12 ก.ค. 2023 เวลา 14:46 • หนังสือ

ข้อคิดที่ได้จากหนังสือ Leading Change การเปลี่ยนแปลงที่ไม่มีวันล้มเหลว

ผู้แต่ง: John P. Kotter
ผู้แปล: วิญญู กิ่งหิรัญวัฒนา
สำนักพิมพ์: WeLearn
.
1
ผมเชื่อว่าหลายๆคนย่อมกลัวการเปลี่ยนแปลง
ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงในชีวิตการทำงาน หรือชีวิตส่วนตัวก็ตาม เพราะไม่ว่าการจะเปลี่ยนแปลงสิ่งใดก็ตาม เพื่อทำให้สิ่งนั้นดีขึ้น ย่อมตามมาด้วยความเสี่ยงที่มันจะล้มเหลวเช่นกัน
.
ยกตัวอย่างเช่น การเปลี่ยนแปลงโครงสร้าง หรือรูปแบบการทำงานในองค์กร ก็ย่อมมีความเสี่ยงที่จะล้มเหลวและโดนต่อว่าว่าเสียเวลาและทรัพยากรไปโดยเปล่าประโยชน์ แต่ถ้าสำเร็จมันก็คุ้มค่าที่จะเสี่ยง
.
เรื่องชีวิตส่วนตัวก็เช่นกัน ถ้าคุณไม่กล้าที่จะออกจาก Comfort Zone ของตัวเอง นั่นก็ไม่ใช่เรื่องที่ผิดซะทีเดียว เพราะเป็นธรรมชาติที่คนเราจะกลัวความเสี่ยงที่จะล้มเหลว เมื่อต้องเปลี่ยนแปลงจากสิ่งที่เคยชินและถนัดไปสู่สิ่งใหม่ที่ไม่รู้และไม่เข้าใจ
หนังสือเล่มนี้ พูดถึงขั้นตอนการเปลี่ยนแปลงในชีวิตการทำงานเป็นหลัก ในองค์กรทั้งเล็กและใหญ่ แต่เนื้อหาสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับเรื่องส่วนตัว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความสัมพันธ์ หรือเรื่องพัฒนาตนเอง ก็ตาม เพราะทุกอย่างในชีวิตเราย่อมต้องพบเจอการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ ไม่ว่าคุณจะหลีกเลี่ยงมันด้วยวิธีใดก็ตาม
.
ผู้เขียนได้แนะนำวิธีการสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ไม่มีวันล้มเหลวด้วยกัน 8 ขั้นตอน ถึงแม้ว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงในองค์กร แต่ก็สามารถนำไปปรับใช้ในบริบทอื่นได้เช่นกัน มีขั้นตอนดังนี้
.
1.สร้างความรู้สึกเร่งด่วน เพื่อให้ตระหนักถึงความสำคัญของการเปลี่ยนแปลง
.
2.สร้างทีมขับเคลื่อน เพื่อกระตุ้นคนในองค์กรให้รู้สึกถึงความสำคัญของการเปลี่ยนแปลง
.
3.การกำหนดวิสัยทัศน์และกลยุทธ์ เนื่องด้วยการเปลี่ยนแปลงที่ดีต้องมีเป้าหมายและวิธีการที่ชัดเจน
.
4.การสื่อสารวิสัยทัศน์แห่งการเปลี่ยนแปลง เพราะการเปลี่ยนแปลงไม่สามารถเกิดจากคนคนเดียวได้ จึงต้องมีวิธีการสื่อสารให้คนในองค์กรได้รับรู้ถึงเป้าหมาย วิธีการ และผลประโยชน์ในการเปลี่ยนแปลง
.
5.การมอบอำนาจให้พนักงาน เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงนั้นต้องมีผู้ที่มีอำนาจและอิทธิพลพอจะเป็นผู้นำและการบริหารทีมเพื่อการเปลี่ยนแปลง
.
6.การสร้างชัยชนะระยะสั้น เพื่อไม่ให้รู้สึกว่าเป้าหมายอยู่สูงเกินไปและยากจะเอื้อมถึง จึงควรตั้งเป้าหมายระยะสั้น เพื่อรับรู้ถึงการเปลี่ยนแปลงที่ค่อยเป็นค่อยไป
.
7.การขยายผลและสร้างความเปลี่ยนแปลงให้มากขึ้น เพื่อผลักดันโครงการการเปลี่ยนแปลงให้ใหญ่ขึ้นและจำนวนมากขึ้น
.
8.การปลูกฝังการเปลี่ยนแปลง ลงในวัฒนธรรมองค์กร เนื่องด้วยการเปลี่ยนแปลงที่แท้จริงจะถูกฝังรากไว้ในองค์กร เพื่อไม่ให้ระบบเก่าถูกรื้อกลับมาแทนที่
.
ข้อคิดที่ได้จากหนังสือเล่มนี้
.
จงเป็นคนที่พร้อมเรียนรู้ตลอดชีวิต โดยเริ่มจากนิสัยที่เรียบง่าย อย่างเช่นการเสาะหาความท้าทายใหม่ๆเพื่อพัฒนาทักษะตนเองอยู่อย่างสม่ำเสมอ ซึ่งนิสัยที่เรียบง่ายนี้จะเกิดขึ้นไม่ได้หรือเกิดขึ้นและล้มเหลวโดยไว ถ้าคุณไม่ยอมเปลี่ยนแปลงลักษณะนิสัยและความคิด
.
คนที่เรียนรู้ตลอดชีวิตจะถามหาความคิดเห็นและแนวคิดจากผู้อื่นอยู่เสมอ พวกเขาไม่มองว่าตัวเองนั้นรู้ทุกเรื่องหรือผู้อื่นช่วยอะไรไม่ได้ พวกเขาเชื่อว่ามีการเรียนรู้อยู่ในทุกๆสถานการณ์ และการรับฟังอย่างตั้งใจจะช่วยให้ได้ความคิดเห็นที่ตรงไปตรงมาเกี่ยวกับการกระทำของพวกเขา และถ้าไม่มีความคิดเห็นประเภทนี้การเรียนรู้เพื่อเปลี่ยนแปลงตนเองหรือองค์กรนั้นจะไม่สามารถเกิดขึ้นได้เลย
.
เป็นธรรมชาติของมนุษย์ที่จะกลัวและหลีกเลี่ยงความเจ็บปวด จากคำวิจารณ์และความล้มเหลวที่จะเกิดขึ้น การถามความเห็นจากผู้อื่น นอกจากจะได้รับแนวคิดที่น่าสนใจอย่างเดียว แต่ว่ามันก็ทำให้เราได้รับความคิดเห็นเชิงลบที่มากจากตนเองเช่นกัน
.
แต่ถ้าเรากล้าเผชิญกับความเจ็บปวดในระยะแรก และยอมรับมัน สิ่งเหล่านี้จะกลายเป็นหนทางให้เราสามารถก้าวไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญอย่างมากต่อชีวิต ซึ่งส่งผลต่ออนาคตในระยะยาวของเราทั้งในด้านการทำงานและชีวิตส่วนตัว
หนังสือเล่มนี้ เหมาะสำหรับคนทำงานไม่ว่าคุณจะอยู่ในตำแหน่งเล็กที่สุดในองค์กร หรือมีอำนาจมากที่สุดในองค์กรก็ตาม และยังเหมาะสำหรับผู้ที่สนใจการเปลี่ยนแปลงลักษณะนิสัยหรือในเรื่องชีวิตส่วนตัวด้วย เพราะการเปลี่ยนแปลงเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เราจะต้องเผชิญกับมัน อยู่ที่ว่าจะช้าหรือเร็ว ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง สุดท้ายแล้วอยู่ที่ว่าคุณจะยอมรับมันหรือว่าจะเป็นผู้ริเริ่มการเปลี่ยนแปลงเสียเอง
.
.
Zcollex_book
#LeadingChange #JohnPKotter
#welearn #พัฒนาตนเอง #จิตวิทยา
#หนังสือพัฒนาตนเอง
โฆษณา