26 ก.ค. 2023 เวลา 14:29 • ข่าวรอบโลก
รัสเซีย

สงครามยูเครน - รัสเซีย (Minimalist Day 517)

เมื่อสงคราม คือ ความต่อเนื่องของการเมือง ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซียยังคงกังวลเกี่ยวกับภัยคุกคามที่อาจเกิดขึ้นจากกลุ่ม Wagner และผู้นำกลุ่ม Yevgeny Prigozhin
1
ในระหว่างการขยายเวลาชั่วคราวเป็นเวลา 2 วันของการเยือนเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กของประธานาธิบดี Aleksandr Lukashenko แห่งเบลารุส
1
เขาแสดงความกังวลว่า Lukashenko อาจพยายามใช้อำนาจเหนือกลุ่ม Wagner เพื่อชิงสัมปทานจากปูติน
1
ผู้นำรัสเซียกำลังพยายามแก้ไขสุญญากาศด้านความปลอดภัยที่มาจากกลุ่ม Wagner โดยการสร้าง "องค์กร" ทางทหารที่เป็นทางการแต่กระจายอำนาจโดยยึดตามรัฐบาลกลาง (ภูมิภาค)
กองกำลังยูเครนก็ยังคงดำเนินการตอบโต้อย่างน้อย 3 ส่วนในแนวหน้าและมีความคืบหน้าเล็กน้อยในวันที่ 25 กรกฎาคม
ในช่วงกลางคืนของวันที่ 24-25 กรกฎาคม กองกำลังรัสเซียได้ทำการโจมตีด้วยโดรน Shahed หลายครั้งในพื้นที่ทางด้านหลังของยูเครน
กองทหารรัสเซียปฏิบัติการรุกใกล้กับภูมิภาคสวาโตฟ(Svatove) เครมินา(Kryminna) บัคมุท (Bahmut) ภูมิภาคเมืองอาฟดิฟกา-โดเนตสค์(Avdivka-Donetsk ) และภูมิภาคชายแดนซาโปโรซี-โดเนตสค์ (Zaporozhye -Donetsk )และในความคืบหน้าที่อ้างสิทธิ์นี้ได้เกิดขึ้นใกล้กับสวาโตฟ เครมินา และบาห์มุต
1
กองทหารยูเครนกำลังปฏิบัติการรุกใน Kryminna ภูมิภาค Bahmut ภูมิภาคเมือง Avdivka-Donetsk ตามแนวชายแดนด้านการปกครองของ Zaporozhye
และ Donetsk oblasts และในภาคตะวันตกของภูมิภาค Zaporozhye และกำลังรุกคืบเข้ามาในภูมิภาค Bahmut ตามแนวพรมแดนด้านการปกครองของ Zaporozhye และแคว้นโดเนตสค์ และในบางพื้นที่ทางตะวันตกของโอริชิฟ
เจ้าหน้าที่ข่าวกรองสหรัฐเตือนเมื่อวันที่ 25 กรกฎาคมว่าอุปทานโดรนของรัสเซียจะเพิ่มขึ้นอย่างมาก เนื่องจากความร่วมมือทวิภาคีระหว่างรัสเซียและอิหร่านที่ดำเนินอยู่
1
และเจ้าหน้าที่รัสเซียยังคงทำงานต่อไปเพื่อขจัดความแตกต่างทางกฎหมายซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการผนวกดินแดนที่ถูกยึดครอง
2
กองกำลังรัสเซียเปิดฉากการรุกใกล้เมืองสวาโตฟและอ้างความคืบหน้าในวันที่ 25 กรกฎาคม กระทรวงกลาโหมรัสเซีย (MoD) ระบุว่าหน่วยของกองพลปืนไรเฟิลติดเครื่องยนต์ที่ 15 (กองทัพที่ 2 ของเขตทหารกลาง) เข้ายึดเมืองเชอร์ชิฟกา (12 กม. ทางตะวันตกเฉียงใต้ของ Svatove) และรุกคืบไปตามด้านหน้าของพื้นที่ซึ่งมีความกว้าง 4 กิโลเมตรและลึก 2 กิโลเมตร
อย่างไรก็ตาม ISW ไม่ได้ยืนยันด้วยภาพของการอ้างสิทธิ์นี้
1
แหล่งข่าวของรัสเซียกล่าวว่ากองทหารรัสเซียได้ข้ามแม่น้ำ Zherebets และโจมตีตำแหน่งของยูเครนใกล้กับ Karmazynivka (12 กม. ทางตะวันตกเฉียงใต้ของ Svatove)
บล็อกเกอร์ทางการทหารของรัสเซียอ้างว่ากองทัพรัสเซียได้ขยายฐานที่มั่นใกล้กับโนโวเยโฮริฟกา ((Novo Yehorivka)15 กม. ทางตะวันตกเฉียงใต้ของ Svatove)
Serhii Heydai อดีตหัวหน้าของ Luhansk Oblast ของยูเครนรายงานเมื่อวันที่ 25 กรกฎาคมว่ากองทัพรัสเซียโจมตีเป็นกลุ่ม 50 ถึง 70 คนและใช้กองกำลัง "Storm-Z" ในทิศทางของ Kupyansk และ Leman
กองกำลังรัสเซียทำการโจมตีภาคพื้นดินอย่างจำกัดใกล้กับเครมินา และอ้างความคืบหน้าในวันที่ 25 กรกฎาคม ทางกระทรวงกลาโหมรัสเซียก็อ้างว่าหน่วยของกองบินจู่โจมที่ 234 (กองบินจู่โจมที่ 76) ขับไล่การโจมตีของยูเครนในพื้นที่ป่าเซเรบริยันสเก ((Cerebriansk)10 กม. ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเครมินนา) โจมตีตอบโต้และรุกคืบไป 1.5 กม. แต่ ISW ไม่มีหลักฐานภาพเพื่อยืนยันการอ้างสิทธิ์นี้
1
เจ้าหน้าที่ทั่วไปของยูเครนรายงานว่าการโจมตีไม่ประสบความสำเร็จโดยกองกำลังรัสเซียทางตอนใต้ของไดโบรวา ((Dybrova )7 กม. ทางตะวันตกเฉียงใต้ของ Kreminna)
ทางบล็อกเกอร์ของรัสเซียอ้างว่ากองทหารรัสเซียเปิดการโจมตีใกล้กับ ทอร์สค์((Torsk )15 กม. ทางตะวันตกของ Kremina) แต่ไม่ประสบความสำเร็จเช่นกัน
1
ในวันที่ 25 กรกฎาคม กระทรวงกลาโหมรัสเซียอ้างว่ากองกำลังรัสเซียได้ขับไล่การโจมตีของยูเครนใกล้กับเชอร์โวโนโปปิฟกา(( Chervonopopivka ) 6 กม. ทางเหนือของ Kreminna), Nevsk (18 กม. ทางตะวันตกเฉียงเหนือของ Kreminna), Bilohorivka (10 กม. ทางใต้ของ Kreminna), Tosk และ Serebryansk และไม่มีความคืบหน้า
1
ตามที่ ISW ประเมินไว้ก่อนหน้านี้ คำกล่าวอ้างล่าสุดของกระทรวงกลาโหมรัสเซียที่ว่ารัสเซียกำลังรุกคืบตามแนวคูเปียนสค์-สวาตอฟ-เครมินา(Kupiansk-Swatov-Kremina)อาจเกินจริงในความพยายามที่จะหันเหความสนใจจากความพยายามต่อต้านยูเครนที่อื่นในแนวหน้า
ซึ่งเบี่ยงเบนไปจากวงจรพื้นที่ข้อมูลทั่วไป และชี้ให้เห็นว่าคำกล่าวอ้างของกระทรวงกลาโหมรัสเซียอาจเกินจริงเนื่องจากผลทางวาทศิลป์
แหล่งข่าวทางทหารของยูเครนก็ไม่ยอมรับการสู้รบในพื้นที่ดังกล่าวในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา แม้ว่าพวกเขาจะรับทราบดีว่ารัสเซียได้เปิดการโจมตีภาคพื้นดินที่อื่น
1
อีกทั้ง ISW ยังไม่ยืนยันด้วยภาพหรือการคาดเดาจากบล็อกเกอร์คนอื่นๆ เกี่ยวกับการต่อสู้หรือการได้รุกคืบในพื้นที่เหล่านี้
1
เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม กองกำลังยูเครนดำเนินการรุกในพื้นที่บาคมุทและได้ประโยชน์ทางยุทธวิธีอย่างมีนัยสำคัญทางตอนใต้ของบาคมุท วิดีโอระบุตำแหน่งทางภูมิศาสตร์ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม แสดงให้เห็นกองกำลังยูเครนรุกคืบไปทางใต้ของ Klishchiivka (7 กม. ทางตะวันตกเฉียงใต้ของ Bahmut)
บล็อกเกอร์ทหารที่เชื่อมโยงกับเครมลินอ้างว่ากองทหารยูเครนได้เข้าประจำการบนที่สูงใกล้เมืองครีสซิวกา (Kryszczewka) เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม และการสู้รบอย่างหนักก็เกิดขึ้นที่ชานเมือง
สอดคล้องกับ ที่กองทหารยูเครน อ้างว่ากองทหารยูเครนยึดพื้นที่ราบสูงใกล้กับ Kryszczewka ได้บางส่วน และเข้าไปในเขตชานเมืองทางใต้และตะวันตกเฉียงใต้ของนิคม
นั่นคือ กองทัพยูเครนครอบครองพื้นที่ป่า 90% ในเขตชานเมืองทางตะวันตกของ Krishczyvka
1
อย่างไรก็ตาม บล็อกเกอร์ บางคนอ้างว่าทั้งกองกำลังรัสเซียและยูเครนก็ไม่ได้เข้าควบคุมได้ทั้งหมด
1
เจ้าหน้าที่ทั่วไปของยูเครนรายงานเมื่อวันที่ 25 กรกฎาคมว่ากองทัพยูเครนได้ปฏิบัติการรุกทางเหนือและทางใต้ของ Bakhmut
และกองทัพรัสเซียได้ถอนกำลังออกจาก Andrivka (20 กิโลเมตรทางตะวันตกเฉียงใต้ของ Bakhmut ทางใต้ของ Krishchivka)
บล็อกเกอร์ทางทหารของรัสเซียยังอ้างว่าทหารยูเครนถอนกำลังออกจาก Andreevka เพราะกองทัพยูเครนบุกทะลวงแนวป้องกันของรัสเซียและไปถึงอันดริฟกา (10 กม. ทางตะวันตกเฉียงใต้ของบากมุท) และบล็อกเกอร์ทางทหารคนอื่นๆ จะอ้างว่ากองทัพยูเครนได้เพิ่มปฏิบัติการรุก แต่ก็ยังไม่ได้รุกคืบเข้าสู่ฐานทัพ
ในวันที่ 25 กรกฎาคม กองกำลังรัสเซียยังคงโจมตีภาคพื้นดินในพื้นที่บาคมุทและมีรายงานว่ารุกคืบไปทางเหนือของบาคมุท
และกองกำลังรัสเซียได้ตั้งประจำการอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของ Orikhovo-Vasilivka (11 กิโลเมตรทางตะวันตกเฉียงเหนือของ Bakhmut) ทางใต้ของ Ivanivsk (6 กิโลเมตรทางตะวันตกของ Bakhmut)
ส่วนการโจมตี Stupoch ได้เปิดตัวทางตะวันออกของ Ki (12 กม. ทางตะวันตกเฉียงใต้ของ Bakhmut) ใกล้ Dilivka (15 กม. ทางตะวันตกเฉียงใต้ของ Bakhmut) และทางตะวันตกของ Krishchivka แต่ยังไม่ประสบความสำเร็จ
กระทรวงกลาโหมรัสเซีย (MoD) อ้างว่า กองกำลังทางตอนใต้ของรัสเซียขับไล่การโจมตีของยูเครนใกล้ที่ Krishchivka และ Zaitsev (20 กม. ทางใต้ของ Bakhmut)
บล็อกเกอร์ทางทหารของรัสเซียกล่าวว่ากองกำลังรัสเซียได้เข้าควบคุมพื้นที่ที่ไม่ระบุรายละเอียดในพื้นที่ป่าใกล้ชานเมือง Bershivka (6 กม. ทางตะวันตกเฉียงเหนือของ Bakhmut) และ Yashidny (2 กม. ทางเหนือของ Bakhmut)
บล็อกเกอร์ทางทหารอีกคนกล่าวว่ามีการโจมตีตอบโต้ของรัสเซียใกล้กับ Bohdanivka (6 กม. ทางตะวันตกเฉียงเหนือของ Bakhmut), Orikhovo-Vasilivka และ Kryshchivka แต่ไม่ประสบความสำเร็จ และไม่มีความคืบหน้าเช่นกัน
1
บล็อกเกอร์ทางทหารบางคนได้ส่งภาพวิดีโอโดยอ้างว่าแสดงให้เห็น "กองพันป้องกันมาตุภูมิที่ 14 ของรัสเซีย" (4th Separate Motorized Rifle Brigade, Luhansk People's Republic [LNR] 2nd Army)ที่รุกล้ำเข้ามา
1
ในวันที่ 25 กรกฎาคม กองกำลังรัสเซียเปิดฉากโจมตีภาคพื้นดินในเขตเมืองอัฟดีฟกา-โดเนตสค์ แต่ไม่รุกคืบ เจ้าหน้าที่ทั่วไปของยูเครนรายงานว่าปฏิบัติการรุกโดยกองทหารรัสเซียในบริเวณใกล้เคียงกับ Avdivka, Pervomysk, Malinka และ Krasnokhovka (ทางตะวันตกของเมือง Donetsk) ไม่ประสบผลสำเร็จ
บล็อกเกอร์ทหารรัสเซียโพสต์วิดีโอที่อ้างว่าแสดงกองพลปืนไรเฟิลติดเครื่องยนต์อิสระที่ 1"สลาฟ"ของรัสเซีย (โดยกองพลที่ 1 ของสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสค์ [DNR]) ห่างออกไป 4 กม. ไปทางตะวันตกเฉียงใต้)
เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม กองกำลังยูเครนยังคงปฏิบัติการตอบโต้ตามแนวชายแดนระหว่างแคว้น Zaporizhia และแคว้น Donetsk โดยมีรายงานการเพิ่มขึ้นในบางพื้นที่
1
เจ้าหน้าที่ทั่วไปของยูเครนรายงานว่ากองทัพยูเครนยังคงโจมตีต่อไปยัง Berdyansk (พื้นที่ชายแดน Zaporizhia-Donetsk Oblast) และประสบความสำเร็จในทิศทางของ Staraya Mayorsk (9 กม. ทางใต้ของ Velyka Novosilka)
พันตรี Valerii Shershen โฆษกของกลุ่มกองทัพยูเครนระบุว่ากองทัพยูเครนรุกคืบ 750 เมตรในทิศทางของ Staromayorske
กองทัพรัสเซียอ้างว่ากองทหารราบของยูเครนได้ทำการโจมตีทางตอนเหนือของสตาโรมายอร์สค์ กระทรวงกลาโหมรัสเซีย (MoD) ก็รายงานว่ากองกำลังรัสเซียแห่งกองกำลังตะวันออกขับไล่การโจมตีของยูเครนถึง 4 ครั้งใกล้กับเมืองสตาโรมายอร์สค์
1
แหล่งข่าวของรัสเซียยังอ้างว่ากองกำลังรัสเซียขับไล่การโจมตีของยูเครนใกล้กับ Plyyutny (16 กม. ทางตะวันตกเฉียงใต้ของ Velyka Novosilka) และ Urozhany (9 กม. ทางใต้ของ Velyka Novosilka)
แหล่งข่าวรัสเซียส่งวิดีโอ เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม แสดงให้เห็นขบวนยุทธวิธีการรบทางยุทธวิธี "Kaskad" ของสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสค์ (DNR) ซึ่งปฏิบัติการใกล้กับโนโวมายอร์สเก (18 กม. ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเวลิกา โนโวซิลกา) พร้อมด้วยบุคลากรจากกองพลสเปตนาซที่ 14 (กองบัญชาการทั่วไป (GRU)) เข้าปฏิบัติการในสถานที่ที่ไม่ระบุรายละเอียดในแคว้นโดเนตสค์ตะวันตก
ในวันที่ 25 กรกฎาคม กองทัพได้ทำการโจมตีตอบโต้อย่างจำกัดตามพื้นที่ชายแดน Zaporozhye-Donetsk Oblast แต่ไม่ได้รุกคืบ
1
เจ้าหน้าที่ทั่วไปของยูเครนรายงานว่ากองกำลังรัสเซียเปิดการโจมตีภาคพื้นดินแต่ไม่ประสบความสำเร็จในทิศทางของ Rivnopil (11 กม. ทางตะวันตกเฉียงใต้ของ Velyka Novosilka)
กองกำลังยูเครนยังคงดำเนินการตอบโต้ทางตะวันตกของ Zaporozhye Oblast โดยมีรายงานการได้รับพื้นที่เพียงเล็กน้อยทางตะวันตกของ Orishiv และกองทัพยูเครนยังคงรุกไปในทิศทางของ Melitopol (แคว้น Zaporizhia ทางตะวันตก)
บล็อกเกอร์ของรัสเซียอ้างว่ากองทหารยูเครนโจมตีเมือง Lukhov (31 กิโลเมตรทางตะวันตกเฉียงใต้ของ Orishiv) จากใกล้กับ Lobkov (26 กิโลเมตรทางตะวันตกเฉียงใต้ของ Orishiv) และ Zherbyanky (26 กิโลเมตรทางตะวันตกเฉียงใต้ของ Orishiv) จากใกล้กับ Piatkhatki (25 กิโลเมตรทางตะวันตกเฉียงใต้ของ Orishiv)
กองทหารรัสเซียได้ขับไล่การโจมตีของยูเครนในพื้นที่ Piatkhatki และหน่วยปืนใหญ่ของรัสเซียได้โจมตีกองยานเกราะของยูเครนที่พยายามรุกไปในทิศทางของ Robotyne (12 กม. ทางใต้ของ Orishiv)
Rafael Grossi ผู้อำนวยการใหญ่สำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) รับทราบเมื่อวันที่ 24 กรกฎาคมว่า กองทหารรัสเซียได้ฝังกับระเบิดเพิ่มเติมรอบ ๆ โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาโปโรซี (ZNPP)
2
Grossi ระบุว่าผู้ตรวจสอบของ IAEA พบทุ่นระเบิดรัสเซียเพิ่มเติมในเขตกันชนระหว่างแนวกั้นพรมแดนด้านในและด้านนอกของ ZNPP
และ Grossi ย้ำว่า IAEA ได้รับทราบถึงทุ่นระเบิดก่อนหน้านี้ที่ฝังไว้นอกและในขอบเขต ZNPP มาระยะนึงแล้ว
โฆษณา