19 ก.ค. 2023 เวลา 15:11 • ข่าวรอบโลก

ยูเครนเปิดการโจมตี รัสเซียตอบโต้ ถล่มท่าเรือหลักสำหรับการส่งออกธัญพืชของยูเครน

หลังเหตุการณ์ระเบิดสะพานไครเมีย เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2566 โดยคาดว่ายูเครนเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง ทำให้มีพลเรือนเสียชีวิต 2 ราย และทิ้งบุตรสาวอายุ 14 ปี ซึ่งบาดเจ็บไว้เบื้องหลัง ประธานาธิบดี ปูติ ได้ประกาศการตอบโต้ทันที
18 กรกฎาคม 2566 เมื่อเวลา 19:10 น. เวลาท้องถิ่น กองกำลังยูเครนยิงขีปนาวุธหลายลูกไปยังเมืองTokmak ในภูมิภาค Zaporozhye ทำให้เกิดไฟฟ้าดับและหอส่งสัญญาณโทรทัศน์เสียหาย รวมทั้งการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตล้มเหลว
สถานีโทรทัศน์ Obshchestvennoye ของรัสเซีย รายงานว่า วันที่ 19 กรกฎาคม 2566 ได้ยินเสียงระเบิดขึ้นในช่วงเวลา 01:05 น. 02:11 น. และ 02:20 น. ตามเวลามอสโก มีการประกาศเตือนภัยการโจมตีทางอากาศในภูมิภาคโอเดสซาทางตอนใต้ของยูเครน และพื้นที่โดยรอบ นอกจากนี้ยังได้ยินเสียงระเบิดในเชอร์โนมอร์สค์ เมืองท่าทะเลดำอีกแห่งใกล้กับโอเดสซา และมีรายงานจากหนังสือพิมพ์ Zerkalo nedeli ของยูเครน ว่ามีเสียงระเบิดเกิดขึ้นในภูมิภาคเคียฟซึ่งล้อมรอบเมืองหลวงของยูเครน และจากภูมิภาคต่างๆ ของยูเครนในช่วงเช้าของวันนี้
ท่าเรือโอเดสซา (Odessa) เป็นโรงเก็บเชื้อเพลิงที่มีปริมาณรวมประมาณ 70,000 ตัน ซึ่งรัสเซียเชื่อว่า ยุทโธปกรณ์ทางทหารของกองทัพยูเครนเหล่านี้ได้รับการสนับสนุนจากนาโต้ และท่าเรือโอเดสซายังเป็นท่าเรือหลักสำหรับการส่งออกธัญพืชของยูเครน จึงเป็นกุญแจสำคัญในข้อตกลงการส่งออกธัญพืชระหว่างมอสโกและเคียฟซึ่งหมดอายุในวันจันทร์ที่ผ่านมา
รายงานจากทางฝั่งยูเครนระบุว่า กองกำลังรัสเซียได้ทำการยิงจรวดร่อน Kalibr จำนวน 6 ลูก และโดรนกามิกาเซ่ Shahed จำนวนหนึ่งใส่ Odesa Oblast ทำให้มีผู้พักอาศัยได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย1คน
นอกจากนี้ การโจมตีของรัสเซียได้ทำลายโรงงานในเมือง Mykolaiv ที่ตั้งของอุตสาหกรรมมากมาย และเป็นศูนย์กลางการต่อเรือที่ตกเป็นเป้าหมายและถูกโจมตีหลายครั้งตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2565
เช้าวันที่ 19 กรกฎาคม 2566 Kyrylo Budanov หัวหน้าหน่วยข่าวกรองของกระทรวงกลาโหมยูเครน ได้ออกมาอ้างความรับผิดชอบต่อเหตุไฟไหม้ที่จุดฝึกทหารรัสเซียในไครเมีย Sergei Aksyonov ผู้ว่าการไครเมียกล่าวว่า กำลังเตรียมการอพยพผู้อยู่อาศัยมากกว่า 2,000 คน ใกล้กับพื้นที่ฝึกทหารดังกล่าว
กระทรวงกลาโหมของรัสเซียกล่าวว่า การโจมตีเป้าหมายทางทหารในเมืองท่า 2 แห่งของยูเครนในชั่วข้ามคืน นับเป็น “การโจมตีล้างแค้นครั้งใหญ่” เพื่อตอบโต้การโจมตีสะพานไครเมีย
ที่มา :
โฆษณา