30 ก.ค. 2023 เวลา 03:12 • ข่าวรอบโลก

กลิ่นโชยมา “ความตึงเครียดชายแดน รัสเซีย-นาโต” ครั้งใหม่

กลุ่มวากเนอร์กว่า 100 เคลื่อนทัพมาประกบที่แนวชายแดน Suwałki ของโปแลนด์
3
29 กรกฎาคม 2023: สี่อท้องถิ่นต่างๆ ในโปแลนด์ (ตามลิงก์ในอ้างอิงด้านล่างบทความนี้) รายงานว่าทางการของโปแลนด์ได้ประกาศว่า “ทหารรับจ้างของกลุ่มวากเนอร์” มากกว่า 100 คน ได้รุกคืบไปยัง Suwałki Gap ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีประชากรเบาบางและมีความสำคัญทางยุทธศาสตร์บนพรมแดนโปแลนด์-ลิทัวเนีย ซึ่งเชื่อมโยงกลุ่มประเทศแถบบอลติกกับ “ทวีปยุโรป”
1
Suwałki Gap บางที่ก็เรียก Pass หรือ Corridor เป็นหนึ่งในชายแดน “ที่เปราะบางที่สุดในโลก” เป็นแนวความยาว 65 กิโลเมตร เป็นเส้นเชื่อมต่อระหว่าง “คาลินินกราดของรัสเซีย” [ดินแดนติ่งที่อยู่แยกออกมาจากแผ่นดินใหญ่รัสเซีย ส่วนที่ติดทะเลบอลติก] กับ “เบลารุส” โดยมีดินแดนของ “ลิทัวเนีย และ โปแลนด์” [ทั้งคู่เป็นสมาชิกนาโต] ประกบกั้นอยู่ทั้งสองทิศเหนือใต้ – อ้างอิง: https://en.wikipedia.org/wiki/Suwałki_Gap
Suwałki Gap คือแนวสีส้ม เครดิตภาพ: Public Domain
Mateusz Morawiecki นายกรัฐมนตรีโปแลนด์กล่าวแถลงการณ์ต่อสื่อว่า “สถานการณ์กำลังเป็นอันตรายมากขึ้นเรื่อยๆ” เหตุการณ์ดังกล่าวเป็น “ก้าวไปสู่การโจมตีแบบผสมผสานในดินแดนโปแลนด์” Morawiecki เสริมว่าในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จำนวนความพยายามในการข้ามแดนอย่างผิดกฎหมายจากเบลารุสไปยังโปแลนด์และประเทศในสหภาพยุโรปอื่นๆ ได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว
Morawiecki ยังกล่าวอีกว่า ทหารรับจ้างวากเนอร์อาจวางแผนที่จะปลอมตัวเป็นเจ้าหน้าที่ดูแลชายแดนของเบลารุสเพื่อช่วยเหลือผู้อพยพผิดกฎหมายเข้าสู่ดินแดนโปแลนด์ เขายังกล่าวด้วยว่าทหารรับจ้างเองอาจปลอมเป็นผู้อพยพข้ามเข้ามาในดินแดนโปแลนด์อย่างผิดกฎหมาย ซึ่งจะสร้าง “ภัยคุกคามต่อโปแลนด์เพิ่มขึ้น”
3
เครดิตภาพ: Reuters
  • ข่าวสารจากอีกฟากฝั่งหนึ่ง
อย่างไรก็ตาม Zerkalo สื่อของเบลารุสรายงานเมื่อ 29 กรกฎาคม 2023 ว่ายังไม่มีรายงานว่ามีกลุ่มนักรบวากเนอร์จำนวนมากเคลื่อนผ่านภูมิภาค Grodno ของเบลารุสซึ่งอยู่ติดกับ Suwałki Gap
กลุ่มสังเกตการณ์ทางทหาร Belarusky Hajun โพสต์ว่ามีค่ายฝึกทหารในภูมิภาคนี้ติดกับพรมแดนของเบลารุสที่ติดกับลิทัวเนียและโปแลนด์ และกลุ่มนักรบวากเนอร์อาจมาที่นั่นเพื่อฝึกกับทหารเบลารุส
เครดิตภาพ: Reuters
เรียบเรียงโดย Right SaRa
30th July 2023
  • แหล่งข่าวอ้างอิง:
Belarusky Hajun - https://t.me/Hajun_BY/7168
<เครดิตภาพปก: บน – MILITARY REVIEW ล่าง – The Sun>
โฆษณา