพิษซ้ำซ้อนทั้งจากตัวขยะเองและถุงพลาสติกจำนวนมากด้วย  การแยกขยะที่รณรงค์กันอยู่ ยังได้รับความร่วมมือน้อยมาก โดยทั่วไปเมื่อรถเทศบาลเก็บขยะเสร็จก็จะนำไปฝังกลบ หรือทำลายตามวิธีการที่ตนสะดวก ซึ่งยังเป็นปัญหาแทบทุกท้องถิ่นในปัจจุบัน
พอดีผมเห็นรถรับซื้อของเก่า วิ่งเข้าออกในหมู่บ้านกันทุกวัน แต่ก็ไม่ค่อยเห็นใครนำของเก่าออกมาขาย  เลยเกิดความคิดเทียบเคียงขึึ้นมา โดยอยากให้เพิ่มเติมจากการรับซื้อของเก่า มาเป็นการรับซื้อขยะอินทรีย์ด้วย
แต่ปัจจัยความสำเร็จเรื่องนี้จะเกิดขึ้นได้ ก็ต้องมีเทศบาล  กทม. หรือเอกชน  มาสร้างโรงงานย่อยสลายขยะอินทรีย์ให้เป็นปุ๋ย  และคอยรับซื้อขยะอินทรีย์  เหมือนกับโรงงานที่รับซื้อของเก่าจากรถรับซื้อของเก่าเอามารีไซเคิลด้วย
ผมเลยลองคิดอะไรง่ายๆแบบคนมีสติปัญญาน้อย แต่มีความปรารถนาดีอยากเห็นสิ่งดีๆเกิดขึ้นในบ้านเมืองเรา ใครจะนำไปคิดต่อยอดก็ได้นะครับ
1. กทม. หรือเทศบาล หรือเอกชน สร้างโรงงานย่อยสลายขยะอินทรีย์ที่เป็นเรื่องเป็นราวขึ้นในท้องถิ่นของตน 
 
2. โรงงานดังกล่าวรับซื้อขยะอินทรีย์กำหนดลักษณะขยะที่จะรับซื้อ จากรถรับซื้อขยะอินทรีย์(คล้ายรถรับซื้อของเก่า) โดยอาจนำถังขยะ(มีฝาปิด)มาวางไว้ให้แต่ละบ้าน แล้วนัดวันมารับซื้อขยะ อาจมารับซื้อทุกวันหรือสองวันมาครั้ง  กำหนดราคาขยะอย่างเหมาะสมที่จะจูงใจให้เกิดความร่วมมือได้(เป็นกิโล)
3.โรงงานดังกล่าวรับซื้อขยะอินทรีย์แล้วผลิตปุ๋ยหมักออกจำหน่ายหรือนำไปใช้ในโครงการปลูกต้นไม้ในท้องถิ่นของตน อย่างต่อเนื่อง
ประโยชน์ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นคือ ท้องถิ่นสะอาดขึ้น ภาพรวมบ้านเมืองก็สะอาดขึ้น สามารถแก้ปัญหาขยะส่วนใหญ่ได้ร่วม 64 % แถมมีปุ๋ยชีวภาพจำหน่ายและนำมาใช้ในท้องถิ่นที่ปลอดสารพิษ ชาวบ้านก็มีรายได้ เกิดเศรษฐกิจหมุนเวียน และชาวบ้านมีวินัยในการทิ้งขยะมากขึ้น
อนึ่ง สำหรับขยะรีไซเคิลก็อาจดำเนินการควบคู่กันไปในลักษณะเดียวกันนี้ก็ได้   กทม.หรือเทศบาลก็จะเก็บเฉพาะขยะทั่วไป ช่วยลดภาระ ลดงบประมาณไปได้มากทีเดียวครับ
โฆษณา