4 ก.ค. 2023 เวลา 06:35 • การเมือง

“วันนอร์” นั่งประธานสภา แบบไร้คู่แข่ง

การประชุมสภาผู้แทนราษฏร เริ่มขึ้นแล้ว โดยมี พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นบุคคลที่มีความอาวุโสสูงสุด อายุ 89 ปี มาทำหน้าที่เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรชั่วคราวในการประชุม โดยพล.ต.ท.วิโรจน์ ได้อธิบายถึงขั้นตอนต่างๆ เริ่มจากกล่าวคำปฏิญาณตน ส.ส. และเรื่องแจ้งเพื่อทราบว่า มีการถ่ายทอดสด ทางสถานีวิทยุ โทรทัศน์ จึงให้สมาชิกระมัดระวังการกล่าวพาดพิงถึงบุคคลภายนอก เพราะจะเป็นการละเมิดในไปสู่การฟ้องร้องได้
จากนั้นเข้าสู่ระเบียบวาระการเลือกประธาน และรองประธานสภาฯ ตามข้อบังคับการประชุมสภา ให้เสนอชื่อโดยมีผู้รับรอง อย่างน้อย 20 คน และจะมีการลงคะแนนลับ โดยใช้วิธีเขียนชื่อลงในบัตรแล้วหย่อนลงหีบ จะมีคณะกรรมการนับคะแนนจากพรรคการเมือง
เมื่อเข้าสู่การเสนอชื่อ ผู้เป็นประธานสภาฯ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เสนอชื่อ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ เป็นประธานสภา โดยไม่มีผู้เสนอชื่อแข่งจากนั้น นายวันมูหะมัดนอร์ แสดงวิสัยยทัศน์ ว่าผมขอยืนยันกับท่าทั้งหลายว่า จะทำหน้าที่ ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเป็นกลางทางการเมืองและจะน้อมนำพระราชดำรัชพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเมื่อวันที่3ก.ค.มาเป็นแนวทางปฏิบัติของพวกเราต่อไป จะปฏิบัติหน้าที่ด้วยความโปร่งใสสุจริต ตามรัฐธธรรมนูญกฎหมายข้อบังคับของสภาทุกประการ
ทั้งนี้ ตามข้อบังคับการประชุมสภา ข้อ 6วรรค 3 ระบุว่า ถ้ามีการเสนอชื่อผู้ใดเพียงชื่อเดียว ให้ถือว่าผู้ถูกเสนอชื่อนั้นเป็นผู้ได้รับเลือก
จากนั้น นายประเสริฐ จันทรรวงทอง จากพรรคเพื่อไทย เสนอรายชื่อ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก จากพรรคก้าวไกลเป็น รองประธานสภาคนที่ 1 จากนั้น พรรครวมไทยสร้างชาติเสนอ รายชื่อ วิทยา แก้วภราดัย เป็นคู่แข่ง ทำให้ต้องมีการลงคะแนนเลือกแบบลับต่อไป
1
⭐️อย่าลืมกดติดตาม ถูกใจ แชร์ และสามารถส่งเพชรเพื่อเป็นกำลังใจให้กับเรา ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่ iNN BLOCKDIT
โฆษณา