11 ก.ค. 2023 เวลา 14:53 • หนังสือ

มีใครกำลังว่าผมอยู่หรือเปล่า ไม่เป็นไรเราจะได้เติบโตและพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้น

รีวิวหนังสือ ทุกอย่างในชีวิต เริ่มจากความคิดที่เป็นระเบียบ
เมื่อคืนนี้ผมนอนไปน้อยมากเลยครับเพื่อน ๆ กว่าจะข่มตาให้หลับได้ ก็น่าจะประมาณซัก ตี3-4 แล้ว แถมยังต้องตื่น ตีห้าครึ่ง เพื่อไปทำงานอีก จนถึงสี่โมงเย็น
ซึ่งตอนนี้ผม ยม มาก (เหี่ยวเฉาและง่วงมาก)
แต่ก็อดไม่ได้ที่จะต้องทำตามสัญญามารีวิวหนังสือส่งอาจารย์ให้ครบ 7 วัน
และนี่คือสาเหตุที่ผมได้เลือกหนังสือเล่มนี้ขึ้นมาอ่านด้วยความบังเอิญ ซึ่งขอเล่าย้อนกลับไปถึงเมื่อช่วงต้นว่า เมื่อคืนผมกังวลใจเรื่องเอกสารสำคัญที่ลืมส่งให้กับทางบริษัท ซึ่งมารู้ตัวอีกทีก็ดึกมาแล้ว ในใจก็โมโหตัวเอง แต่ก็กระวนกระวายมากกว่า ว่าต้องแก้ไขอย่างไร เพื่อให้สามารถส่งเอกสารให้ได้
ตอนเช้าลุกขึ้นมาจากเตียง กะว่าจะเก็บเป็นความลับสักหน่อย แต่ก็โดนแฟนผมเฉ่ง ด้วยความเป็นห่วงว่า “เธอนี่นะ ไม่เคยใส่ใจอะไรเลย”
ผมได้เเต่ทำหน้าจ๋อยๆ แล้วตอบไปว่า “รู้แล้วๆ แต่กำลังแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้าอยู่”
สุดท้าย.. ด้วยฟ้าประทาน หรือเทพดลบันดาล ให้ผมมีโอกาสส่งเอกสารสำคัญกลับไปยังบริษัทอีกครั้ง เพื่อเข้ารับการอบรมในวันพรุ่งนี้ได้อย่างน่าปะหลาดใจ เพราะทางบริษัทมีเมล์ตอบกลับมาว่า จำเป็นต้องให้เพื่อนร่วมงานทุกคน ส่งเอกสารเพิ่มอีกคนละ 1 ใบ พร้อมๆ กัน เพื่อนำไปรวมกับของเดิมที่หมดเขตส่งไปเมื่ออาทิตย์ก่อนแล้ว
เย้ รอดไปตัวไปหวุดหวิด
แต่… ผมก็รู้สึกสำนึกผิดเเละได้รับบทเรียนจากเหตุการณ์นี้นะครับ วันนี้ เลยเลือกหยิบหนังสือเล่มนี้ ที่ชื่อว่า “ทุกอย่างในชีวิต เริ่มจากความคิดที่เป็นระเบียบ” จากกองหนังสือเป็นตั้งๆ (ซึ่งเล่มนี้ แฟนผมแอบซื้อมาให้ แต่ผมเพิ่งได้หยิบขึ้นมาอ่าน)
สิ่งที่ผมประทับใจ ต้องบอกเลยว่าผลเปิดอ่านคร่าวๆ แบบ skimming ไปเจอบทที่น่าสนใจ ตอนที่ผู้เขียนหนังสือเล่มนี้ ได้เล่าไว้เกี่ยวกับประโยชน์ของการเขียนไดอะรี่ พร้อมทั้งวิธีการเขียน และวิธีการรับมือกับการล้มเลิกความตั้งใจในการเขียน ซึ่งการเขียนเป็น 1 เครื่องมือ ในการช่วยจัดระเบียบความคิด ให้เป็นระบบระเบียบยิ่งขึ้น (หน้า177-188)
ผมจึงได้ไอเดีย และอยากจะอ่านหนังสือเล่มนี้ให้จบ และนำมาต่อยอดปรับปรุงพัฒนาชีวิตผมให้เป็นระบบระเบียบยิ่งขึ้น และผมก็เลยอยากมาเเนะนำเพื่อนๆ ที่กำลังรู้สึกมีปัญหาแบบผม ทั้งขี้หลงขี้ลืม ผัดวันประกันพรุ่ง ได้มีชีวิตใหม่ที่เป็นระบบระเบียบยิ่งขึ้นครับ
นอกจากการเขียนไดอะรี่เเล้ว ผู้เขียนหนังสือเล่มนี้ ยังได้ให้เครื่องมืออื่นๆอีก 12 อย่างเพื่อใช้สร้างสมองให้จัดการกับเรื่องอื่นๆ ในชีวิตการทำงานของเราใด้ได้มีประสิทธิภาพและทรงพลังยิ่งขึ้นด้วยครับ ลองไปหาอ่านกันน้า
ถ้าเปลี่ยนความคิด พฤติกรรมจะเปลี่ยน
ถ้าเปลี่ยนพฤติกรรม นิสัยจะเปลี่ยน
ถ้าเปลี่ยนนิสัย บุคลิกภาพจะเปลี่ยน
ถ้าเปลี่ยนบุคลิกภาพ โชคชะตาจะเปลี่ยน
วิลเลียม เจมส์ (William James)
หนังสือ ทุกอย่างในชีวิต เริ่มจากความคิดที่เป็นระเบียบ (Thinking Organize Skill)
ประวัติผู้เขียนคร่าวๆ
พกจูฮวัน ผู้บริหารสถาบันวิจัยการจัดระเบียบความคิด ผู้ให้คำปรึกษาและบรรยายหลายหัวข้อ เช่น การจัดระเบียบความคิดเพื่อการประชุม การพูดต้อหน้าสาธารณชน การวางแผนและการคิดสร้างสรรค์ พกจูฮวัน
ผู้เขียน พกจูฮวัน
ผู้แปล ภัททิรา จิตต์เกษม
สำนักพิมพ์ อัมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง
ปีที่พิมพ์ 2562
จำนวนหน้า 234 หน้า
ราคา 235 บาท
สั่งซื้อออนไลน์ได้ที่ ลดราคาอยู่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา