28 มิ.ย. 2023 เวลา 12:00 • หนังสือ

ชายผู้เปลี่ยนความเจ็บปวดจากโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง สู่พลังในการระดมทุนกว่า 115 ล้าน

ถ้าอยู่ดีๆ คุณหมอเดินมาบอกคุณว่า คุณเป็นโรคที่ไม่มีวันรักษาหาย และคุณอาจมีชีวิตอยู่บนโลกนี้ได้ไม่เกิน 5 ปี คุณจะทำอย่างไร ?
หลายคนอาจสิ้นหวังและยอมแพ้ แต่ไม่ใช่กับชายที่ชื่อ Pete Frates ผู้เปลี่ยน “ความเจ็บปวด” สู่พลังในการระดุมเงินกว่า 115 ล้านดอลลาร์เพื่องานวิจัยด้านการแพทย์ ด้วยความหวังที่ว่า “จะต้องไม่มีใครเจ็บปวดจากการโดนบอกว่า คุณเป็นโรคที่ไม่มีทางรักษาหายอีก”
ถ้าคุณเป็นหนึ่งใน 2.4 ล้านคนที่รับคำท้า ice-bucket challenge ที่เคยเป็นกระแสโด่งดังบน Facebook เมื่อหลายปีก่อน น่าจะพอรู้จักโรค ALS (Amyotrophic Lateral Sclerosis) หรือ โรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง ซึ่งเป็นภาวะที่นำไปสู่การตายของเซลล์ประสาทที่รับผิดชอบในการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อ โรคนี้ทำให้เกิดอาการอ่อนแรง คนที่เป็นโรคนี้จะมีอาการพูดลำบาก กลืนลำบาก และอาจถึงขั้นหายใจลำบากจนเสียชีวิตในท้ายที่สุด
Pete Frates คือหนึ่งในคนที่โด่งดังจาก ice-bucket challenge. เขาได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรค ALS เมื่ออายุเพียง 27 ปี คุณหมอเดินมาบอกกับเขาว่า เทคโนโลยีปัจจุบันยังไม่สามารถรักษาโรคนี้ได้ และเขาอาจมีชีวิตอยู่ได้ไม่เกิน 5 ปี
แต่ถึงอย่างนั้น ความเจ็บปวด จากภาวะสูญเสียความสามารถทางกล้ามเนื้อที่เสื่อมถอย ไม่ได้หยุดเขาและครอบครัวจากการ “ทำอะไรสักอย่าง”. Pete Frates และครอบครัวเข้าร่วมการระดมเงินทุนเพื่องานวิจัยด้านการแพทย์ โดยหวังว่าในอนาคตจะต้องไม่มีใครทนทุกข์ทรมานจากการถูกบอกว่าเป็นโรคที่ไม่มีทางรักษาหายได้อีก
โปรเจ็คระดมทุนของเขา สามารถระดมเงินได้มากกว่า 115 ล้านดอลลาร์. กองทุนนี้ได้สนับสนุนงานวิจัยทางการแพทย์มากมาย และยังรวมถึงให้การสนับสนุนผู้ป่วยโรค ALS อีกหลายร้อยราย
จากความพยายามและไม่ย้อท้อต่อปัญหา. Pete Frates ได้รับเกียรติจากนายกเทศมนตรีเมื่อบอสตัน โดยการประกาศให้วันที่ 5 กันยายนเป็นวัน Pete Frates
ทุกคนล้วนต้องเผชิญความเจ็บปวด ไม่วันใดก็วันหนึ่ง แต่แทนที่จะปล่อยให้ความเจ็บปวดหยุดคุณเอาไว้ ลองใช้มันเพื่อผลักดันตัวคุณ ไปสู่การ “ทำอะไรบางอย่าง” อาจจะเพื่อตัวเองหรือไม่ก็เพื่อส่วนรวมดู
==================================
เพราะเราเชื่อว่า “ความรู้” คือสิ่งเดียวจะเปลี่ยนชีวิต
คุณได้ กดติดตามเพจ The Founder เพื่อให้
"ความรู้ดี ๆ” ปรากฏบนหน้าฟีตของคุณทุกวัน
==================================
#thefounder
==================================
📌ช่องทางการติดตามเพจ “The Founder”
==================================
#thefounder #ธุรกิจ #พัฒนาตนเอง
Reference
โฆษณา