19 ก.ค. 2023 เวลา 11:02 • ธุรกิจ

End of Workplace Paradox

ข้อกำหนดเรื่องสถานที่ทำงานกลายเป็นหนึ่งในประเด็นที่ถูกพูดถึงอย่างมากเกี่ยวกับการจัดการผลิตผลขององค์กร (productivity) และสุขภาวะของพนักงาน (wellbeing)
องค์กรในอนาคตจำเป็นต้องทำข้อตกลงกับพนักงานให้ชัดเจนเกี่ยวกับการเข้าใช้พื้นที่สถานที่ทำงาน และการทำความเข้าใจพนักงานไร้โต๊ะ (Deskless workers) หรือพนักงานที่ไม่จำเป็นต้องเข้าออฟฟิศจะเป็นหนึ่งในความท้าทายขององค์กรทั้งในปัจจุบันและอนาคต เพราะแม้ว่าจะผ่านพ้นช่วงโควิดไปแล้ว แต่ 57% ของพนักงานทั่วโลกมองว่าพวกเขาไม่จำเป็นต้องเดินทางไปทำงานที่สำนักงานเหมือนเมื่อก่อน
มีพนักงานถึง 66% ลงความเห็นว่าจะพิจารณาลาออกจากงานหากองค์กรบังคับให้พวกเขากลับไปทำงานที่สถานที่ทำงานทุกวันเหมือนเดิม ซึ่งขัดแย้งกับความคิดของผู้บริหารองค์กรถึง 95% ที่มองว่าพนักงานควรมาทำงานที่สถานที่ทำงาน
หลายผลสำรวจชี้ตรงกันว่าการทำงานทางไกล การเข้าใช้พื้นที่สำนักงานเท่าที่จำเป็น หรือการทำงานออนไลน์ ช่วยให้พนักงานสามารถบริหารจัดการเวลาทำงานและเวลาส่วนตัวได้ดีขึ้น ผู้รับผิดชอบงานทรัพยากรบุคคลจึงจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับการพัฒนาความเป็นอยู่ของพนักงานกลุ่มนี้ในด้านอื่นเพิ่มเติมจากสวัสดิการที่มีในสถานที่ทำงาน
จากผลสำรวจระบุว่า 82% ของพนักงานเลือกบ้านเป็นที่ทำงาน ดังนั้น องค์กรอาจช่วยสนับสนุนให้พนักงานมีอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับการทำงานที่บ้าน ผลักดันให้องค์กรใช้ซอฟต์แวร์ติดต่องานเพื่อทำงานอย่างเป็นระบบ
นอกจากนี้ การผลักดันให้พนักงานในสำนักงานและพนักงานที่ทำงานจากสถานที่อื่นสามารถติดต่อประสานงานกันได้อย่างมีประสิทธิภาพจะเป็นอีกประเด็นที่องค์กรต้องให้ความสำคัญมากขึ้น สอดคล้องกับทิศทางตลาดระบบบริหารจัดการงานที่จะเติบโตจาก 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปี ค.ศ. 2023 เป็น 8.7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปี ค.ศ. 2030 ด้วยอัตราการเติบโต 33.3% ในระยะคาดการณ์ปี ค.ศ. 2023 - 2030
ในขณะเดียวกัน องค์กรก็จำเป็นต้องสนับสนุนให้พนักงานที่ต้องการมาทำงานที่สำนักงานมีคุณภาพชีวิตที่ดีด้วยเช่นกัน 49% ของพนักงานมองว่าความยืดหยุ่นเป็นปัจจัยที่สำคัญมากกว่าค่าตอบแทน ในการตัดสินใจเลือกงาน โดย 75% ของคนเจน Z และ 76% ของคนเจน Y มองว่าพวกเขาควรมีสิทธิเลือกว่าจะทำงานทางไกลหรือทำงานแบบผสมผสานโดยเข้าสถานที่ทำงานตามความจำเป็น
ดังนั้น องค์กรควรเตรียมความพร้อมสำหรับพนักงานที่ต้องการเข้าใช้พื้นที่สถานที่ทำงาน ในขณะเดียวกันก็อาจพิจารณาทางเลือกที่ไม่เป็นภาระทางการเงินกับองค์กรมากเกินไป เช่น การตั้งสำนักงานแบบดาวเทียม (Satellite office) หรือการมีสถานที่ทำงานหลายแห่งเพื่อลดความแออัดและอำนวยความสะดวกให้พนักงานสามารถเดินทางไปใช้พื้นที่ทำงานใกล้บ้านได้ การเช่า Co-working space ซึ่งมีบริการอำนวยความสะดวกด้านการจัดการพื้นที่ อาคาร รวมถึงสวัสดิการขนมและอาหารสำหรับพนักงาน เป็นต้น
การออกแบบและจัดบรรยากาศสถานที่ทำงาน เช่น ความสว่างของแสง คุณภาพอากาศ การเลือกใช้สีผนังและอาคาร ลักษณะของเฟอร์นิเจอร์ที่ถูกหลักปัจจัยมนุษย์และการยศาสตร์ การนำต้นไม้มาตกแต่งพื้นที่ทำงาน ซึ่งมีงานวิจัยชี้ว่าสามารถเพิ่มผลิตผลของงานได้ถึง 15% เป็นต้น จะยิ่งมีความสำคัญเพิ่มขึ้นในการทำให้พนักงานที่เข้ามาใช้พื้นที่สถานที่ทำงานรู้สึกได้รับความใส่ใจจากองค์กร มีความคิดสร้างสรรค์ มีความพึงพอใจต่องาน และมีผลิตผลการทำงานเพิ่มขึ้นได้
นัยยะสำคัญที่มีต่ออนาคต:
- การออกแบบพื้นที่สำนักงานที่ใส่ใจการใช้งานรวมไปถึงผลกระทบต่อสุขภาพกายและสุขภาพจิตจะยังคงเป็นประเด็นที่ต้องให้ความสำคัญในอนาคต
- องค์กรในอนาคตจำเป็นต้องมีการตกลงข้อกำหนดในการเข้าสำนักงานอย่างชัดเจนตั้งแต่การรับพนักงานเข้าทำงาน โดยรายละเอียดและข้อตกลงอาจมีความแตกต่างไปตามลักษณะงานและเหตุผลเฉพาะบุคคล
- การรับสมัครพนักงานจากทั่วโลกเป็นเรื่องธรรมดาในองค์กรแห่งอนาคต โดยเฉพาะอย่างยิ่งงานที่พนักงานไม่จำเป็นต้องเข้ามาใช้พื้นที่สำนักงานหรือสามารถติดต่องานทางออนไลน์ได้อย่างสมบูรณ์
อ้างอิงจาก
-26 Employee Development Statistics You Need To Know In 2023 https://www.zavvy.io/blog/employee-development-statistics
#FutureTalesLAB #FuturePossible #FutureofWork #WellBeing #MQDC
โฆษณา