1 ส.ค. 2023 เวลา 15:19 • ประวัติศาสตร์

เมื่อ “ตึกใบหยก 2” เกี่ยวข้องกับ “สถานีโทรทัศน์ไอทีวี” สู่การออกอากาศแบบขีดสุด!

สถานีโทรทัศน์ไอทีวี เป็นช่องข่าวในอดีตที่นำเสนอข่าวสารที่เกิดขึ้นในแต่ละวันอย่างเข้มข้น และรวมคนข่าวมากฝีมือไว้อย่างคับคั่ง เป็นหนึ่งในช่องโทรทัศน์ที่มีจุดยืนอย่างชัดเจนว่าเป็น “สถานีโทรทัศน์เสรี” จุดกำเนิดของสถานีโทรทัศน์ไอทีวีเริ่มในสมัย นายอานันท์ ปันยารชุน ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ซึ่งต้องการให้เกิดสถานีโทรทัศน์เสรีขึ้น สืบเนื่องมาจากเหตุการณ์พฤษภาทมิฬในปี 2535
นายอานันท์เล็งเห็นว่าสถานีโทรทัศน์ช่องหลักของประเทศ ไม่ได้นำเสนอเหตุการณ์ดังกล่าวอย่างตรงไปตรงมา เพราะอยู่ภายใต้การกำกับของรัฐ จึงริเริ่มนโยบายจัดตั้งสถานีโทรทัศน์เสรี โดยได้เปิดประมูลสัมปทานให้แก่เอกชน มีบริษัทในวงการสื่อหลายเจ้าได้เข้ามาร่วมประมูล และสับเปลี่ยนการถือครองหุ้นสลับกันไปในตลอดหลายปีของไอทีวี
โดยแรกเริ่มสถานีโทรทัศน์ไอทีวีได้ออกอากาศในระบบยูเอชเอฟ หรือคลื่นวิทยุย่านความถี่สูง ซึ่งไอทีวีถือว่าเป็นสถานีโทรทัศน์เจ้าแรกของไทยที่ออกอากาศในระบบยูเอชเอฟ จากแต่เดิมสถานีโทรทัศน์เจ้าอื่นๆ จะออกอากาศในระบบวีเอชเอฟ โดยตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2539 เป็นต้นมา สถานีโทรทัศน์ไอทีวีได้ออกอากาศในระบบยูเอชเอฟ ในช่อง 26 โดยมีเสาส่งสัญญาณกลางอยู่ที่ อาคารเอสซีบีปาร์คพลาซ่า , อาคารสินสาธร ทาวเวอร์ และ อาคารเนชั่น ทาวเวอร์
หลังจากออกอากาศมาได้เป็นเวลา 3 ปี ในปี 2542 สถานีโทรทัศน์ไอทีวี ได้รับอนุญาตจากสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ผู้ซึ่งเป็นเจ้าของคลื่นความถี่ ให้สามารถเปลี่ยนแปลงช่องสัญญาณที่ออกอากาศได้ ซึ่งสถานีโทรทัศน์ไอทีวีได้ย้ายเสาส่งสัญญาณไปอยู่ที่ตึกใบหยก 2 มีความสูง 340 เมตร ซึ่งเป็นตึกที่สูงที่สุดของประเทศ (ในเวลานั้น) และย้ายจากช่อง 26 ไปสู่ช่อง 29 ในวันที่ 1 สิงหาคม 2542
ในวิดีโอโฆษณาความยาว 1 นาที ของสถานีโทรทัศน์ไอทีวี ที่ประชาสัมพันธ์เรื่องการย้ายไปสู่ช่อง 29 มีการกล่าวในวิดีโอโฆษณาตัวนี้ว่า “1 สิงหาคม ไอทีวี พร้อมออกอากาศด้วยจุดขีดสุดของความคมชัด ด้วยการแพร่ภายในระบบยูเอชเอฟช่อง 29 จากสถานีที่สูงที่สุดในกรุงเทพมหานคร จากตึกใบหยก 2”
โดยเน้นย้ำว่าผู้ชมในกรุงเทพฯ และจังหวัดใกล้เคียง “เตรียมรับขีดสุดของความคมชัดนี้ได้” ซึ่งในการย้ายเสาส่งสัญญาณในครั้งนี้ทำให้การปล่อยสัญญาณจากใบหยก 2 ครอบคลุมจังหวัดในภาคกลางกว่า 18 จังหวัด พร้อมทั้งแจ้งผู้ชมให้หันแผงเสาอากาศรับสัญญาณไปในทิศของตึกใบหยก 2 อีกด้วย
หลังจากการเปลี่ยนผ่านมาเป็นสถานีโทรทัศน์ทีไอทีวี และสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ตามลำดับแล้ว ก็ยังคงปล่อยสัญญาณยูเอชเอฟจากตึกใบหยก 2 ต่อไป จนกระทั่งมาสิ้นสุดลง เมื่อสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสยุติการออกอากาศในระบบอนาล็อก และเปลี่ยนมาสู่การออกอากาศในระบบดิจิทัลเต็มรูปแบบ ในวันที่ 15 มิถุนายน 2561 โดยปัจจุบันตึกใบหยก 2 ได้ปรับเปลี่ยนการส่งสัญญาณเป็นทีวีดิจิทัลโดยสมบูรณ์แล้ว
เรียบเรียงโดย ณัฐภัทร มาเดช
#TVDigital #ทีวีดิจิตอล #ไอทีวี #itv #ตึกใบหยก2
คิดถึงเรื่องสื่อ เปิด #ส่องสื่อ
ติดตามเราได้ทาง www.songsue.co
ติดต่อโฆษณา opinionmediathai@gmail.com
โฆษณา