16 ก.ค. 2023 เวลา 05:41 • หนังสือ

✴️ บทที่ 5️⃣ เป็นอิสระด้วยการละวางภายใน ✴️ (ตอนที่ 25)

🍀 ข้ามพ้นโลกแห่งผัสสะ เข้าถึงบรมสุขอันไม่เสื่อมสลาย 🍀
⚜️ โศลกที่ 2️⃣9️⃣ ⚜️ หน้า 622–623
โศลกที่ 2️⃣9️⃣
〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️
ผู้เข้าถึงศานติ คือผู้ที่รู้ว่าเราเป็นผู้บริโภคยัญ (การบูชาศักดิ์สิทธิ์) และตบะ (ของผู้ภักดี) เป็นพระองค์ผู้ทรงสร้าง และเป็นมิตรกับสิ่งสร้างทั้งหลาย
〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️
ผู้ได้พรประเสริฐที่หยั่งรู้ว่า พระเจ้าคือพระองค์ผู้ทรงสร้างสรรพชีวิตและสรรพสิ่ง ฝันทั้งหลาย ทรงเป็นผู้รับและรู้ทุกการถวายและการบูชา ทรงเป็นเพื่อนของมนุษย์ ทรงให้การหล่อเลี้ยง ให้ความรักอย่างไม่มีเงื่อนไข ทรงพร้อมเสมอที่จะโปรดให้พ้นบาป ทรงเป็นมิตรนิรันดร์
ผู้ใดเล่าที่จะนําดอกไม้แห่งความภักดีมากเพียงพอ ไปถวายที่แท่นบูชาแห่งพระองค์ ผู้ทรงตรัสประทานความเป็นมิตรแก่มนุษย์ และการภักดีคืออะไรล่ะ “เช่นเดียวกับเมล็ดอันโกลากลับสู่ต้นของมัน เช่นเดียวกับเข็มที่วิ่งกลับไปหาแม่เหล็ก เช่นเดียวกับภรรยาผู้บริสุทธิ์คงอยู่กับคู่ของเธอ เช่นเดียวกับเถาวัลย์ที่เลื้อยพันต้นไม้ เช่นเดียวกับแม่น้ำไหลไปรวมกับมหาสมุทร... ถ้าความคิดเช่นนี้ไปถึงปทุมบาทแห่งพระองค์ และคงอยู่ที่นั่นตลอดกาล นั่นแหละคือการภักดี”★
★สวามีศังกราจารย์, Sivananda Lahari 9:59-61
✴️ โอม ตัต สัต
อุปนิษัทแห่งภควัทคีตาอันศักดิ์สิทธิ์ — การสนทนาระหว่างภควันกฤษณะกับอรชุน เป็นคัมภีร์โยคะและศาสตร์แห่งการหยั่งรู้พระเจ้า บทที่ห้านี้ ชื่อว่า กรรมสันยาสโยคะ “การรวมกับพระเจ้าโดยการละผลแห่งการกระทำ” ✴️
➖➖➖➖➖จบบทที่ 5️⃣➖➖➖➖➖

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา