26 ก.ค. 2023 เวลา 10:29 • ธุรกิจ
แยกห้วยขวาง

สำหรับซุนวู "ชนะโดยไม่ต้องรบ" คือที่สุดของชัยชนะ

แล้วมันจะชนะได้ยังไง?
8
มันทำได้ด้วยหรอ? ที่ว่าชนะโดยไม่ต้องรบ ฟังแล้วขัดกับความรู้สึกอย่างไรก็ไม่รู้
ซุนวูนั้นมองว่าการทำสงครามมันเป็นเรื่องของการดำรงอยู่และดับไปของประเทศ สงครามเป็นเรื่องต้องใช้เงิน มีความเป็นความตายของผู้คนอยู่ในสงคราม ค่านิยมของซุนวูจึงเน้นไปที่ รู้ว่าชนะก่อนถึงค่อยรบ ไม่ทำศึกโดยง่าย ไม่รบหลายครั้งต้องรบครั้งเดียวแล้วจบปัญหา
ในการเริ่มตั้งต้นธุรกิจเจ้าของกิจการก็คงต้องคิดแล้วคิดอีกเพราะมีเงินที่จะต้องลงทุน หากผิดพลาด เท่ากับเราจะสูญเสียเงินทั้งหมดที่ลงทุนไปในธุรกิจนั้นได้ ด้วยเหตุนี้การทำสงครามและการทำธุรกิจจึงเป็นเรื่องที่มีหลักการตั้งต้นเดียวกัน
จึงเป็นการทำทุกอย่างเพื่อรักษาทรัพยากรของเราให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ชัยชนะที่คาดเดาได้ ไม่ได้แปลว่าจะชนะได้จริงๆ แต่คำนวณแล้วว่าล้มเหลวได้ ก็จะล้มเหลวได้ตามนั้นนั่นแหละ
ไม่ต้องรบ ก็คือการพยายามที่จะประหยัดทรัพยากรของฝ่ายเราใครมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้นั่นเอง
แล้วชนะโดยไม่ต้องรบมันต้องทำอย่างไร?
ดังนั้นที่ยอดเยี่ยมที่สุดในการทำสงครามคือการชนะด้วยทำลายกุศโลบาย รองลงมาคือชนะด้วยการฑูต รองลงมาอีกคือชนะด้วยกำลัง ระดับต่ำที่สุดคือการตีเมือง นั่นเป็นเรื่องจำใจ
ซุนวู
2
ทำลายกุศโลบาย -> ชนะด้วยการทูต -> ชนะด้วยกำลัง -> การตีเมือง
จะเห็นได้ว่าการชนะทั้งสี่ระดับ ไม่ใช่เรื่องของการใช้กำลังในการเข้าปะทะกันเป็นลำดับแรกๆ แต่เป็นการพยายามลองคิดหาวิธีอื่นก่อนที่จะทำการรบหรือเข้าปะทะกัน ระดับต่ำที่สุดในการตีเมืองซุนวูถึงขั้นกล่าวว่า "เป็นเรื่องจำใจ"
การชนะด้วยการทำลายกุศโลบายมีจุดที่น่าสนใจอยู่มาก กุศโลบายก็คืออุบายที่ดี หมายถึงวิธี หนทาง กล เล่ห์เหลี่ยม มารยา เรียกให้ง่ายก็คือ "แผน" ความน่าสนใจอยู่ตรงที่ว่าการเริ่มทำสงครามไม่ใช่ว่าการพยายามหาแผนที่ดีเพื่อชนะ แต่คือ "การหาวิธีทำลายแผนของฝ่ายตรงข้าม"
หากเราทำลายกุศโลบายของฝ่ายตรงข้ามได้ ก็ทำให้ฝ่ายตรงข้ามเคลื่อนไหวไม่ได้ ทำลายความตั้งใจเดิมของอีกฝ่าย ฝ่ายตรงข้ามก็จะเริ่มประเมินว่างานนี้อาจจะมีความเสี่ยงสูงอยู่ เงื่อนไขอาจยังไม่มากพอ โอกาสชนะก็น้อย ถ้าฝ่ายนั้นมีผู้นำที่มีปัญญาสุดท้ายแล้วก็จะล้มเลิกแผนของตัวเองไป เพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหายของฝ่ายของเขาเช่นกัน
การชนะด้วยการทำลายกุศโลบายของฝ่ายตรงข้าม จะทำการนั้นได้เราต้องรู้จักฝ่ายตรงข้ามเป็นอย่างดีเราถึงจะประเมินได้ว่าฝ่ายตรงข้ามจะเลือกใช้กุศโลบายแบบใดออกมานั่นเอง แล้วเราจึงวางแผนสกัดกั้นกุศโลบายนั้นทิ้งได้
เปรียบเสมือนการทำธุรกิจหัวใจสำคัญของความอยู่รอดของธุรกิจคือ "ลูกค้า" มีคำกล่าวว่าธุรกิจใดที่รู้ว่าลูกค้าคือใคร และเข้าใจลูกค้าว่าต้องการอะไร และตอบสนองสิ่งนั้นกับลูกค้าได้ ธุรกิจนั้นจึงจะทำรายได้จากลูกค้าได้ เสมือนการเข้าใจกุศโลบายของฝ่ายตรงข้ามและทำลายความตั้งใจเดิมของฝ่ายตรงข้ามเสีย
ทำลายกุศโลบาย ทำให้ความตั้งใจเดิมของอีกฝ่ายถูกทำลาย->
ชนะด้วยการทูต ทำให้อีกฝ่ายขาดมิตรไม่มีความช่วยเหลืออื่น->
ชนะด้วยกำลัง แสดงแสนยานุภาพให้กลัว->
3 อย่างนี้คือทำเพื่อให้อีกฝ่ายยอมแพ้ด้วยตัวเอง แต่หากแผนการเอาชนะทั้ง 3 ขั้นไม่เป็นผลสำเร็จ จึงค่อยพิจารณาการเข้าตีเพื่อชิงชัย
ดังนั้นพอจะสรุปได้ว่าการเอาชนะของซุนวูคือการอยู่ในหลักประเมินที่ว่าต้นทุนถูกที่สุดยิ่งดี การกระทำอะไรก็ได้ที่ทำให้ฝ่ายเราเสียต้นทุนที่ถูกที่สุด จึงจะนับได้ว่าเป็น "ชนะโดยไม่ต้องรบ"
โฆษณา