25 ก.ค. 2023 เวลา 10:00 • ธุรกิจ

งานส่วนใหญ่ของผู้นำคืองานจัดการองค์กรเพื่อที่จะทำให้เกิดพลานุภาพคว้าชัยชนะ

ด้วยเหตุนี้พลานุภาพของผู้ชาญศึกจึงเสมือนการกลิ้งหินกลมจากภูเขาสูงพันเชียะ* นี่คือพลานุภาพ
ซุนวู
ประโยคข้างต้นอยู่ในท้ายบท "พลานุภาพ" ของตำราพิชัยสงครามซุนวู ในภาษาจีนใช้คำว่า “势”(shì-ชือ)แปลว่า สถานการณ์ อำนาจ อิทธิพล แรงกำลัง ตามที่ผู้เขียนเข้าใจก็คือพลังในการทำลายล้างจะอยู่ที่การผลักก้อนหินให้กลิ้งลงจากภูเขา
ก้อนหินที่กลิ้งลงมาจะมีพลัง(พลานุภาพ)มากเท่าใด ไม่ได้ขึ้นอยู่กับน้ำหนักของก้อนหินสะทั้งหมด แต่เป็นที่ความสูงของภูเขาต่างหาก
หรือเหมือนกับเวลาที่เสือดาวจะล่ากวางสักตัวหนึ่ง มันจะไม่ได้ไล่ล่าโดยการวิ่งมาแต่ไกลเพื่อจับกวาง แต่จะเป็นการแอบย่องเข้าไปใกล้ตัวของกวางให้มากที่สุด แล้วกระโจนเข้าตะปบที่คอหอยของกวาง จุดสำคัญคือตะปบในครั้งเดียว ถ้าไม่สำเร็จกวางก็อาจจะหลุดหนีไปได้ จังหวะที่เข้าใกล้แล้วกระโดดตะปบนั่นแหละคือ พลานุภาพ
ฉันใดฉันนั้นบุคลากรในองค์กรจะเข้มแข็งหรืออ่อนแอไม่ได้ขึ้นอยู่กับอุปนิสัย แต่ขึ้นอยู่กับผู้นำวางเขาไว้ในสถานการณ์หรือพลานุภาพแบบไหน
ผู้นำจึงต้องรู้ว่าพลานุภาพแบบไหนจึงจะเป็นพลังที่จะสามารถทำให้องค์กรคว้าความสำเร็จมาได้ เมื่อผู้นำกำหนดพลานุภาพที่ต้องการได้แล้วจึงจะสามารถกำหนดว่าต้องการใช้หินแบบไหน หรือระยะกระโดตะปบแค่ไหน ที่จะทำให้เกิดพลานุภาพแบบนั้นตามสภาพภูเขา ระยะตะปบ หรือสถานการณ์ที่พบเจอ
ถ้าย้อนกลับไปที่เรื่องเสือดาวล่ากวาง จังหวะที่ตะปบคอหอยกวางคือ "พลานุภาพ" แต่การที่ย่องเข้าไปใกล้กวางให้อยู่ในจังหวะตะปบคือ "การจัดการ" ที่ต้องอาศัยการเตรียมตัวเองซึ่งสิ่งเหล่านี้มาจากการฝึกฝนและประสบการณ์นั่นเอง
เมื่อเตรียมการไว้ดี พลานุภาพจึงสะพรึง
ดังนั้นงานส่วนใหญ่ของผู้นำจึงเป็นงานของการจัดการภายในองค์กรเสียส่วนใหญ่ เพื่อสร้างให้องค์กรเป็นก้อนหินที่ใหญ่พอ หนือระยะตะปบที่หวังผลได้ จึงจะสามารถมีพลานุภาพตามที่ผู้นำต้องการได้
หรือต้องสามารถจัดการเตรียมสิ่งต่างๆให้เพรียบพร้อมเพื่อที่จะทำให้เกิดพลานุภาพขึ้นได้ตามที่ต้องการ หากเป็นองค์กรที่ไม่เป็นระเบียบผู้นำจะไม่สามารถสร้างให้เกิดพลานุภาพมากพอที่จะทำให้คว้าความสำเร็จมาได้ นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมงานส่วนใหญ่ของผู้นำคือการจัดการองค์กร
สำหรับซุนวูแล้ว การทำบางสิ่งให้สำเร็จต้องอาศัยพลานุภาพโดยไม่ใช่อาศัยที่คนเป็นหลัก หลังสร้างสถานการณ์ได้แล้วจึงค่อยเลือกใช้คน ว่างคนที่ถูกต้องไว้ในที่ที่ถูกต้อง หรืออย่างที่ฝรั่งพูดว่า Put the right man on the right job เช่นนี้จึงจะถือว่ามีภาวะผู้นำ
*พันเชียะประมาณ 333.33 เมตร
โฆษณา