17 ก.ค. 2023 เวลา 10:48 • ความคิดเห็น
คำตอบคือ ไม่รู้ครับ และตอบแบบไม่เกรงใจความรู้สึกของคนอ่าน "รู้แล้วได้อะไร"
จำได้ว่า หนังเรื่อง The Last Samurai จักรพรรดิถามพระเอกว่า "Tell me how he died" พระเอกตอบว่า "I'll tell you how he lives"
นี่เป็นประโยคที่ผมติดใจจนถึงทุกวันนี้
สิ่งสำคัญคืออะไร เหตุผลที่เราเกิดมา หรือ เราจะอยู่อย่างไร
สำหรับผม เราจะอยู่อย่างไร เพื่ออะไรต่างหากที่น่าสนใจ ผมไม่มีคำตอบที่ดี ผมเชื่อว่า คำตอบที่ทำให้คนสิ้นสงสัย มันก็ไม่มี
เสน่ห์ของชีวิตคือ เราไม่รู้ว่าชีวิตเราจะเป็นเช่นไร จะสมหวัง จะผิดหวัง หรืออื่นๆ หน้าที่ของเราคือเดินไปข้างหน้า เพื่อที่จะถอยหลัง เข้าสู่ความตาย
ความตายคือสิ่งที่ทุกคนต้องพบแน่นอน
ดังนั้น "ตายอย่างไร" มันไม่สำคัญเท่ากับ "อยู่"อย่างไร
จะอยู่อย่างมีความหวัง หรืออยู่อย่างยอมจำนน ทั้งสองอย่าง ผมผ่านมาหมดแล้ว
บางครั้งการอยู่อย่างยอมจำนน เมื่อคราวที่เราไปต่อก็ไม่ได้ ถอยก็ถอยไม่ได้ มันก็เป็นทางเลือกที่ดี
เมื่อเวลาผ่านไป ท่ามกลางความตีบตัน มันมักจะมีแสงสว่างเรืองๆเสมอ บางคนเห็น บางคนไม่เห็น ขึ้นอยู่กับว่า เรามีความหวังอยู่ในใจหรือไม่ เรากล้าที่จะเสี่ยง เพื่อการเปลี่ยนแปลง ที่ไม่รู้ว่ามันจะทำให้ชีวิตเราดีกว่า หรือแย่กว่าเดิม
นี่คือเสน่ห์ ขณะเดียวกันคือความโหดร้ายของชีวิต เพราะไม่มีคำตอบสำเร็จรูปให้เรา ข้อสำคัญคือ เราต้องขยันตั้งคำถาม มากกว่าที่จะแสวงหาคำตอบ
คำถามที่ถูกต้องต่างหาก ที่จะทำให้คุณมีชีวิตที่สงบสุข
ไม่ใช่คำตอบที่คุณอยากจะฟัง
โฆษณา