28 ก.ค. 2023 เวลา 23:44 • ข่าวรอบโลก

“ละครปาหี่ในยูเครน” บทความล่าสุดของ “ซีมัวร์ เฮิร์ช”

เมื่อสงครามยืดเยื้อ ความหลงผิดก็ก่อตัวขึ้นโดยไม่มีจุดสิ้นสุด ไม่มีทีท่าเห็นชัยชนะที่ปลายทางอยู่ในสายตา
2
27 กรกฎาคม 2023 “ซีมัวร์ เฮิร์ช” นักข่าวอเมริกันรุ่นเก๋าเจ้าของรางวัลพูลิตเซอร์ ผู้เปิดโปงเหตุการณ์สำคัญต่างๆในอดีตและอัพเดทในปัจจุบัน โด่งดังจากการเปิดโปงเรื่อง “การก่อวินาศกรรมท่อก๊าซนอร์ดสตรีมของอเมริกา” ได้ลงบทความล่าสุดของเขาบน Substack ชื่อว่า “OPERA BUFFA IN UKRAINE”
ทางเพจขอสรุปทั้งบทความของเฮิร์ชฉบับนี้เป็นทีละประเด็นหัวออกเป็นหัวข้อดังนี้
เครดิตภาพ: AP
1. เกริ่นนำ “เฮิร์ช” พูดถึงเหตุการณ์ล่าสุดในสงครามยูเครนจากมุมมองของคนในแวดวงข่าวกรองสหรัฐฯ ที่รู้สึกว่าประธานาธิบดี “โจ ไบเดน” ไม่ฟังพวกเขา แต่เขาควรต้องฟัง นั่นคือ “เหตุการณ์โจมตีสะพานไครเมีย รอบ 2”
1
2. เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2023 ยูเครนเปิดการโจมตีครั้งที่สองบนสะพานเคิร์ช (ไครเมีย) ซึ่งเชื่อมต่อคาบสมุทรไครเมียกับแผ่นดินใหญ่รัสเซีย โดยใช้โดรนในน้ำ การมีส่วนร่วมของฝ่ายบริหารของไบเดนที่เกี่ยวข้องกับการโจมตีทั้งสองครั้งมีความสำคัญอย่างยิ่ง แต่ทว่าความเป็นไปได้ของท่าทีที่มีต่อเหตุการณ์นี้ของไบเดนไม่ได้รับการพิจารณาอย่างเต็มที่ (ดูเหมือนนิ่งเฉย)
3. การโต้ตอบของ “ปูติน” ต่อการโจมตีสะพานไครเมียรอบใหม่นำไปสู่ “การยุติข้อตกลงลำเลียงธัญพืช” รัสเซียขัดขวางการขนส่งข้าวสาลีของยูเครนและธัญพืชจากท่าเรือริมทะเลดำที่ถูกปิดกั้น และรัสเซียยังเพิ่มการโจมตีด้วยขีปนาวุธและจรวดใส่เมืองโอเดสซา
1
4. คนในแวดวงข่าวกรองสหรัฐฯ บางส่วนกังวลเกี่ยวกับการโต้ตอบของรัสเซียที่อาจเกิดขึ้นต่อเหตุการณ์การโจมตีด้วยโดรนของยูเครนเมื่อเร็วๆ นี้ในใจกลางกรุงมอสโก
4
5. จุดยืนของอเมริกาเกี่ยวกับสงครามในยูเครนถูกมองว่าน่าฉงนสงสัยและไม่สมเหตุสมผล เห็นได้ “จากการเจรจาเพื่อจัดซื้อกระสุนปืนใหญ่จากกองทัพปากีสถาน” ซึ่งถูกตั้งคำถาม
1
6. ทางการอเมริกาเชื่อว่า “การโจมตีตอบโต้ของยูเครนต่อรัสเซีย” นั้นถึงคราวหายนะแล้ว และดุลแห่งอำนาจถูกตัดสินแล้วโดยเอื้อประโยชน์และเข้าทางการยึดดินแดนของปูติน
7. แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีการต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวหารัสเซียว่า “ทำลายซัพพลายอาหารโลกด้วยอาวุธ” แต่ในทางกลับกันก่อนหน้านี้ไบเดนได้สั่งอนุญาตให้ “โจมตีท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีม” ได้ ถือว่าเป็นการทำลายแหล่งพลังงานอย่างก๊าซธรรมชาติที่ส่งเข้าไปในยุโรป
3
8. แถลงการณ์ล่าสุดของบลิงเคนเกี่ยวกับ “เป้าหมายในการทำสงครามของปูติน” ถูกท้าทาย โดยถูกท้วงว่าข้อตกลงใดๆ ในอนาคตกับรัสเซียซึ่งรวมถึงอำนาจการปกครองในอนาคตของยูเครน โดยต้องคำนึงถึงการควบคุมของรัสเซียเหนือภูมิภาคที่ได้ผนวกไว้แล้ว
2
9. ความแตกแยกระหว่าง “ปริโกซิน” และ “ปูติน” ถูกมองว่าเป็นสถานการณ์สำคัญ ทำให้เกิดคำถามเกี่ยวกับผู้ต่อต้านที่อาจเกิดขึ้นภายในกลุ่มวากเนอร์ และท่าทีของปูตินเกี่ยวกับความทะเยอทะยานในด้านการยึดครองดินแดน
10. เขาระบุว่าประวัติศาสตร์ของรัสเซียเต็มไปด้วยความ “ลับ-ลวง-พราง” โดยเน้นว่าเป็นการเปิดโปงของปูตินที่มีต่อการเล่นใหญ่ “ปฏิบัติการที่ล้มเหลว” ของกลุ่มวากเนอร์ซึ่งมีการวางแผนไว้ก่อนล่วงหน้า
1
สามารถอ่านบทความฉบับล่าสุดของ “ซีมัวร์ เฮิร์ช” ที่ชื่อว่า “OPERA BUFFA IN UKRAINE” ได้ตามลิงก์ด้านล่างนี้
เรียบเรียงโดย Right SaRa
29th July 2023
  • แหล่งข้อมูลอ้างอิง:
<เครดิตภาพปก: บน – India Today ล่าง - Samuel Corum/Getty Images>
โฆษณา