3 ส.ค. 2023 เวลา 08:40 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

“อย่าอาบน้ำ” ตอนฝนฟ้าคะนอง ฟ้าผ่าเดินทางผ่านท่อประปาได้

ในช่วงที่สภาพอากาศเลวร้าย เช่น ในช่วงที่เกิดฝนฟ้าคะนอง ซึ่งส่วนใหญ่ก็มักจะมีฟ้าผ่าฟ้าร้องมาคู่กันด้วย
และเราก็พอจะรู้กันดีอยู่แล้วว่าควรงดใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิดที่อาจจะก่อให้เกิดอันตรายจากฟ้าผ่า หรือทำให้อุปกรณ์ต่างๆ เกิดการชำรุดเสียหายได้
แต่รู้หรือไม่? นอกจากเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ควรงดใช้ในช่วงที่มีฝนฟ้าคะนองแล้ว เราก็ควรเลี่ยงการอาบน้ำ ล้างจาน หรือทำกิจวัตรใดๆ ที่มีน้ำผ่านมาจากท่อประปาสู่ก็อกน้ำด้วย นั่นก็เพราะว่า...
“ฟ้าผ่าสามารถเดินทางผ่านท่อประปาได้”
รายงานจากสำนักข่าว CNN ได้เปิดเผยว่า สิ่งที่เราควรระมัดระวังอย่างมากหากเกิดฟ้าผ่าในช่วงเวลานั้นๆ คือให้เลี่ยง หรืองดการใช้ฝักบัว หรือก็อกน้ำออกไปก่อน
Image Credit: Pixabay.com
โดยข้อมูลนี้ได้รับการสนับสนุนจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐอเมริกา (US CDC) ซึ่งได้ตั้งข้อสังเกตว่า ฟ้าผ่าสามารถเดินทางผ่านท่อประปาได้ ไม่ว่าจะทำกิจวัตรอะไรที่เกี่ยวข้อง
เช่น อาบน้ำ ล้างจาน หรือแม้กระทั่งล้างมือ และเพื่อความปลอดภัยก็ขอให้เลื่อนมันออกไปก่อนสัก 30 นาทีหลังจากได้ยินเสียงฟ้าคำรามครั้งสุดท้ายสงบลง
และที่เป็นแบบนี้ก็เพราะว่าตามหลักการแล้ว กระแสไฟฟ้าจากการเกิดฟ้าผ่ากำลังพยายามเฟ้นหาเส้นทางลงสู่พื้นดิน ซึ่งหากฟ้าผ่าลงที่บ้านโดยตรง หรือเข้าสู่อาคารผ่านสายไฟ ท่อประปา หรือสายโทรศัพท์พื้นฐาน
ไฟฟ้าจะเคลื่อนไปตามเส้นทางที่มีความต้านทานน้อยที่สุด เช่น ผ่านสายไฟ หรือท่อประปาเพื่อลงสู่พื้นดิน
โดยความเสี่ยงของฟ้าผ่าที่เดินทางผ่านมาทางท่อน้ำประปานั้น จะมีปริมาณมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับวัสดุของท่อที่ใช้ในแต่ละบ้านด้วยเช่นกัน
ซึ่งท่อพลาสติกนั้นก็อาจจะมีความเสี่ยงน้อยกว่าท่อโลหะ แต่อย่างไรก็ตาม หากเลี่ยงการใช้งานไปก่อน ณ ช่วงเวลานั้นๆ ได้ ก็น่าจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด เพื่อลดความเสี่ยงของทุกโอกาสที่จะถูกผลกระทบจากฟ้าผ่าได้
Image Credit: Pixabay.com
อย่างไรก็ตาม นั่นยังไม่ใช่อันตรายเพียงอย่างเดียวเมื่อเกิดฟ้าร้องฟ้าผ่า เพราะถึงแม้เราจะอยู่ข้างในบ้านที่ (คิดว่า) ค่อนข้างมีความปลอดภัยเป็นอย่างดี แต่สิ่งที่ควรระวังเพิ่มเติมด้วยก็คือ ควรอยู่ให้ห่างจากระเบียง หรือไม่ควรอยู่ที่ระเบียงเลยจะดีที่สุด
รวมถึงอย่าเข้าใกล้หน้าต่าง ประตู และอย่านอนลงบนพื้นคอนกรีต หรือพิงผนังคอนกรีต ก็จะช่วยลดความเสี่ยงจากอันตรายของฟ้าผ่าได้มากยิ่งขึ้น
ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐฯ ยังให้คำแนะนำเพิ่มเติมว่า อย่าใช้อุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกับเต้ารับไฟฟ้า เช่น คอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ
รวมทั้งอย่าใช้โทรศัพท์แบบมีสาย แต่ในส่วนของโทรศัพท์มือถือ หรือโทรศัพท์ไร้สายยังคงมีความปลอดภัยอยู่ ตราบใดที่ยังไม่ได้เชื่อมต่อกับเต้ารับผ่านที่ชาร์จ
เมื่อรู้เช่นนี้แล้ว ในครั้งต่อไปเมื่อเกิดฝนฟ้าคะนองหรือฟ้าผ่า นั่นเป็นสัญญาณเตือนที่มาสะกิดคุณแล้วว่าอยู่ใกล้พายุมากพอที่สายฟ้าอาจวิ่งมาฟาดลง ณ จุดที่คุณอยู่จนอาจเกิดอันตรายต่อชีวิตได้
และที่น่าตกใจมากกว่าเดิมอีกก็คือ มันสามารถโจมตีคุณได้ไกลถึง 3-10 ไมล์ (4.8-16 กม.) หรือมากกว่านั้นจากพายุแม่เลยทีเดียว
Ref:
- CNN
- ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐอเมริกา (US CDC)
## ติดตาม "ทีทีดับบลิว" ได้แล้ววันนี้ทาง ##
Website: www.ttwplc.com
Facebook: ttwplc
Instagram: ttwplc
Youtube: TTW Plc Channel
Linkedin: TTW Public Company Limited
Blockdit: TTW Public Company Limited

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา