เล่นเกมยาวมันวัดกันที่ “ขวัญกำลังใจ” ต้องรักษาและบำรุงขวัญกำลังใจทีมอยู่เสมอ

สามเหล่าทัพอาจเสียขวัญ แม่ทัพอาจท้อแท้
ซุนวู
การทำสงครามเป็นงานที่ต้องทำหลายสิ่งหลายอย่าง เพราะมันเป็นสงครามผลลัพธ์ของมันก็ไม่มีทางที่ใครจะรู้ได้ ฉะนั้นในระหว่างการทำสงครามย่อมมีช่วงฮึกเหิมในยามที่เราได้เปรียบ ช่วงหดหู่ในยามที่เราเสียเปรียบ การที่กองทัพยังคงขวัญกำลังใจได้ทุกสภาวะ กองทัพจึงยังคงเป็นระเบียบเรียบร้อย สั่งซ้ายหันขวาหันได้ ยังคงความเข็มแข็งได้ ถึงจะเป็นกองทัพที่ใช้การได้
ในยุคปัจจุบันองค์กรต่างๆเอง ก็มีการพูดถึงเรื่องขวัญกำลังใจของพนักงาน มีงานวิจัยมากมายที่ศึกษาเรื่องนี้โดยเฉพาะ ล้วนชี้ให้เห็นว่าขวัญกำลังใจมีผลต่องานที่ออกมา ถึงขั้นมีคำกล่าวว่า "คนคือทรัพยากรที่สำคัญที่สุดขององค์กร"
จากบทความ “พลังของความสำเร็จก้าวเล็กๆ” โดยเทเรซ่า เอ็ม. อเมบิล และสตีเวน เจ. เครเมอร์ (HBR at 100: The most influential and innovative article from Harvard Business Review’s First Century) ค้นพบว่าสภาวะจิตใจระหว่างการทำงานในวันหนึ่งอาจเป็นตัวกระตุ้นผลการปฎิบัติงานของเขาหรือเธอในวันนั้นและอาจส่งผลต่อการทำงานใน “วันถัดไป" ได้ด้วย
และยังค้นพบอีกด้วยว่าเหตุการณ์ที่กระตุ้นทำให้เกิด “วันที่ดีที่สุด” สำหรับคนส่วนใหญ่คือความก้าวหน้าของงานใดใดที่ทำโดยบุคคลหรือทีม ส่วนเหตุการณ์ที่กระตุ้นให้เกิด “วันที่แย่ที่สุด” สำหรับคนส่วนใหญ่คืออุปสรรคขัดขวางการทำงาน
จากข้างต้นพอจะกล่าวได้ว่า วันที่ดีๆอาจจะทำให้เกิดขวัญกำลังใจที่ดีขึ้นมาก็ได้ ซึ่งถ้าเป็นไปตามที่บทความกล่าว ขวัญกำลังใจจึงมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการผ่านอุปสรรคต่างๆในการทำงานในแต่ละวันขององค์กรนั่นเอง
ขวัญกำลังใจเองก็มี “จังหวะของขวัญกำลังใจ” ซึ่งขึ้นอยู่กับแม่ทัพหรือผู้นำนั่นเอง บางครั้งคู่ต่อสู้เป็นบุคคลที่มีฝีมือเท่าเทียมกัน งัดฝีมือเข้าต่อสู้กันอย่างถึงที่สุดแล้ว ยังไม่รู้ผลแพ้ชนะจะเกิดรูปการณ์ที่นำไปสู่การเจอกันบนทางแคบผู้กล้าจะชนะ ความกล้าที่ว่านี่คือขวัญกำลังใจนั่นเอง
ผู้ตามอาจขวัญเสียได้บ้าง จนอาจจะทำให้ผู้นำเองก็ท้อแท้ไปด้วย ดังนั้นผู้นำต้องมีจิตใจที่เข้มแข็งทีมงานย่อมมีขวัญกำลังใจฮึกเหิม นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมจังหวะของขวัญกำลังใจจึงขึ้นอยู่กับแม่ทัพหรือผู้นำ
ถ้าขวัญกำลังใจขึ้นอยู่กับผู้นำ ขวัญกำลังใจเองก็ต้องการบำรุงรักษาเช่นกัน การที่เรารักษาขวัญกำลังใจให้ยังคงดีอยู่นั้นเรารักษาเค้าไว้เพื่อรอโอกาส บางครั้งในการสู้รบหรือดำเนินการใดใดก็ตามแต่ย่อมมีสิ่งที่ไม่เป็นไปตามแผนหรือมีอุปสรรคทำให้เรายังไปไม่ถึงเป้าหมาย หรือเป็นสิ่งที่ดูแล้วยังไม่มีความคืบหน้าใดใดเลยก็ตามการรักษาขวัญกำลังใจก็เพื่อที่จะรอโอกาสที่จะสำเร็จนั่นเอง
ดังนั้นผู้นำต้องทดไว้ในใจเสมอในการรักษาขวัญกำลังใจ ต้องมีวิธีสร้างขวัญกำลังใจ ทำให้ทีมงานนั้นยังคงมีความ ฮึกเหิมอยู่ตลอดเวลาได้
ขวัญกำลังใจเป็นเรื่องสำคัญมาก ไม่ว่าเราจะทำอะไรก็ตามแต่ ขวัญกำลังใจเป็นหนึ่งในปัจจัยของความสำเร็จนั่นเอง
โฆษณา