6 ก.ค. 2023 เวลา 04:33 • ท่องเที่ยว
ดานัง

เบื่องาน! หนีไปฮีลใจที่ดานัง-ฮอยอัน 🇻🇳

เรากับแฟนทำงานเป็นมนุษย์เงินเดือนทั่วไป บางครั้งการทำงานงานของเราทั้งคู่ก็กดดัน กลับบ้านมาก็รู้สึกเครียด รู้สึกเหนื่อย รู้สึกท้อเเท้ อยากลาออกจากงาน เชื่อว่าหลายๆคนก็คงมีความรู้สึก ไม่ต่างกันไป เเต่เราก็เลือกที่จะทำต่อเพราะมีภาระเเละหน้าที่ข้างหน้ารอเราอยู่ สุดท้ายเราก็ผ่านมันมาได้ทุกครั้ง เพราะ ”ทริปเที่ยว” เยียวยาจิตใจ ฮีลใจเราได้ตลอด หนึ่งในทริปฮีลใจเราที่คิดว่า มันช่วยเราได้จริงๆ ค่าใช้จ่ายก็ไม่เเพงมาก นั่งเครื่องก็ไม่นาน เเละอาหารการกินก็คล้ายกับบ้านเรา นั่นคือ
ดานัง - ฮอยอัน ประเทศเวียดนาม
🇻🇳 🍲
การเดินทางจากกรุงเทพฯ มาดานัง ประเทศเวียดนาม มีเที่ยวบินตรง หลายสายการบิน ใช้ระยะเวลาประมาณ 2 ชั่วโมง โดยสนามบินดานังอยู่ช่วงเวียดนามกลาง สามารถเดินทางต่อไปยังเมืองฮอยอัน เเละเว้ได้ เมืือเดินทางถึงสนามบิน ระบบขนส่งสาธาณะอย่างรถไฟฟ้ายังไม่มี เเต่สามารถเลือกใช้บริการรถเช่า หรือ Grab ไปตามสถานที่ต่างๆ ได้ เเต่เราเน้นใช้เเกร็ปมากกว่า เพราะสะดวกราคาไม่เเพง เเละรถมีเยอะรอไม่นาน โดยเเผนการท่องเที่ยวตลอด 3 วันของเราคือ วันเเรกจะไปที่ฮอยอัน วันที่สองไปที่บานาฮิลล์ เเละวันสุดท้ายเที่ยวที่ดานัง
1st “ฮอยอัน เมืองเก่ามรดกโลก”
หลังจากที่เราลงเครื่องที่่สนามบินดานังเเล้ว เราเลือกใช้บริการของ Grab จากดานังมาที่ฮอยอัน ใช้เวลาเดินทางมาประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่งก็ถึงที่ฮอยอัน เเต่จริงๆ เเล้วระยะทางมาไม่ได้ไกลมาก เเต่ด้วยกฏหมายของเวียดนามในเรื่องการจำกัดความเร็วรถ ทำให้พี่เเกร็ปเองขับอยู่เเค่ 60 KM./Hrs. ก็ถือว่าปลอดภัยเเก่ผู้โดยสารด้วย ส่วนใครมาเวียดนามครั้งเเรก ถ้านั่งๆ อยู่ในรถเเล้วคนขับบีบเเตรไปมา ถือเป็นเรื่องปกติของเขา ไม่ต้องตกใจนะ พอถึงฮอยอันเเล้ว เราก็เช็คอินที่โรงเเรมก่อน เราจะนอนค้างที่ฮอยอัน 1 คืน
ฮอยอัน เป็นเมืองเก่าที่ได้รับการรับรองเป็นเมืองมรดกโลกจาก UNSCO บ้านเรือน สิ่งปลูกสร้างที่นี่ยังคงอนุรักษ์ไว้เช่นเดิม เมื่อหลายร้อยปีก่อน ตลาดสองข้างทางถนน จะมีร้านค้า Stress Art ต่างๆมากมาย ให้นักท่องเที่ยวถ้ารูป เเต่จุดไฮไลท์ที่ทุกคน มาถ่ายรูปจะอยู่ที่ตึกของคาเฟ่ Faifo Coffee ขึ้นไปข้างบนจะเห็นมุมเมืองเก่าได้อย่างสวยงาม
📍https://maps.app.goo.gl/U8Nj2h3zD2PuzrU57?g_st=ic
“Mót” เครื่องดื่มซิกเนเจอร์
ภายในโซนเมืองเก่า ฮอยอัน จะมีร้านเครื่องดื่มที่เป็นซิกเนเจอร์อยู่ร้านหนึ่ง ที่บรรดานักท่องเที่ยวจะเเวะกันมา “Mót” ที่ร้านนี้จะขายเมนูฮอตฮิต “นำ้ดอกบัว” รสชาติดี มีส่วนผสมของสมุนไพรนานาชนิด เช่นตะไคร้ ขิง มะนาว หล่อฮังก๊วย เกสรดอกบัว เเละอื่นๆ ดื่มแล้วสัมผัสถึงความหอมอ่อนๆของสมุนไพร เย็นชื่นใจ ลองเเวะไปทานดูนะ
📍https://maps.app.goo.gl/B21xVk7pA3HiyYbS9?g_st=ic
“โคมไฟ” เจิดจ้าทั่วฮอยอัน
ตกคำ่ที่ฮอยอัน เเสงโคมไฟต่างๆ จากร้านค้า สะพาน ถนน หรือเเม้เเต่เรือที่ประดับโคมไฟหลากหลายสี พร้อมใจเปิดเเสงไฟต้อนรับนักท่องเที่ยว ซึ่งเป็นภาพที่สวยงาม เเละถือว่าเป็น Unseen ยามคำ่คืนของฮอยอันทีเดียว สำหรับเรือที่จอดเรียงรายตามข้างเเม่นำ้นั้น เราสามารถนั่งชมวิวโคมไฟเเละเมืองเก่าริมนำ้ได้ เขาจะพายไปรอบๆ พาเราชมประมาณ 30 นาทีโดยประมาณ ส่วนค่าโดยสารเเนะนำว่า ควรต่อรองราคาหน่อยจะได้ราคาดีๆ นะ
2nd “โกทูบานาฮิลล์”
วันที่สองเราเช็คเอ้าท์ออกจากที่ฮอยอัน ไปที่บานาฮิลล์ โดยเรียก Grab ซึ่งข้อดีของเเกร็ปที่นี่คือ มีให้เราเลือกได้หลากหลาย Type รอรถไม่นาน เนื่องจากจำนวนคนขับเยอะ เเละที่สำคัญตลอดทริปเราเรียกเเกร็ปไม่เคยปฏิเสธเเม่เเต่ครั้งเดียวเลย เราเดินทางจากฮอยอันมาที่บานาฮิลล์ใช้เวลา เดินทาง 1 ชั่วโมงครึ่ง เเผนของเราจะนอนที่บานาฮิลล์ 1 คืน เราจะพักที่ Mercure Danang French Village Bana Hills จะบอกว่าใครพักที่นี่ไม่ต้องกลัวเหงา เพราะคนไทยพักเยอะมาก จนถึงขนาดที่โรงเเรมมีพนักงานต้อนรับไทยด้วย
สำหรับใครที่จะพักที่เมอร์เคียว เราต้องเช็คอินที่สถานีกระเช้าไฟฟ้า Toc Tien Station ที่นี่จะมีจุดบริการเช็คอินเเละจุดรับส่ง กระเช้าของโรงเเรม เราจะเหมือนขึ้นกระเช้า VIP เลย เพราะนักท่องเที่ยวที่ไม่ได้พักจะต้องไปขึ้นอีกสถานีหนึ่ง ถือว่าส่วนตัวสุดๆ
📍https://maps.app.goo.gl/uoFdTrd6Knx3n2kg8?g_st=ic
Golden Bridge “สะพานอุ้งมือยักษ์”
สะพานลอยฟ้า ที่ตั้งอยู่ที่บานาฮิลล์ (Ba Na Hills) ออกแบบดีไซต์เป็นอุ้งมือขนาดใหญ่ เหมือนในนิทานบ้านยักษ์ สะพานนี้มีความยาว 140 เมตร เเละความสูงเหนือระดับนำ้ทะเลอยู่ที่ 1,400 เมตร โดยเปิดตัวไปตั้งแต่กลางปี 2561 หลังจากเปิดตัวไม่นาน สะพานแห่งนี้ก็ฮอตสุดๆ เพราะกลายเป็นแลนด์มาร์คใหม่ที่นักท่องเที่ยวต้องไม่พลาดแวะไปเช็คอินถ้าได้มาเที่ยวเมืองดานัง นอกจากนี้บริเวณข้างๆ ของสะพาน ทีจุดเเลนด์มาร์คอีกหลายเเห่งเช่น สวนดอกไม้ Suoi Mo Garden , สวนดอกไม้ Vườn Ký Ức เเละวัด Chùa Linh Ứng - Bà Nà
สำหรับการเดินทางมายังสะพานบนมือยักษ์ Golden Bridge นั้น เราจะใช้กระเช้าไฟฟ้า จากจุดจอดรถมาที่สถานีกระเช้า Marseille Station หรือ ถ้าจากสถานี Louver Station มาลงที่สถานี Bordeaux Satation
“Sun World“ บานาฮิลล์
Ba Na Hills French Village หมู่บ้านฝรั่งเศส สไตล์ยุโรปบนหุบเขา Ba Na ด้วยที่ตั้งอยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเล 1,400 เมตร ทำให้อากาศเย็นสบายทั้งปี ยิ่งถ้ามาช่วงเดือนธันวาคม - มีนาคม อุณหภูมิตำ่กว่า 10 องศาเลย ภายในหมู่บ้านมีไฮไลต์สำคัญต่างๆ มากมาย อย่าง สวนสนุก Sun World Fantasy Park ที่มีเครื่องเล่นให้เล่นได้ฟรี ไม่อั้น , หอระฆัง จุดชมวิว บานาฮิลล์ เป็นจุดสูงสุดของหมู่บ้าน ที่นักท่องเที่ยวหลายๆ ไปถ่ายภาพมุมสูง เป็นจุดไฮไลต์อีกจุดเลย
“Ba Na Hills French Village” ยามค่ำคืน
ตกค่ำ ใครที่พักอยู่โรงแรมเมอร์เคียว บานาฮิลล์ ต้องออกมาเดินเล่น ชมบรรยากาศภายในบานาฮิลล์ อากาศเย็นสบาย แสงไฟต่างๆ ตามอาคารเริ่มเปิด สวยงามเหมือนได้อยู่ที่ยุโรป คนก็ไม่เยอะเหมือนช่วงกลางวัน สามารถถ่ายรูปจุดไฮไลท์ต่างๆได้อย่าง สบายใจเลย นอกจากที่ยังสามารถไปกินอาหารและฟังดนตรี ชิวๆ ที่ Bar ได้ด้วย
🏨 Mercure Danang French Village Bana Hills
3rd “นอนชิวริมทะเล เเวะคาเฟ่ในดานัง”
หลังจากเช็คเอ้าท์ที่บานาฮิลล์ วันที่ 3 เราจะไปนอนพักที่โรงแรมริมชายหาดดานัง ต้องบอกก่อนเลยว่า เป็นชายหาดที่สวยที่สุดของเวียดนามต้องยกให้ชายหาดดานัง ตามเเนวชายหาดระยะทางกว่า 7 กิโลเมตร มีโรงเเรมตั้งเรียงรายมากมาย ด้านเหนือชายหาดจะมีวัด Chùa Linh Ứng ที่มีพระโพธิสัตว์กวนอิม องค์ใหญ่ ประดิษฐานอยู่
เเต่ที่เเนะนำ LE SANDS OCEANFRONT DANANG HOTEL ห้องพักราคาประมาณ 2 พันบาท ราคาไม่แพงเมื่อเทียบกับคุณภาพ ภายในห้องพักเเบ่งเป็นสัดส่วน ห้องรับเเขกที่กว้างขวาง เข้ามามีอุปกรณ์ครบครันทั้งไมโครเวฟ เครื่องซักผ้า เครื่องชงกาเเฟ ห้องนอนเเบ่งสัดส่วน กับห้องนำ้ สามารถเปิดกระจกนอนชมชายหาดเเละท้องทะเลสวยงาม ส่วนห้องน้ำที่นี่เป็นจุดไฮไลท์เลย กระจกห้องน้ำสามารถมองทะลุได้ทั้งวิวเมืองเเละวิวทะเลได้พร้อมกัน
ตอนบ่ายก่อนเดินทางกลับกรุงเทพฯ เราแวะไปที่คาเฟ่ Yenday Café เป็นคาเฟ่ตึกแถว ตกแต่งได้สวยทุกชั้น เมนูที่นี่อร่อย โดยเฉพาะเมนูกาแฟ หอมมาก เพราะทางร้านคั่วกาแฟเอง เมนูซิกเนอร์เจอร์อย่าง Coconut Coffee ด้วยสูตรเฉพาะ ส่วนเบเกอร์รี่ก็อร่อย สามารถนำเครื่องดื่มมานั่งทานได้ที่ชั้น 2 นั้งเล่น ชิวล์ๆ ได้
📍https://maps.app.goo.gl/D1VNnnSU61nMDunj9?g_st=ic