2 ก.ค. 2023 เวลา 00:00 • การเมือง

ฝรั่งเศส เปลวไฟสงครามกลางเมือง! ปาระเบิดยิงกันสนั่นสนามรบ

.....ผลจากรัฐบาลฝรั่งเศส หักดิบออกกฎหมายปฏิรูปเงินบำนาญเลื่อนจ่ายเงินยาวออกไป ใช้อำนาจเผด็จการรวบรัดประธานาธิบดี โดยไม่ยอมเสนอกฎหมายต่อสภา ทำให้ประชาชนเกิดความโกรธและก่อม็อบดุเดือดผ่านมาหลายเดือน
เมื่อสัปดาห์ก่อนเกิดเหตุระเบิดครั้งใหญ่ ฝั่งซ้ายของกรุงปารีส ซึ่งเป็นที่นิยมในหมู่นักท่องเที่ยวและนักศึกษา เกิดไฟไหม้ และตึกถล่มลงมามีผู้บาดเจ็บกว่า 40 ราย ช่วงแรกทางการอ้างว่าเกิดแก๊สระเบิด แต่ทางตำรวจไม่ยืนยันและเรื่องเงียบไป
15
วันก่อนตำรวจฝรั่งเศส ก่อเหตุรุนแรงฆาตกรรมเด็กชายอายุ 17 ปี ชาวแอลจีเรีย ระหว่างการก่อม็อบจราจลสงครามกลางเมืองที่เพิ่มขึ้น
พวกเขาไม่พออย่างรุนแรงเป็นทุนเดิมที่รัฐบาลมาครง ที่ให้กู้ยืมเงินและอาวุธแก่ยูเครน จนชาติถังแตกแล้วมาออกกฎหมายเลื่อนจ่ายเงินบำนาญออกไป
การที่ตำรวจสังหารเด็กชาย ยิ่งเหมือนราดน้ำมันลงไปบนกองไฟใจของประชาชนให้เดือดระอุ
14
การก่อจรจลลุกลามกลายเป็นสงครามกลางเมืองอย่างรวดเร็ว ขยายไปยังเมือง มาร์กเซย, นองแตร์, ตูลูส, และเมืองอื่นๆ พื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศ
ชายชุดดำได้วางเพลิงเผาบ้านเผาเมือง ร้านค้าและอาคารจำนวนมาก ถูกเพลิงไหม้ย่อยยับเสียหาย บางอาคารถล่มลงมา มีการปล้นสดมป์ร้านค้า เผาสถานีตำรวจ เผาอาคารศาลากลางบริหารเมือง
จุดไฟเผารถยนต์บนถนนทุกแห่ง ทุบทำลายระบบกล้องวงจรปิดไปทั่ว สิ่งที่เตรียมไว้สำหรับจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปี 2024 ก็ได้รับความเสียหายแทบหมดสิ้น
18
กลุ่มชายชุดดำบุกปล้นร้านขายปืนในเมืองมาร์กเซย ปืนหลายกระบอกถูกขโมยเอาออกไป มีการใช้ปืนจริงออกมายิงกราดเป็นชุดๆ เสียงดังสนั่นตามเมืองใหญ่
ปืนไรเฟิลลำกล้องขนาดใหญ่ดัดแปลงสองกระบอกโดย Accuracy International ที่ผลิตจากสหรัฐ ถูกส่งไปทำสงครามยูเครนเมื่อปีก่อน ตอนนี้มันมาโผล่ในม็อบฝรั่งเศส
13
กระทรวงมหาดไทยฝรั่งเศส ส่งทหารหน่วยรบพิเศษ ติดอาวุธปืนจริง รถหุ้มเกราะติดปืนกล ระดมตำรวจ 45,000 นาย เข้าต่อสู้กับผู้ก่อจราจล ที่ลุกลามบานปลาย เป็นสงครามกลางเมือง
ฝ่ายก่อการร้ายได้จับตัวตำรวจไปบางส่วน และฝ่ายผู้ก่อสงครามกลางเมืองถูกจับตัวไปกว่า 471 ราย เด็กและเยาวชน ทางการสั่งห้ามขายสารไวไฟ ระงับการขนส่งสาธารณะในช่วงเย็น
13
ม็อบจับตำรวจ
ตำรวจจับม็อบ
สุสานรถตามถนนในกรุงปารีส
ประธานาธิบดีมาครง สั่งบล็อคและลบภาพตำรวจใช้ความรุนแรงออกจากโซเชียลเน็ตเวิร์ก ทหาร และยานเกราะทหารที่ใช้ในสงคราม ถูกนำออกมาใช้ปราบปรามประชาชน
วิเคราะห์ว่า..สถานการณ์ในฝรั่งเศส ลุกลามเพราะรัฐบาลไม่เป็นประชาธิปไตย ผู้นำใช้อำนาจของตนออกกฎหมายโดยไม่เสนอผ่านสภา และยังละเมิดสิทธิมนุษย์ชนอย่างรุนแรงด้วยการสังหารเด็กชาย
10
ทำให้ประชาชนไม่มีทางออกจากระบอบเผด็จการอำนาจนิยม ต้องจับอาวุธปืนมาต่อสู้กับตำรวจเชิงสัญลักษณ์ แต่ทางการกลับส่งกำลังทหาร และรถหุ้มเกราะออกมาปะทะกับประชาชน
อาวุธสงครามในยูเครน จำนวนมากถูกส่งออกขายไปยังตลาดมืด ยูเทินเข้าสู่แก๊งค์อาชญากรรมในยุโรป จึงถูกนำมาใช้ต่อสู้กับตำรวจ ทหารฝรั่งเศส
9
รถหุ้มเกราะที่วิ่งขวักไขว่ประหนึ่งสมรภูมิสงครามใจกลางกรุงปารีส จึงมีความเสี่ยงจะโดนโจมตีถล่มด้วยขีปนาวุธต่อต้านรถถังแน่นอน 🚀🤭😂
16
⏩🤗 อ่านจบโปรดกดให้กำลังใจให้ทีมงานเลื่อนลงไปล่างสุดขวาล่าง ⤵️
8
World Update
2/ก.ค./2566
👇👇กดรูปหัวใจ/แชร์เก็บไว้อ่าน ⤵️⤵️
2
โฆษณา