16 ก.ค. 2023 เวลา 09:22 • การศึกษา

พรีเซนต์งานแล้วตื่นเต้น ใจสั่น ฟังทางนี้!!มาแก้ไขด้วยทริคจากหนังสือ TED Talk กัน

“ใจเต้นแรง ขาสั่น มือสั่น พูดไม่ออกระหว่างพรีเซนต์” อาการเหล่านี้ทุกท่านคงเคยพบเจออย่างแน่นอน โดยจะเรียกว่าเป็นภัยของนักพรีเซนต์เลยก็ว่าได้ เพราะฉะนั้นวันนี้ The Principles จึงได้นําวิธีดีๆบางส่วนจากหนังสือ “Thank you for coming to my TED talk - Chis Anderson & Lorin Oberweger” ทั้งทริคทางความคิดและทริคทางกายภาพ ที่จะมาช่วยจัดการเจ้าความตื่นเต้นให้อยู่หมัด มาฝากกันครับ
.
1.) แสร้งทําว่าคุณ “มั่นใจ” :
นักจิตวิยาทางสังคมที่ชื่อว่า เอมี คัดดี กล่าวว่า “เมื่อเรากังวลหรือกลัว เรามักจะห่อร่างกายของเราให้มีพื้นที่น้อยลงจนแทบมองไม่เป็น สิ่งนี้ทําให้เราดูขลาดอาย และเชื้อเชิญให้ผู้อื่นมองเราแบบนั้น” แต่ เมื่อไหร่ที่เรามั่นใจและมีอํานาจ ตัวเราจะมีท่าทางที่มั่นใจขึ้น ตัวใหญ่ขึ้นถูกต้องไหมครับ เพราะฉะนั้นคุณจะกลัวก็ไม่ใช่เรื่องแปลก แต่ให้แสร้งทําว่าคุณมั่นใจในตนเอง
โดยอาจทําได้โดยการ ยืนหยียดตรง, ทิ้งน้ำหนักของ 2 ขาลงเท่าๆกัน, ใช้มือและแขนขยายความ, หมุนช่วงตัวบนไปมาเพื่อคุยกับผู้ชมจากส่วนต่างๆในห้อง (ไม่ต้องเดินไปมาก็ได้) สิ่งนี้จะทําให้จิตใจคุณมั่นใจขึ้น และมีแนวโน้มที่จะรู้สึกมีพลังมากขึ้นนั่นเองครับ
.
2.) จงจําไว้ว่าคนที่ฟังคุณก็กลัวเหมือนกับคุณนั่นแหละ เผลอๆอาจหนักกว่าคุณด้วยซ้ำ :
ผู้ฟังนั้นเขาเป็นคนเหมือนกับคุณ เพราะฉะนั้น “อํานาจเดียวที่พวกเขามีมากกว่าคุณคืออํานาจที่คุณมอบให้พวกเขา” โดยจงจําไว้อีกข้อว่า “การที่คุณได้ขึ้นมาพูดเรื่องใดเรื่องหนึ่งในห้องนี้ คุณคือผู้ที่รู้เรื่องๆนั้นที่มากที่สุดแล้วในห้องนั้น”
.
3.)ถ้าพลาดหรือสะดุดในตอนต้น ให้รีบยอมรับ :
เป็นเรื่องปกติที่การพูดในช่วงต้นจะมีการติดขัดบ้างจากความตื่นเต้น เพราะไม่มีใครในโลกนี้ที่เพอร์เฟกต์ เพราะฉะนั้นถ้าคุณพูดผิดในตอนเริ่มให้ยอมรับเลย โดยอาจใช้คําว่า “โอ๊ะขอโทษด้วย ผมตื่นเต้นนิดหน่อย” หรือถ้าเป็นการพูดสบายๆหน่อยก็อาจจะบอกว่า “ผมขอโทษด้วย เมื่อเช้าตอนพูดให้คุณแม่ฟังไม่ตื่นเต้นขนาดนี้นะ” เหตุเพราะว่าผู้ฟังมีแนวโน้มสูงที่จะโอบรับและเชียร์ผู้พูดที่ประหม่า โดยเฉพาะผู้พูดที่หาหนทางในการ “ยอมรับ”มันนั่นเอง
.
4.) ยิ่งเตรียมตัวมากคุณจะยิ่งประหม่าน้อยลง :
ลองซ้อมกับครอบครัวหรือคนใกล้ชิด สิ่งนี้จะมีประสิทธิภาพและช่วยคุณได้มากกว่าการซ้อมพูดคนเดียว แต่ไม่ต้องกังวลหากคุณจําเป็นที่จะต้องซ้อมพูดคนเดียว แค่เพียงซ้อมพูดบ่อยๆก็สามารถช่วยได้เช่นกัน ประเด็นสําคัญคือ “จงลงมือทํา” แม้คุณจะเป็นนักผลัดวันประกันพุ่งแค่ไหน ขอแค่ลงมือทําและฝึกซ้อม แล้วคุณจะทํามันต่อไปได้เอง
.
5.) มองหาเพื่อนท่ามกลางผู้ชม :
ในช่วงต้นของการพูดให้พยายาม “สบตา” เพื่อนสนิท ครอบครัว หรือคนที่คุณไว้ใจ เอาไว้ แต่หากไม่มี คุณสามารถที่จะมองหาคนที่มีแววตาที่สนใจเรื่องราวของคุณอย่างแท้จริงได้ หากเป็นไปได้ให้มองหาไว้ซัก 3-4 จุดรอบๆห้อง และเคลื่อนสายตาของคุณในระหว่างพูดไปหาเขาเหล่านั้น สบตาเขาเหล่านั้นอย่างอบอุ่นและเป็นมิตร และมอบ “รอยยิ้ม” ที่ธรรมชาติและจริงใจให้แก่พวกเขา สิ่งนี้จะสร้างความเชื่อมโยงระหว่างผู้ฟังกับคุณ และลดความประหม่าได้อย่างยอดเยี่ยม!
.
6.) ใช้น้ำเสียงที่หลากหลายในการพูด และมีจังหวะที่หลากหลาย :
ตัวอย่างของการใช้น้ำเสียงก็เช่น ใช้น้ำเสียงที่สว่างสดใสในการพูดส่วนที่สําคัญ หรืออาจเป็นการใช้น้ำเสียงที่น่าสงสัยในการพูดประโยคคําถาม และอาจมีอีกมากมายตามที่คุณกําหนด น้ำเสียงที่แตกต่างกันเหล่านี้จะสามารถเจาะเข้าไปในใจของผู้ฟังได้ และอีกข้อคือเมื่อใดที่คุณกําลังแนะนําไอเดียที่สําคัญและมีความซับซ้อนจงพูดให้ช้าลงและอย่ากลัวที่จะหยุดซักครู่ แต่หากเป็นส่วนที่สบายๆและไม่ซับซ้อน สามารถเร่งความเร็วขึ้นได้สิ่งนี้จะทําให้การพูดของคุณมีจังหวะที่หลากหลายและน่าฟังมากยิ่งขึ้น
.
7.) มาเตรียมร่างกายกันเถอะ !! โดยขอให้คุณ... :
- ดื่มน้ำ : ในช่วง 5 นาทีก่อนที่คุณจะขึ้นพูด ให้ดื่มน้ำ 1 ใน 3 ของขวดเพื่อป้องกันอาการคอแห้ง
- อย่าให้ท้องว่าง : การท้องว่างจะทําให้คุณวิตกกังวลมากขึ้น
- เคี้ยวหมากฝรั่งก่อนขึ้นพูด : ย้ำว่า “ก่อน” นะครับอย่าเคี้ยวระหว่างพูดเด็ดขาด การเคี้ยวหมากฝรั่งจะหลอกร่างกายว่าเราน่าจะกําลัวย่อยอาหารอยู่ ซึ่งจะช่วยส่งอะดรีนาลีนบางส่วนไปเป็นพลังงานให้แก่คุณ อีกทั้งยังช่วยสร้างน้ำลายเพื่อช่วยไม่ให้คุณคอแห้งได้อีกด้วย
- งดกาแฟ : เพราะกาแฟเมื่อเจอกับความตื่นเต้นแล้ว จะทําให้คุณขาดน้ำและมีความคิดที่สับสน และอาจทําให้เซโรงังได้
- ทําสมาธิแบบ 5-5-7 : โดยให้หายใจเข้าให้เต็มปอดอย่างช้าๆนับ 1-5 หลังจากนั้น กลั้นหายใจไว้ และนับ 1-5 อีกครั้ง และในขั้นตอนสุดท้ายปล่อยลมหายใจออกช้าๆนับ 1-7 อย่างผ่อนคลาย การเพ่งสมธิแบบนี้จะทําให้จิตใจของคุณสงบและนิ่งมากขึ้น
.
เป็นยังไงกันบ้างครับกับทริคข้างต้น ต้องบอกว่าบทความนี้ก็เป็นทริคบางส่วนที่ทาง The Principles ได้หยิบมาฝากทุกท่านจากหนังสือที่ชื่อว่า “Thank you for coming to my TED talk - Chris Anderson & Lorin Oberweger” นะครับในหนังสือจริงยังมีทริคอีกมากมาย ถ้าหากท่านไหนที่สนใจอยากอยากพัฒนาทักษะการนําเสนอ และอ่านเนื้อหาทั้งหมดแบบไม่ย่อ ก็สามารถไปซื้อมาอ่านได้เลยครับ คุณ Chris และ Lorin เขียนได้สนุกมากๆครับ
.
สุดท้ายนี้ก็ขอให้ทุกท่านเชื่อมั่นในตนเอง และให้ผ่านการนําเสนอไปได้อย่างราบรื่น ทาง The Principles ขอเป็นกําลังใจให้ทุกๆท่านนะครับ!!
และถ้าหากไม่อยากพลาดสาระดีๆในทุกๆวัน อย่าลืมกดติดตาม และกดไลค์เพื่อให้เรามีกําลังใจเขียนสิ่งดีๆเพื่อคุณนะคร้าบบ
: written by THE PRINCIPLES
----------------------------------------------------------------------------------
ติดต่อลงโฆษณา/สอบถามข้อมูลได้ที่
#THEPRINCIPLESTH #THEPRINCIPLES #Presentation #PRODUCTIVE #SELFIMPROVEMENT #เทคนิคการนําเสนอ #หนังสือ #วิธีรับมือกับความตื่นเต้น #นําเสนองาน #พัฒนาตนเอง
โฆษณา