14 ก.ค. 2023 เวลา 02:00 • สุขภาพ

กินยาระบายบ่อย ๆ ระวังสมองเสื่อม

ใครที่มีปัญหาท้องผูกและกินยาระบายเป็นประจำต้องฟังไว้ นี่อาจไม่ใช่ปัญหาเล่น ๆ อีกต่อไป ถ้าไม่ถ่ายอุจจาระแล้วซื้อยาถ่ายมากินเองเป็นประจำ เนื่องจากงานวิจัยล่าสุดพบความสัมพันธ์ระหว่างการกินระบายเป็นประจำและภาวะสมองเสื่อม
การศึกษาล่าสุดที่ตีพิมพ์ในวารสาร Neurology เดือนเมษายน พ.ศ. 2566 พบว่าการใช้ยาระบายเป็นประจำอาจเพิ่มความเสี่ยงของภาวะสมองเสื่อม การศึกษานี้ จัดทำโดยนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด วิเคราะห์ข้อมูลจากผู้เข้าร่วมกว่า 500,000 คน ที่เข้าร่วมในการศึกษา UK Biobank ติดตามมาตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2549 ซึ่งผู้เข้าร่วมมีอายุระหว่าง 40-69 ปีตอนเข้าร่วมวิจัย
นักวิจัยพบว่าผู้ที่รายงานว่าใช้ยาระบายเป็นประจำมีแนวโน้มที่จะมีภาวะสมองเสื่อมมากกว่าผู้ที่ไม่ได้ใช้ยาระบาย ความเสี่ยงของโรคสมองเสื่อมยิ่งสูงขึ้นสำหรับผู้ที่ใช้ยาระบายหลายประเภทหรือยาระบายชนิดออสโมติก (osmotic laxative เป็นยาถ่ายที่เมื่อทานไปแล้ว ยาตัวนี้จะดึงน้ำออกมาจากผนังลำไส้ทำให้อุจจาระนุ่มและถ่ายได้ง่าย เช่น ยา PEG Lactulose และ Milk of magnesia)
นักวิจัยยังไม่ทราบแน่ชัดว่าการใช้ยาระบายเชื่อมโยงกับภาวะสมองเสื่อมได้อย่างไร อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าอาจเกิดจากการเปลี่ยนแปลงในจุลินทรีย์ในลำไส้ จุลินทรีย์ในลำไส้เป็นชุมชนของแบคทีเรียที่ซับซ้อนอาศัยอยู่ในลำไส้ของเรา แบคทีเรียเหล่านี้มีบทบาทสำคัญในหลาย ๆ ด้านของสุขภาพ รวมถึงสุขภาพสมอง
การใช้ยาระบายอาจรบกวนจุลินทรีย์ในลำไส้ นำไปสู่การอักเสบและการเปลี่ยนแปลงอื่น ๆ ที่อาจเพิ่มความเสี่ยงของโรคสมองเสื่อม
การศึกษานี้เป็นการศึกษาชิ้นแรกที่ชี้ให้เห็นถึงความสัมพันธ์ระหว่างการใช้ยาระบายและโรคสมองเสื่อม อย่างไรก็ตาม จำเป็นต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมเพื่อยืนยันข้อค้นพบเหล่านี้ ในระหว่างนี้ ผู้ที่กินยาระบายเป็นประจำควรปรึกษาแพทย์เกี่ยวกับความเสี่ยงและประโยชน์จากการใช้ยาระบาย และควรปีับพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่ช่วยให้ขับถ่ายดีขึ้น เช่น ดื่มน้ำมากขึ้น ออกกำลังกาย และกินอาหารที่มีไฟเบอร์ปริมาณสูง ได้แก้ ผัก ผลไม้
ประเด็นสำคัญ (key takeaway)
* การศึกษาพบว่าการใช้ยาระบายเป็นประจำอาจเพิ่มความเสี่ยงของภาวะสมองเสื่อม
* ความเสี่ยงของภาวะสมองเสื่อมยิ่งสูงขึ้นสำหรับผู้ที่ใช้ยาระบายหลายประเภทหรือยาระบายชนิดออสโมติก
* นักวิจัยยังไม่ทราบแน่ชัดว่าการใช้ยาระบายอาจเชื่อมโยงกับโรคสมองเสื่อมได้อย่างไร เชื่อว่าอาจเกิดจากการเปลี่ยนแปลงในจุลินทรีย์ในลำไส้
* จำเป็นต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมเพื่อยืนยันข้อค้นพบเหล่าดังกล่าว
อ้างอิง
Association Between Regular Laxative Use and Incident Dementia in UK Biobank Participants
Zhirong Yang, Chang Wei, Xiaojuan Li, Jinqiu Yuan, Xuefeng Gao, Bingyu Li, Ziyi Zhao, Sengwee Toh, Xin Yu, Carol Brayne, Zuyao Yang, Feng Sha, Jinling Tang
Neurology Apr 2023, 100 (16) e1702-e1711; DOI: 10.1212/WNL.0000000000207081
โฆษณา