5 ก.ค. 2023 เวลา 09:35 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์

“อาม่า” สินีนาฏ โพธิเวส ผู้ใหญ่ที่คนไทยเคารพผ่านหน้าจอทีวีในเฮง เฮง เฮง

เราเชื่อว่าทุกคนต้องมีประสบการณ์ร่วมกับ “เฮง เฮง เฮง” ละครซิทคอมว่าด้วยครอบครัวคนไทยเชื้อสายจีนสุดชวนหัวที่ออกอากาศมากว่า 15 ปี ซึ่งหนึ่งในตัวละครที่ทุกคนต้องจำได้และเป็นเอกลักษณ์ที่เด่นมากๆ คือญาติผู้ใหญ่ของตระกูลเฮงทีทุกตัวละครต่างรักและเคารพอย่าง “อาม่า”
จริงๆ อาม่าในเรื่องรับบทโดยแม่อี๊ด-สินีนาฏ โพธิเวส นักแสดงอาวุโสผู้ฝากการแสดงบนหน้าจอโทรทัศน์ไว้กว่า 100 เรื่อง (อ่านไม่ผิด หนึ่ง-ร้อย-เรื่อง) ซึ่งเฮง เฮง เฮง เป็นซิทคอมเรื่องยาวเรื่องเดียวที่แม่อี๊ดรับเล่น
ในตัวกลไกเนื้อเรื่องและบทบาทของอาม่า ไม่ได้มีอะไรเกินเลยไปกว่าฟังก์ชั่นตัวละครผู้สูงอายุในบ้านที่จะคอยเฝ้าดูปัญหาที่เกิดขึ้น และคอยสรุปคติธรรมประจำตอนให้กับตัวละครได้เห็นถึงผลของการกระทำต่างๆ ซึ่งไม่ว่าจะอาฮวด (กล้วย เชิญยิ้ม) น้าเจง (ปิยะมาศ โมนยะกุล) อาตง (กวินรัฏฐ์ ยศอมรสุนทร) หรือสาวใช้อย่างลำไย (จอย ชวนชื่น) แจ๊ค (เชษฐวุฒิ วัชรคุณ) หรือป๋อง (ถั่วแระ เชิญยิ้ม) ก็ต่างเคยถูกอาม่าสั่งสอนมาบ้างไม่มากก็น้อย
ด้วยเวลาที่ผ่านไปและวัยที่ร่วงโรยของแม่อี๊ด บทของอาม่าจึงค่อยๆ ถูกลดความสำคัญลงไปจนมักจะพูดถึงอาการ “หูตึง” และความ “ขี้หลงขี้ลืม”​ ตามขนบผู้สูงวัยอยู่ร่ำไป แต่เพราะความน่ารักของอาม่าที่ทำให้เรานึกถึงผู้ใหญ่ในครอบครัว จุดเปลี่ยนสำคัญของเรื่องที่นำไปสู่ตอนจบของเฮง เฮง เฮง อย่างคำทำนายของหมอดูที่บอกว่า “หนึ่งคนจะรวยล้น หนึ่งคู่จะวิวาห์ สองคนจะเลิกรา หนึ่งชีวาจะม้วยมรณ์” ก็ทำให้ทุกคนแสดงความเป็นห่วงว่า “หนึ่งชีวาจะม้วยมรณ์” น่าจะเป็นอาม่า แต่สุดท้ายก็ไม่ได้เป็นเช่นนั้น
หลังจากละครออกอากาศจบได้หนึ่งปี แม่อี๊ดก็เสียชีวิตลงอย่างสงบในปี 2560 นำมาสู่ความเศร้าเสียใจของคนในวงการบันเทิง และผู้ชมที่ผูกพันกับ “อาม่า” อีกด้วย
สำหรับชีวิตในด้านการงานของแม่อี๊ด ซึ่งเริ่มงานในวงการบันเทิงจากคำชักชวนของจำนง รังสิกุล ผ่านการเล่นละครเรื่องแรกคือ “ดึกเสียแล้ว” ร่วมกับสะอาด เปี่ยมพงศ์สานต์ และเทิ่ง สติเฟื่อง
เราขอแสดงความระลึกถึงแม่อี๊ดในฐานะนักแสดงชั้นครูที่เป็นแบบอย่างให้กับนักแสดงทั่วทั้งวงการนี้
เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการเว็บไซต์ส่องสื่อ
ภาพประกอบจาก one31
คิดถึงเรื่องสื่อ เปิด #ส่องสื่อ
ติดตามเราได้ทาง www.songsue.co
ติดต่อโฆษณา opinionmediathai@gmail.com
โฆษณา