3 มี.ค. เวลา 17:54 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์

อาชญากรรม คอรัปชั่น และสถาปัตยกรรมเเบบโกทิค

ก่อนหน้านี้ทุกอย่างบนโลกนี้สมบูรณ์เเบบ หลังจากที่สร้อยคอของเเม่ตกลงบนพื้น..ทุกอย่างก็เปลี่ยนไป
Bruce Wayne
เมื่อบทส่งท้ายของ Mefistofele จบลง
The Waynes Famiry เดินออกจากโรงละครเพลง ในระหว่างทางกลับบ้าน ชายคนหนึ่งเดินตรงเข้ามาที่พวกเค้า เสียงปืนดังก้องขึ้นหลายนัด ก่อนที่ผู้ต้องสงสัยจะหลบหนีไป เเละนี่คือโศกนาฏกรรมของ The Waynes Famiry
จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในคดีฆาตกรรมของ Waynes Famiry นักสืบ Jim gordon
การคลี่คลายคดี
นักสืบคดีฆาตกรรม จิม กอร์ดอนและฮาร์วีย์ บุลล็อค ถูกวางตัวในคดีนี้ และพวกเขามุ่งหน้าไปยังที่เกิดเหตุในคดีฆาตกรรม
ตอนแรก Harvey ไม่ต้องการทำอะไรกับมัน เพราะรู้ว่าหากพวกเขาไม่รีบปิดคดี
มันอาจสร้างความตื่นตระหนกไปทั่วทั้งเมือง
หลังจากการสอบปากคำคนร้ายหลายคน บูลล็อคและกอร์ดอนได้พบกับนักนิติวิทยาศาสตร์ GCPD เอ็ดเวิร์ด ไนก์มา เพื่อซักถามเกี่ยวกับอาวุธที่ใช้สังหาร The wayn family ทั้งสองจึงตัดสินใจไปเยี่ยม Fish Mooney ซึ่งเป็นลูกน้องของ
Don Carmine Falcone
Theatre District เมื่อไม่มีเบาะแสที่จริงจัง หลังจากคุยกับฟิชเกี่ยวกับการฆาตกรรม เธอตกลงที่จะตรวจสอบเรื่องนี้
Jim gordon
ในตอนกลางคืน Gordon ได้รับโทรศัพท์จาก Bullock ผู้ซึ่งขอให้เขาไปหาเขาที่มุมถนนที่ 4th และ Grundy ในขณะที่เขาพบเบาะแส ในตอนเช้า ทั้งสองมาถึง อพาร์ตเมนท์ ของเปปเปอร์ตามคำพูดของมูนีย์ Ivy Pepper เมื่อเปิดประตู และ Mario Pepper พ่อของเธอ ถูกสอบสวน มาริโอตกใจหนีไป จิมและฮาร์วีย์ไล่ล่า
มาริโอเผชิญหน้ากับกอร์ดอนทางร่างกายหลังจากวิ่งผ่านโรงงานตัดเย็บเสื้อผ้าและห้องครัวของร้านอาหารจีน
ขณะที่เขาเตรียมที่จะแทง Bullock เข้าขวางและเหนี่ยวไกยิงเขาถึงแก่ชีวิต จากนั้นพวกเขากลับไปถึงที่อพาร์ตเมนต์ของ Mario ซึ่งพวกเขาพบสร้อยคอมุกของ Martha ที่สำนักงานใหญ่ของ GCPD นักสืบทั้งสองต่างแสดงความยินดี และเรื่องราวเเละวิธีที่พวกเขาไขคดีฆาตกรรมเวย์นได้ก็ปรากฏอยู่ในหน้าหนังสือพิมพ์
ความลับเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่สกปรก
Oswald Cobblepot เด็กชายร่มของ
Fish พบกับ Renee Montoya และ
Crispus Allen
จาก Major Crimes Unit เพื่อเปิดเผยว่า Fish ทอดพริกไทยโดยใส่สร้อยมุกไว้ในกระเป๋าของ Pepper ไม่นานหลังจากที่เธอได้พบกับ Bullock และ Gordon กอร์ดอนเริ่มค้นหาความจริง
ขณะที่เรนีบอกบาร์บารา คีน ว่าเกิดอะไรขึ้น กอร์ดอนก็เผชิญหน้ากับบุลล็อค ฮาร์วีย์ ปฏิเสธการทุจริตใดๆ และบอกจิมว่าแม้เขาพูดถูก พวกเขาทั้งคู่อาจตกงานเพราะฆ่าชายผู้บริสุทธิ์ กอร์ดอนไปหาปลาเพื่อหาคำตอบ เมื่อตระหนักว่ากอร์ดอนกำลังสร้างปัญหาขึ้นเรื่อยๆ มูนีย์จึงผลักจิมออกไปและพาเขาไปที่โรงงานที่เธอ "ดูแลปัญหา"
บุลล็อคสังเกตเห็นว่าจิมหายตัวไปและไปที่โรงงานของมูนีย์ บูลล็อคเตือนฟิชว่าแท้จริงแล้วคือ MCU ที่ติดตามเธออยู่ และหากเธอฆ่าจิม ฮาร์วีย์จะตอบโต้ ฟิชไม่พอใจจึงสั่งให้ฆ่าบูลล็อคเช่นกัน
โชคดีสำหรับกอร์ดอน และบูลล็อค
ดอน คาร์มีน ฟัลโคนช่วยนักสืบทั้งสองไว้ได้ ดอน ฟัลโคนเปิดเผยให้จิมรู้ว่าเขาเป็นเพื่อนกับพ่อของเขา และนั่นเป็นเหตุผลเดียวที่เขาช่วยชีวิตจิมและฮาร์วีย์ Falcone อ้างว่าพวกเขาไม่ใช่คนที่ฆ่า Waynes และเขาส่ง Fish ไปปลูกไข่มุกที่ Pepper
เพื่อให้ Gotham มีแพะรับบาป เขายังบอก
กอร์ดอนด้วยว่าแม้ว่าเขาจะสามารถหยุดเจ้าหน้าที่ ที่ทุจริตได้ มันก็มีแต่จะทำให้เรื่องแย่ลงไปอีก..
จากเหตุการณ์คดีฆาตกรรม Wayne family
เราจะมาดูสถิติของอาชญากรรมในเมือง GOTHAM CITY
สถิติอาชญากรรมเมือง GOTHAM CITY
จากการฆาตกรรม โทมัสและ มาร์ธา เวย์นเมื่อเร็วๆ นี้
เป็นเครื่องบ่งชี้ถึงเรื่องจำนวนของ
อาชากรรมเพิ่มมากขึ้น
เรามาดูสถิติอาชญากรรมของเมืองก็อตแธมกันดีกว่า ว่ามีอาชญากรรมประเภทไหนบ้างในเมือง Gotham
สถิติอาชญากรรมใน Gotham City
สถิติอาชญากรรมใน Gotham city
เห็นได้ชัดว่า การฆาตกรรมเป็นอาชญากรรมที่เกิดขึ้นมากที่สุดในเมือง ตามด้วยการโจรกรรม ซึ่งทั้งสองอาชญากรรมนี้
มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โทมัส และ มาร์ธา เวย์น ตกเป็นเหยื่อของการปล้นใน Gotham City ด้วยอาวุธ
ซึ่งนำไปสู่โศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้น
ยกตัวอย่างเช่น อาชญากรรม เเละการฆาตกรรม ที่เกิดขึ้นโดยการใช้อาวุธปืน
ได้เพิ่มจำนวนมากขึ้นตามสถิติของปีนี้
สถิติการฆาตกรรมด้วยปืน
ฉันรู้ว่าคุณรู้สึกอย่างไรตอนนี้ และฉันสัญญาว่าโลกจะมืดมนและน่ากลัวเพียงใดในตอนนี้... ก็จะมีแสงสว่าง จะมีแสงสว่าง
JIM GORDON
บทส่งท้าย
เมื่อความเย้ายวนใจในยุครุ่งเรือง เมืองที่ไม่เคยหลับไหล ยามค่ำคืนเเสงไฟ รอดผ่าน Tracery มนต์เสน่ห์ของสถาปัตยกรรมแบบ Gothic ใน "Gotham city "
จาก Series Batman ที่โด่งดัง
Batman
ในแบทแมน: Architecture Gothic Architect มีบทบาทสำคัญในเรื่อง เนื่องจากสร้างขึ้นโดย Mr.Visper ซึ่งเป็นศัตรูในเรื่อง
จากเนื้อเรื่องในปี 1992 ผู้คลั่งไคล้สถาปัตยกรรมของพิงก์นีย์ได้ระเบิดสิ่งก่อสร้างหลายแห่งในกอแทมเพื่อเปิดเผยให้เห็นโครงสร้างของพิงก์นีย์ที่ถูกซ่อนไว้ จุดประสงค์เบื้องหลังของการแต่งเนื้อเรื่องนี้เพื่อเปลี่ยนดีไซน์ของเมืองให้เข้ากับภาพยนตร์แบทแมนในปี 1989 ซึ่งออกแบบโดยแอนทอน เฟิสต์
ในแบทแมน บีกินส์ มีการใช้ CGI เพื่อเสริมให้กับชิคาโกซึ่งเป็นสถานที่ถ่ายทำ ขณะที่แบทแมน อัศวินรัตติกาลแสดงให้เห็นถึงโครงสร้างพื้นฐานและสถาปัตยกรรมของชิคาโกโดยตรงเช่น ท่าน้ำเนวี อย่างไรก็ตามในแบทแมน อัศวินรัตติกาลผงาด ได้เปลี่ยนสถานที่ถ่ายทำจากชิคาโกไปเป็นพิตต์สเบิร์ก, ลอสแอนเจลิส, นิวยอร์ก, นวร์ก, นิวเจอร์ซีย์, ลอนดอนและกลาสโกว์
ในจักรวาลดีซี กอแทมซิตีตั้งอยู่ในกอแทมเคาน์ตี, นิวเจอร์ซีย์ โดยเอกสารในเรื่องแบทแมน ปะทะ ซูเปอร์แมน แสงอรุณแห่งยุติธรรมกล่าวว่าเมืองตั้งอยู่ในกอแทมเคาน์ตีและแฟ้มข้อมูลของอะแมนดา วอลเลอร์เกี่ยวกับเดดช็อตและฮาร์ลีย์ ควินน์จากทีม มหาวายร้ายได้เปิดเผยว่า Gotham City อยู่ในรัฐนิวเจอร์ซีย์ แซ็ก สไนเดอร์ยืนยันว่าเมโทรโพลิสและกอแทมซิตีมีความใกล้ชิดกันทางภูมิศาสตร์ โดยสำนักข่าวเดอะบอสตันโกลบได้เปรียบเทียบความใกล้ชิดกันของสองเมืองนี้ว่าเหมือนกับเจอร์ซีซิตี รัฐนิวเจอร์ซีย์และแมนแฮตตัน รัฐนิวยอร์ก
เพื่อที่จะสร้าง Gotham ในแบทแมน ปะทะ ซูเปอร์แมน แสงอรุณแห่งยุติธรรม ทีม Justice ได้ตัดสินใจเลือกองค์ประกอบจากเมืองต่าง ๆ มารวบรวมและสร้างขึ้นมาใหม่เพื่อประยุกต์สถาปัตยกรรมและโครงสร้างให้เข้ากับ Gotham โดยทีมงานได้นำภาพหลายพันภาพมาประมวลผลเพื่อสร้างส่วนต่าง ๆ ของเมือง
ในทีม Hanter Bird ซึ่งเหตุการณ์เกิดขึ้นในกอแทม การถ่ายทำทั้งหมดเกิดขึ้นที่ลอสแอนเจลิส โดยเดิมทีนั้น จะถ่ายทำกันที่แอตแลนตาและซาวานนาห์ รัฐจอร์เจีย แต่เนื่องจากพวกเขาได้รับการลดหย่อนภาษีในแคลิฟอร์เนียจึงได้เปลี่ยนสถานที่ถ่ายทำ
ศิลปะกอทิก เริ่มต้นขึ้นประมาณปลายพุทธศตวรรษที่ 17 และมีอิทธิพลอยู่ประมาณ 350 ปีต่อเนื่องมาจากศิลปะโรมาเนสก์ พบในศิลปะศาสนาในการสร้างมหาวิหาร (Cathedral) พอถึงต้นพุทธศตวรรษที่ 19 ศิลปะแบบนี้ก็เผยแพร่ไปยังศิลปะในประเทศอื่นในยุโรปตะวันตกที่เรียกกันว่าศิลปะกอทิกนานาชาติ ศิลปะกอทิกนิยมกันมาจนถึงพุทธศตวรรษที่ 20 จึงเริ่มวิวัฒนาการมาเป็น ศิลปะสมัยฟื้นฟูศิลปวิทยา ศิลปะแขนงสำคัญของสมัยกอทิกคือ ประติมากรรม งานกระจกสี จิตรกรรมฝาผนัง การเขียนลวดลายในหนังสือวิจิตร
ลักษณะของสถาปัตยกรรมกอทิกของอังกฤษก็เช่นเดียวกับสถาปัตยกรรมกอทิกของส่วนอื่น ๆ ในยุโรป ที่บ่งลักษณะได้จากการใช้ซุ้มโค้งแหลม, เพดานโค้งแหลม, ค้ำยัน, หน้าต่างกว้างและสูง และหอหรือหลังคาที่เป็นยอดแหลม (spire) สถาปัตยกรรมกอทิกเข้ามาในอังกฤษจากฝรั่งเศส
ลักษณะหลายอย่างของสถาปัตยกรรมกอทิกวิวัฒนาการมาจากสถาปัตยกรรมโรมาเนสก์ (หรือที่รู้จักกันในอังกฤษว่าสถาปัตยกรรมนอร์มัน) การวิวัฒนาการเห็นได้ชัดที่มหาวิหารเดอแรมที่เป็นมหาวิหารแบบนอร์มันแต่เริ่มแสดงลักษณะที่ออกไปทางกอทิกโดยมีเพดานสันที่สูงและแหลม
การกล่าวถึงสถาปัตยกรรมกอทิกอังกฤษเป็นไปตามลักษณะที่มาจากคำบรรยายของทอมัส ริคแมน (Thomas Rickman) ผู้ที่เริ่มใช้คำว่าสถาปัตยกรรมกอทิกอังกฤษเป็นคนแรก เพื่อที่จะพยายามแสดงลักษณะที่เป็นเอกลักษณ์ของสถาปัตยกรรมกอทิกของอังกฤษ นักประวัติศาสตร์บางคนกล่าวถึงลักษณะสถาปัตยกรรมต่าง ๆ ของอังกฤษเป็น “สมัย” (period) เช่น “สมัยเพอร์เพ็นดิคิวลาร์” (Perpendicular period) เช่นเดียวกับการบรรยายเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์
ขอบคุณข้อมูลจาก
#DC Comics
โฆษณา