3 ก.ค. 2023 เวลา 08:07 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

รูหนอนคืออะไร

รูหนอนเกิดจากการที่อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์รวมหลักสมพัทธภาพเข้ากับสมมติฐาน ซึ่งทฤษฎีสัมพัทธภาพนี้มีแนวคิดมาจากกาลิเลโอ เมื่อรวมกับสมมติฐานแลัว ทำให้เกิดทฤษฎี Worm hole(รูหนอน) หรือ Einstein rosenbridge หรืออีกชื่อว่า ทางลัดของปริภูมิ - เวลา ดังภาพที่ลงไว้ให้ โดยไอน์สไตน์ได้อธิบายไว้ว่า มันคือการพับของมิติเวลาหนึ่ง เข้าหาอีกมิติเวลาหนึ่ง และเป็นแนวคิดต้นแบบในการพูดคุยเรื่อง Time travel (การท่องเวลา)
1
ซึ่งในปัจจุบัน ยังคงเป็นจินตนาการผสมกับทฤษฎี และในเชิงประจักษ์ที่เราพบเห็นแล้วเข้าใจง่ายที่สุดคงจะเป็นภาพยนต์ ซีรี่ย์ หรือการ์ตูนต่างๆผู้เขียนคิดว่า ถ้าหากมนุษย์สามารถสร้าง Timemachine (ยานต์ หรือพาหนะที่ใช้ท่องเวลา) เพื่อย้อนเวลาหรือเดินทางข้ามเส้นเวลาต่างๆได้ คงจะดีไม่น้อย เพราะเราคงจะได้รู้ข้อเท็จจริงของประวัติศาสตร์ แล้วใช้เป็น Case study เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีต่าง ๆ
ซึ่งอาจหมายถึงการป้องกันภัยพิบัติต่างๆที่เกิดขึ้นในอนาคต หรือแม้กระทั่งการสำรวจมหาสมุทรด้วยความปลอดภัยยิ่งขึ้น เพื่อป้องกันเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับเรือไททัน ที่พึ่งเกิดเหตุมาเมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2566 ที่ผ่านมา ทำให้ลูกเรือทั้ง 5 คนเสียชีวิต ทางผู้เขียนก็ขอส่งกำลังใจให้นักวิทยาศาสตร์จากทุกมุมโลก หรือองค์กรต่างๆได้คิดค้นการท่องเวลานี้สำเร็จ เพื่อมวลมนุษยชาติ~
โฆษณา