10 ก.ค. 2023 เวลา 11:04 • ความคิดเห็น

หนังสือการ์ตูน แค่เห็นก็อยากอ่าน พอได้อ่านก็ยิ่งสนุก

อ่านต่อได้เรื่อย ๆ เป็นชั่วโมงหลายชั่วโมงโดยไม่รู้สึกเหนื่อยเลย จะทำยังไงให้ HR อยากอ่าน เรซูเม่ ของเราแบบนี้บ้าง ?
ทำไมเราอยากอ่านการ์ตูนและอยู่กับมันได้นาน ๆ ไม่รู้สึกเบื่อเลย ?
เนื้อเรื่องเข้าใจง่าย ไม่ต้องคิดอะไรมาก ยิ่งอ่านยิ่งอยากติดตามต่อ ภาพสวย น่ารัก… คุณสมบัตินี้นี่แหละ ที่เราต้องนำไปปรับใช้ใน การเขียนเรซูเม่ ซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสถูกเรียกสัมภาษณ์ได้ 100% เลยค่ะ
ทุกครั้งที่เขียน เรซูเม่ ต้องคำนึงเสมอว่าในแต่ละวัน HR ได้รับ เรซูเม่ เยอะมาก และเวลาการทำงานก็จำกัด บางบริษัทได้รับหลายร้อยฉบับ แต่เลือกคนมาสัมภาษณ์แค่ 5 – 10 คน การเขียนเรซูเม่ ให้น่าอ่าน จึงสำคัญมาก ถ้า First Impression ไม่น่าสนใจ เขาก็ไม่เสียเวลาอ่านต่อ
จะเขียน เรซูเม่ ยังไงให้น่าอ่านน่าสนใจ มาดูเทคนิคง่าย ๆ กันเลยค่ะ
📌 1 รูปถ่ายสุภาพ แนะนำตัวอย่างจริงใจ : เหมือนหน้าปกหนังสือการ์ตูน ถ้าภาพสวยน่ารัก ชื่อเรื่องน่าสนใจ เราก็อยากหยิบมาเปิดอ่าน
หน้าแรกของ เรซูเม่ คือข้อมูลส่วนตัว ต้องแนะนำตัวให้ HR อยากรู้จัก เพื่อให้เขาอยากอ่าน เรซูเม่ ของเราในหน้าถัดไป รูปถ่ายต้องใช้รูปสุภาพ คือ หน้าตรง เห็นหน้าชัด แต่งกายสุภาพ ส่วนนี้จะแสดงถึงความมีกาลเทศะ ส่วนข้อมูล ชื่อ-สกุล, เบอร์โทร, อีเมล, ที่อยู่, วันเดือนปีเกิด ฯลฯ ระบุให้ถูกต้องและครบถ้วน อย่าให้มีพิมพ์ผิดพิมพ์ตก เพื่อแสดงถึงความตั้งใจจริงใจ เป็นการให้เกียรติตัวเองและบริษัทที่ด้วย HR ก็รู้สึกประทับใจตั้งแต่หน้าแรกที่เจอและอยากรู้จักเราค่ะ
แต่ถ้าข้อมูลไม่ครบ ขาด ๆ หาย ๆ บางคนใส่เบอร์ผิด (โอกาสหายไปทันที) หรือระบุอีเมลส่วนตัวที่ใช้ชื่อไม่เป็นทางการ เช่น NooNan_Narak, MayZuZa55 ก็เหมือนหน้าปกหนังสือที่ไม่น่าสนใจ ไม่น่าหยิบขึ้นมาอ่าน
📌 2 บอกให้ชัดเจนว่ามีทักษะความสามารถด้านไหน อย่าให้ HR ต้องเดา : การที่เราอ่านหนังสือการ์ตูนได้ยาว ๆ และอยากอ่านต่อเรื่อย ๆ ก็เพราะเนื้อหาสนุก น่าสนใจ และเข้าใจง่าย
ส่วนเวลาที่เราจะส่ง เรซูเม่ ไปสมัครงาน เราต้องเลือกงานที่ตรงความสามารถอยู่แล้ว ส่วน HR ก็ต้องการคนที่มีความสามารถตรงกับงานเช่นเดียวกัน และเมื่อเราคือคนนั้นก็ย่อมเป็นที่สนใจอยู่แล้ว แต่ก็ต้องสื่อสารใน เรซูเม่ ให้เข้าใจชัดเจนด้วยว่า เราคือคนที่ใช่
เช่น ต้องการ Graphic Designer ที่มีทักษะการออกแบบ และใช้โปรแกรม Illustrator ได้เป็นอย่างดี หากเราตรงกับคุณสมบัติที่เขาต้องการ แต่ไม่ระบุลงใน เรซูเม่ HR ก็ไม่มีทางรู้ได้เลย
ดังนั้น ต้องสื่อสารให้ชัดเจนค่ะ ว่าเรามีทักษะด้านไหน เคยผ่านประสบการณ์การทำงานอะไรมาบ้าง เคยใช้เครื่องมือหรือโปรแกรมอะไรในการทำงาน อย่าให้ HR ต้องคอย เอ๊ะ!! คนนี้จะใช้โปรแกรมนี้เป็นไหมน๊าาา แบบนี้เขาก็ไม่อยากอ่านต่อนะคะ
📌 3 จัดวางข้อมูลเป็นระเบียบ อ่านง่าย ตกแต่งด้วยสีเรียบ ๆ : หนังสือการ์ตูนที่น่าสนใจ นอกจากเนื้อเรื่องสนุก ภาพสวยแล้ว การออกแบบหนังสือ การจัดวางข้อความก็เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องทำให้คนอ่านได้ง่ายด้วย
การเขียนเรซูเม่ ก็ต้องจัดวางข้อมูลให้น่าอ่าน เป็นระเบียบ ใช้ Font ที่อ่านง่าย ไม่พิมพ์ผิดพิมพ์ตกหรือใช้ภาษาวิบัติ ส่วนการตกแต่งก็ควรใช้สีเรียบ ๆ เห็นแล้วสบายตา และถ้า สร้างเรซูเม่ ในเว็บไซต์ หางาน ไม่ต้องตกแต่งอะไรเลยนะคะ เพียงแค่กรอกข้อมูลให้ครบถ้วนถูกต้องชัดเจนก็พอแล้ว
สุดท้ายก่อนจะนำ เรซูเม่ ส่งไปสมัครงาน ก็ต้องตรวจสอบข้อมูลทั้งหมดให้เรียบร้อย เหมือนเราจะนำไปวางขาย เราคงไม่กล้าเอาหนังสือที่มีข้อผิดพลาดไปให้ลูกค้าเห็นใช่ไหมคะ ? เรซูเม่ ก็เหมือนกัน ถ้าแค่นี้ยังไม่ใส่ใจทำให้ถูกต้องสมบูรณ์เลย ถ้าเข้ามาทำงานจะขนาดไหน
“โอกาส” ขึ้นอยู่กับ “ตัวเรา” 😍
🧐 หางาน เปิดรับสมัครทั่วไทยกว่า 46,580 ตำแหน่งงาน >> https://jobbkk.com/go/CIeWM
🚩 สมัครเรซูเม่ ฟรี คลิก >> https://jobbkk.com/go/yClzF
ดาวน์โหลดแอปฯผ่านทางระบบเท่านั้น (ไม่มีค่าใช้จ่าย)
📱 App Store >> https://jobbkk.com/go/jmFW9
📱 Google Play >> https://jobbkk.com/go/cRwCn
📱 HUAWEI AppGallery >> https://jobbkk.com/go/XJTo0
👉 Line : @jobbkk.com (อย่าลืมใส่ @)
👉 IG : jobbkkdotcom
#jobbkk #การเขียนเรซูเม่ #เรซูเม่ #HRBuddy
โฆษณา