30 ก.ค. 2023 เวลา 03:13 • ประวัติศาสตร์

ความเป็นจีนในราชวงศ์จักรี

ความเป็นคนไทยแท้มีอยู่จริงหรือไม่ สิ่งนี้ยังเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ แต่สำหรับกษัตริย์ไทยในราชวงศ์จักรี ความเป็นไทยแท้ไม่มีอยู่จริง “สายเลือดจีน” ล้วนอยู่ในกษัตริย์ราชวงศ์จักรีทั้งนั้นมากน้อยดังจะได้เห็นต่อไปนี้
1
• ว่าด้วยรัชกาลที่ 1
ชื่อเดิมของรัชกาลที่ 1 คือทองด้วง มีพ่อชื่อทองดี ส่วนแม่เป็นลูกเศรษฐีจีนฮกเกี้ยน ชื่อว่าหยก จึงจัดได้ว่ารัชกาลที่ 1 เป็นลูกครึ่งจีน
1
• ว่าด้วยรัชกาลที่ 2
เป็นโอรสของรัชกาลที่ 1 กับสมเด็จพระอมรินทราบรมราชินี หรือนาค ผู้มีเชื้อสายมอญ กล่าวได้ว่ารัชกาลที่ 2 มีทั้งเชื้อจีนและเชื้อมอญ
• ว่าด้วยรัชกาลที่ 3
เป็นโอรสรัชกาลที่ 2 กับสมเด็จพระศรีสุลาลัย หรือเรียม เรียมมีแม่คือคุณหญิงเพ็งที่มีพ่อเป็นมุสลิมสุหนี่ ส่วนความเป็นจีนได้สืบเชื้อสายมาจากรัชกาลที่ 2
• ว่าด้วยรัชกาลที่ 4
เป็นโอรสรัชกาลที่ 2 กับสมเด็จพระศรีสุริเยนทราบรมราชินี หรือเจ้าฟ้าบุญรอด เจ้าฟ้าบุญรอดนี้มีแม่เป็นพี่สาวของรัชกาลที่ 1 ส่วนพ่อคือเจ้าขรัวเงิน แซ่ตัน ลูกของเศรษฐีชาวจีนฮกเกี้ยน
1
• ว่าด้วยรัชกาลที่ 5
เป็นโอรสรัชกาลที่ 4 กับสมเด็จพระเทพศิรินทราบรมราชินี หรือหม่อมเจ้ารำเพย ซึ่งฝ่ายแม่ของหม่อมเจ้ารำเพยมีเชื้อสายมอญ ส่วนพ่อของหม่อมเจ้ารำเพยเป็นลูกของรัชกาลที่ 3 พูดง่าย ๆ คือรัชกาลที่ 3 เป็นทวดของรัชกาลที่ 5 อีรุงตุงนังกันดีแท้
1
• ว่าด้วยรัชกาลที่ 6 กับ 7
ทั้งคู่เป็นโอรสรัชกาลที่ 5 กับสมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ แม่ของรัชกาลที่ 6 เป็นลูกของรัชกาลที่ 4 กับเจ้าจอมมารดาเปี่ยม ซึ่งเจ้าจอมมารดาเปี่ยมมีเชื้อจีนมาจากทั้งพ่อและแม่
2
• ว่าด้วยรัชกาลที่ 8 กับ 9
รัชกาลที่ 8 และ 9 เป็นหลานปู่ของรัชกาลที่ 5 ส่วนย่าคือสมเด็จพระศรีสวรินทิราบรมราชเทวี (พี่สาวของสมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ) ซึ่งเป็นลูกของรัชกาลที่ 4 กับเจ้าจอมมารดาเปี่ยมเช่นกัน กล่าวกันว่าญาติทางฝ่ายแม่ (สมเด็จย่า) ของรัชกาลที่ 8 และ 9 มีเชื้อสายลาวเวียงจันทน์
• ว่าด้วยรัชกาลที่ 10
รัชกาลที่ 10 เป็นลูกของรัชกาลที่ 9 กับสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ซึ่งหลัก ๆ ทางฝั่งย่าทวด (เจ้าจอมมารดาอ่วม ในรัชกาลที่ 5) ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์นั้นก็เป็นลูกจีน และบรรพบุรุษฝั่งอื่น ๆ ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์มีเชื้อจีนผสมปนเปอยู่ทุกรุ่น
อนึ่ง ปู่ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ คือพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระจันทบุรีนฤนาถ ต้นราชสกุลกิติยากร จึงถูกชาววังล้อว่า “วันจันทร์ ปีจอ เดือนเจ็ด ลูกเจ้า หลานเจ๊ก” เพราะเกิด "ปีจอ วันจันทร์ เดือนเจ็ด ลูกพระจุล หลานพระจอม ตัวเป็นเจ้า ตาเป็นเจ๊ก"
จึงมิใช่เรื่องแปลก ที่ในวันตรุษจีนของทุกปี ราชวงศ์จักรีมีพระราชพิธีสังเวยพระป้าย และในงานพระราชพิธีพระบรมศพก็มีการจัดพระราชพิธีกงเต๊กหลวง
1
ยิ่งไปกว่านั้น กษัตริย์ราชวงศ์จักรียังมีชื่อจีนอีกด้วย โดยใช้แซ่ แต้ (แต้จิ๋ว) หรือแซ่ เจิ้ง จีนกลาง โดยแต่ละพระองค์มีชื่อจีนว่า
รัชกาลที่ 1 ชื่อ เจิ้งหัว หรือ แต้ฮั้ว
รัชกาลที่ 2 ชื่อ เจิ้งฝอ หรือ แต้ฮุก
รัชกาลที่ 3 ชื่อ เจิ้งฝู หรือ แต้ฮก
รัชกาลที่ 4 ชื่อ เจิ้งหมิง หรือ แต้เม้ง
รัชกาลที่ 5 ชื่อ เจิ้งหลง หรือ แต้ล้ง
รัชกาลที่ 6 ชื่อ เจิ้งเป่า หรือ แต้ป้อ
รัชกาลที่ 7 ชื่อ เจิ้งกวง หรือ แต้กวง
รัชกาลที่ 8 ชื่อ เจิ้งซี่ หรือ แต้ฮี
รัชกาลที่ 9 ชื่อ เจิ้งกู้ หรือ แต้กู่
รัชกาลที่ 10 ชื่อ เจิ้งเหมี่ยน หรือ แต้เหมี่ยง
1
สังเวยพระป้าย (ที่มารูป มติชน)
อ้างอิง:

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา