8 ก.ค. 2023 เวลา 11:01 • สิ่งแวดล้อม

ประเทศที่มีระบบการรีไซเคิลที่ดีที่สุดทำอย่างไร

ประเทศเหล่านี้ได้แก่ เยอรมนี ออสเตรีย เกาหลีใต้ และเวลส์ เยอรมนีมีอัตราการรีไซเคิลสูงที่สุดในโลก โดยรีไซเคิลขยะได้มากถึง 66.1% ออสเตรียยังเป็นหนึ่งในประเทศที่ดีที่สุดในโลกสำหรับการรีไซเคิลขยะเช่นกัน โดยมีอัตราการรีไซเคิลสูงถึง 54%
คำถามคือประเทศที่มีระบบการรีไซเคิลที่ดีที่สุดประสบความสำเร็จได้อย่างไร และทำไมเยอรมนีจึงมีระบบการรีไซเคิลที่ดีที่สุด
เว็บไซต์ Plastic expert ค้นคว้าหาคำตอบมาได้ ดังนี้
1.ระบบสีเขียว ระบบสีเขียวของเยอรมนีอยู่อันดับต้นๆ เพราะว่ากฏของรัฐบาลค่อนข้างเข้มงวดการรีไซเคิลของผู้ผลิตและผู้จำหน่าย หากลูกค้าเห็นจุดสีเขียวบนบรรจุภัณฑ์พวกเขาจะรู้ว่าผู้ผลิตมีส่วนร่วมในค่าใช้จ่ายของการรีไซเคิล บริษัทต้องจ่ายค่าธรรมเนียมใบอนุญาตเพื่อเข้าร่วมโครงการนี้ สําหรับสินค้าเชิงพาณิชย์และในประเทศกฎระบุว่าพวกเขามีหน้าที่รับผิดชอบในการตรวจสอบให้แน่ใจว่าบรรจุภัณฑ์จะถูกส่งคืนหรือรีไซเคิล
2.การรับรู้ของประชาชน ระบบการรีไซเคิลของเยอรมันใช้ถังขยะที่แตกต่างกัน 6 จุดสำหรับจุดรีไซเคิล โดยจำแนกตามสี สีเหลืองสำหรับพลาสติก สีฟ้าสำหรับกระดาษและกระดาษแข็ง สีขาวสำหรับแก้วใส สีน้ำตาลสำหรับแก้วสี สีเขียวสำหรับแก้วสีเขียว และถังขยะใบที่ 6 สำหรับเศษอาหารและสารอินทรีย์ การมีถังขยะที่หลากหลายสำหรับขยะมูลฝอยหมายถึงการคัดแยกที่ประสบความสำเร็จและการรีไซเคิลจะมีประสิทธิภาพเมื่อส่งไปยังโรงงานรีไซเคิล
3. แผนการคืนเงิน อีกหนึ่งโครงการที่สร้างขึ้นเพื่อลดอัตราการปล่อยคาร์บอนและเพิ่มอัตราการรีไซเคิลคือโครงการคืนเงินมัดจำ กระบวนการนี้เกี่ยวข้องกับขวดพลาสติกหรือแก้วที่ติดฉลากว่ารีไซเคิลได้ เมื่อซื้อผู้ซื้อจ่ายมัดจำ จากนั้นจะมีการคืนค่าธรรมเนียมเมื่อขวดเปล่าถูกส่งคืนไปยังร้านค้าปลีก ซึ่งหมายความว่าโครงการนี้สนับสนุนให้ประชาชนไม่ทิ้งผลิตภัณฑ์และส่งคืนเพื่อใช้ซ้ำหรือรีไซเคิล เยอรมนีมีอัตราผลตอบแทนสูงถึง 98.4% นับตั้งแต่เริ่มใช้โครงการนี้
เราเองก็น่าจะพัฒนาตามได้บ้างนะ
ที่มา : plasticexpert
#การจัดการขยะ #พลาสติกรีไซเคิล #รีไซเคิล
โฆษณา