12 ก.ค. 2023 เวลา 12:41 • หนังสือ

"ฉันเหนื่อย" "ฉันอยากถูกหวย" "ถ้าฉันรวย" "ฉันจะลาออกจากงาน"

รีวิวหนังสือ เส้นทางสู่อิสรภาพทางการเงิน
ช่วงนี้ของทุกปี เป็นช่วงที่ผมรู้สึกแบบนี้ ความคิดเหล่านี้มักจะวนเวียน อยู่ในหัวผม ในช่วงเวลา หรือสถานการณ์ที่กดดันกับเรื่องงาน การเทรนนิ่งและสอบประจำปี ซึ่งหลังจากผ่านช่วงอาทิตย์ที่ผมต้องอบรมหลักสูตรพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินไปได้ ผมก็จะกลับมาผ่อนคลาย และอารมณ์ดี แฮปปี้กับการทำงานอีกครั้ง
ผมเชื่อว่าคงมีอีกหลายร้อยล้านคนบนเรื่องนี้ ที่เป็นแบบผม
ผมคิดว่า "ถ้าเรามีอิสรภาพทางการเงิน ก็คงดีสินะ เราจะได้ทำอะไรได้ตามใจมากกว่านี้" และแล้วผมก็เริ่มค้นหาหนังสือมาอ่าน จนผมมาพบกับหนังสือเล่มนี้
"เส้นทางสู่ อิสรภาพทางการเงินอย่างแท้จริง"
เนื่องจากผมเป็นคนชอบเผือก ชอบเรียนรู้ชีวิตจากประสบการณ์ของผู้คน ผมจึงค่อนข้างถูกใจหนังสือเล่มนี้ เพราะผู้เขียนหนังสือเล่มนี้ คือ โค้ชหนุ่ม จักรพงษ์ เมษพันธ์ุ หรือ The Money Coach ที่หลายๆ คนรู้จัก
โค้ชหนุ่ม ได้รวบรวมประสบการณ์ชีวิตการดำเนินชีวิตตลอดหลายปี ของตนเองและลูกศิษย์ ที่เข้ามาปรึกษา ตั้งเเต่ปี 2555 รวมรวมเป็นบทความ แบ่งปันประสบการณ์ เส้นทางสู่อิสรภาพทางการเงินอย่างแท้จริง ให้ผู้ที่สนใจเส้นทางนี้ได้ศึกษากัน
You are the Result of Your Choice.
เลือกอย่างไร... ชีวิตก็จะเป็นอย่างนั้น...
เมื่อตัดสินใจไปแล้ว ก็จงเดินบนทางที่เลือกให้ถึงที่สุด เมื่อเลือกแล้ว ตัดสินใจเดินไปแล้ว ก็จงเรียนรู้ที่จะใช้ชีวิตอยู่บนทางที่เลือกให้ได้ ให้เป็น และให้ดีที่สุดเท่าที่จำทำได้ (P.14)
บทความแรกที่ผมเลือกอ่าน ผมก็อินเเล้วครับ เพราะ ผมได้ลองมาเปรียบเทียบกับตัวเอง ตั้งเเต่ที่อยู่ตอน ม.4
ผมอยากให้ตัวเองและแม่ มีชีวิตที่ดีขึ้น สิ่งเดียวที่ผมคิดในตอนนั้นคือ ผมต้องทำงานสายการบิน เป็นสจ๊วตให้ได้ ผมจึงตัดสินใจดิ้นรนไปเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนที่อเมริกา เพราะตอนนั้นผมยังไม่ได้ทักษะภาษาอังกฤษ
หลังจากนั้นผมก็ตั้งใจสอบเข้ามหาวิทยาลัย เรียนวิชาเอกภาษาอังกฤษ ที่ค่าเทอมถูกสุดและง่ายสุดสำหรับผม เพื่อให้ได้จบไวที่สุด จะได้รีบจบมาหางานสจ๊วตทำ และผมก้ทำได้ครับ ผมใช้เวลาเรียน 3ปี ครึ่ง แล้วก็ออกมาเป็นสจ๊วต มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นกว่าเเต่ก่อน เรียกได้ว่าจากหน้ามือเป็นหลังมือ
(แม้จะยังไม่มีอิสรภาพทางการเงินอย่างเเท้จริง แบบผู้เขียนหนังสือเล่มนี้)
นี่ก็คงเป็นผลของการตัดสินใจและเลือกเส้นทาง ในตอนนั้น
และอีกบทที่ผมประทับใจ การลาออกครั้งสุดท้าย ในหน้า 21 ที่ทำให้ผมตระหนักได้ว่า "มึงอย่าเพิ่งลาออกจากงานตอนนี้นะ"
ทำไมน่ะเหรอครับ เพราะว่าผมได้อ่านประสบการณ์จากผู้เขียน แล้วนึกคิดตามที่ผู้เขียนเล่าให้ฟัง ซึ่งที่ให้ผมรู้ว่า ถ้าเรายังไม่มีเป้าหมายที่ชัดเจนและเตรียมตัวยังไม่พร้อม ก็อย่าเพิ่งเอาตัวเองออกมาจากงานประจำ เพราะชีวิตอาจจะพลิกผันได้
จริงๆ แล้วมีอีกหลายบทความเลยครับ ที่น่าสนใจ และผมเชื่อว่าต้องมีบางเรื่องบางราว ที่ตรงกับชีวิตใครหลายๆ คน ซึ่งผมหวังว่า หนังสือเล่มนี้จะช่วยให้ทุกคนที่ได้อ่านพบคำตอบ ในวันที่กำลังรู้สึกเคว้ง สิ้นหวัง
ขอให้ทุกคน พบเจอ เส้นทางสู่ อิสรภาพทางการเงิน อย่างแท้จริง นะครับ
ชื่อหนังสือ เส้นทางสู้อิสรภาพทางการเงินอย่างแท้จริง
ผู้เขียน จักรพงษ์ เมษพันธุ์
สำนักพิมพ์ ซีเอ็ดยูเคชั่น
ปีพิมพ์ 2560
จำนวนหน้า 208 หน้า
ราคา 160 บาท
สั่งออนไลน์ที่นี่ ปีพิมพ์ล่าสุด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา