8 ก.ค. 2023 เวลา 11:03 • สิ่งแวดล้อม

ลิซา แรมสเดน ผู้รณรงค์ด้านพลาสติกอาวุโสของกรีนพีซ สหรัฐอเมริกา กล่าวว่า...

“เป็นเวลาหลายทศวรรษแล้วที่บริษัทต่างๆ เช่น Coca-Cola, PepsiCo, Nestlé และ Unilever ได้ทำงานร่วมกับกลุ่มแนวหน้าเพื่อส่งเสริมการรีไซเคิลพลาสติกเพื่อแก้ปัญหาขยะพลาสติก เป็นที่ชัดเจนว่าพลาสติกส่วนใหญ่ไม่สามารถรีไซเคิลได้ ทางออกที่แท้จริงคือการเปลี่ยนมาใช้ระบบรียูสและรีฟิล”
เธอให้ความเห็นว่า เนื่องจากขยะพลาสติกรวบรวมได้ยากมากและแทบเป็นไปไม่ได้ที่จะคัดแยกเพื่อรีไซเคิล เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมในการแปรรูปใหม่ เพราะมักปนเปื้อนด้วยวัสดุที่เป็นพิษ และไม่มีความเป็นไปได้ทางเศรษฐกิจในการรีไซเคิล
ในแต่ละปี ผู้อยู่อาศัยในสหรัฐอเมริกากว่า 330 ล้านคนต้องทิ้งกระดาษและพลาสติกหลายล้านล้านชิ้นจากร้านค้าปลีกและร้านฟาสต์ฟู้ดในพื้นที่กว่า 3 ล้านตารางไมล์
พลาสติกถูกผลิตในอัตราที่สูงขึ้นๆ และมีการรีไซเคิลเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เป็นไปไม่ได้เลยที่จะรวบรวมชิ้นพลาสติกขนาดเล็กจำนวนมหาศาลที่ผู้บริโภคชาวอเมริกันขายในแต่ละปี หากไม่มีการเปลี่ยนแปลงที่เด็ดขาด วิกฤตการณ์จะเลวร้ายลงเรื่อยๆ เนื่องจากอุตสาหกรรมพลาสติกวางแผนที่จะเพิ่มการผลิตเป็นสามเท่าภายในปี 2593
โดยแรมสเดนต้องการแสดงให้เห็นถึงอนาคตที่จะมาถึงหากไม่มีใครทำอะไร เธอจึงผลักดัน สนธิสัญญา Global plastic เพื่อลดการผลิตและเพิ่มการใช้ซ้ำแทน
“พลาสติกเกือบทั้งหมดผลิตจากเชื้อเพลิงฟอสซิลและแบรนด์ใหญ่กําลังทำให้การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและเป็นอันตรายต่อชุมชน” เธอเน้นย้ำ
#พลาสติกรีไซเคิล #รีไซเคิล #มลพิษทางอากาศ #กรีนพีซ #การจัดการขยะ #ใช้ซ้ำ
โฆษณา