5 ส.ค. 2023 เวลา 00:18 • อาหาร
ออน ล็อก หยุ่น

ออน ล๊อก หยุ่น ตำนานที่โก๋หลังวังอย่าง แดง ไบเล่ย์ ชอบมาทาน

ย่านวังบูรพา เป็นย่านที่มีตึกอาคารร้านค้าเก่าแก่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นร้านเสื้อผ้า โรงหนัง โรงละคร ร้านขายปืน ร้านอาหาร ซึ่งแต่ละร้านก็เป็นตำนานมีประวัติกันมายาวนาน และวันนี้ผมจะขอแนะนำตำนานร้านอาหารที่เปิดมานานกว่า 90 ปี ชาวพระนครไม่มีใครไม่รู้จัก หากใครผ่านมาแถวนี้เป็นต้องมาลอง ร้านนี้มีชื่อว่า “ออน ล๊อก หยุ่น”
5
ออน ล๊อก หยุ่น เปิดร้านมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2476 ตั้งอยู่ริมถนนเจริญกรุง อยู่ใกล้กับ Mrt สถานีสามยอดทางออกประตู 3 ร้านโด่งดังถึงขนาดป้ายบอกทางในสถานี Mrt ยังต้องมีเขียนบอก
3
ขายอาหารเช้าแบบตะวันตกเป็นเจ้าแรกๆ ในไทย โดยชื่อ “ออน ล๊อก หยุ่น” จะแปลว่า “สวนสนุก” ซึ่งคนก่อตั้งมีความตั้งใจจะให้ร้านเป็นสวนสนุกของคนในครอบครัว บรรยากาศร้านจึงมีความเป็นกันเองมาก ภายในร้านยังคงความเก่าคลาสสิกโบราณไว้ ไม่ว่าจะเป็นโต๊ะกลมโบราณ ตู้เก่า ของตกแต่งหาดูยาก ที่มาทีไรก็คิดถึงบ้านอากงอาม่าที่เราเคยไปมาหาสู่ตอนสมัยเด็กๆ
12
และด้วยการที่ร้าน ออน ล๊อก หยุ่น เป็นร้านแรกๆ ในสมัยนั้นที่ขายอาหารเช้าแนวตะวันตกทำให้เป็นที่ถูกใจจิ๋กโก๋หลังวังยุคนั้นมาก ถึงขนาดที่คนเล่าลือกันว่า แดง ไบเล่ย์ นักเลงวัยรุ่นชื่อดังสมัยนั้นยังชอบมานั่งทานที่ร้าน ออน ล๊อก หยุ่น อยู่เป็นประจำ
5
แต่ด้วยเวลาผ่านไป มีห้างสรรพสินค้าร้านอาหารเกิดขึ้นมากมาย ทำให้ความนิยมของวัยรุ่นในย่านนี้จึงลดลงไปตามกาลเวลา โรงหนัง ห้างร้านค่อยๆ ทยอยปิดตัวลง ซึ่งร้าน ออน ล๊อก หยุ่น ก็เคยมีแนวคิดจะปิดร้านอยู่หลายครั้ง จนเมื่อสิบกว่าปีก่อน มีนักข่าวชาวญี่ปุ่นมากินที่ร้าน แล้วได้เขียนรีวิวแนะนำในหนังสือ จนทำให้ร้านดังขึ้นมา นักท่องเที่ยวแห่ตามมากินที่ร้าน ออน ล๊อก หยุ่น ไม่ขาดสาย จนสร้างกระแสให้วัยรุ่นไทยยังต้องมากินตาม ซึ่งผมเองก็คือหนึ่งในนั้นด้วยเช่นกัน
3
โดยวันที่ผมมากินก็เห็นคนยืนรอคิวแถวยาวเหยียดอยู่หน้าร้าน ซึ่งแม้ว่าคนจะเยอะ แต่ทางร้านก็บริการอย่างรวดเร็วทำให้คิวเดินไปไวมาก ใช้เวลาไม่นานก็ได้โต๊ะ
1
ซึ่งเมนูจานแรกที่ผมสั่งคือ เมนูชุดอาหารเช้า ภายในชุดจะมีไข่ 2 ฟองกับท็อปปิ้งให้เราเลือก โดยผมเลือกเป็นไข่ดาวกับไส้กรอก แฮม และเบคอน ทางร้านจะเอาซอสแม็กกี้ ซอสมะเขือเทศ ซอสพริก พริกไทย มาผสมแล้วให้ทานคู่กับชุดอาหารเช้า มันทำให้ผมนึกถึงตอนเด็กที่ชอบเอาซอสหลายๆ อย่างมาผสมกันแล้วกินคู่กับไส้กรอก ไข่ดาว ที่แม้เป็นเมนูพื้นๆ ธรรมดา มีอะไรก็ใส่ผสมกันแต่มันกลับทำให้อร่อยติดใจ
7
จานต่อมาคือ ไข่ลวก ทางร้านเสิร์ฟไข่ลวก 2 ฟองมา พร้อมกับซอสแม็กกี้ พริกไทย เกลือ ให้เรากินคู่กัน ซึ่งมันก็กลมกล่อม หวาน มัน เค็ม เผ็ด สไตล์แบไทยๆ ได้ดี
2
ต่อด้วย แซนวิชคลาสสิก ที่ขนมปังปิ้งมาได้กรอบนอกนุ่มใน ไส้ข้างในเป็นชิ้นแฮมรสหวานกับไข่ดาวที่ทอดมาแบบสุก เมื่อทานกับซอสที่ทางร้านผสมมาให้ด้วยแล้วทำให้ได้รสสัมผัสหลายอย่าง ทั้งความกรอบ ความนุ่ม ความมัน ความหวาน ความเปรี้ยว ความเค็ม ความเผ็ด ลงตัวมาก
4
มาต่อจานที่ผมไม่อยากให้ทุกคนพลาดมากที่สุด คือ ขนมปังสังขยา ที่ทางร้านนึ่งขนมปังมาได้นุ่มมาก ตัวสังขยาเป็นสังขยาไข่สูตรโบราณที่ผสมกับนมข้น ทำให้ได้รสหวาน มัน เข้มข้นมาก เอาขนมปังนึ่งจิ้มกินด้วยแล้วอร่อยสุดๆ
6
สำหรับเครื่องดื่มผมสั่ง ชาเย็น ซึ่งมีกลิ่นหอมมาก หวานนิดหน่อย กินแล้วสดชื่นกระปรี้กระเปร่า
ตบท้ายด้วยชาร้อนที่ทางร้านบริการให้ฟรี สามารถเติมได้เรื่อยๆ ดื่มแล้วช่วยล้างปากแก้เลี่ยนได้อย่างดี
1
กล่าวโดยสรุป ร้าน ออน ล๊อก หยุ่น คือร้านอาหารง่ายๆ ที่อร่อยราคาย่อมเยาในบรรยากาศคลาสสิก ซึ่งเมื่อผมทานเสร็จแล้วก็เข้าใจได้ว่าทำไมร้านถึงได้รับความนิยมมาถึงปัจจุบัน
2
ด้วยเพราะไม่ใช่แค่อาหารอร่อย แต่ยังบริการดี ซึ่งแม้ว่าทางร้านลูกค้าจะเยอะ คนแน่น แต่พนักงานในร้านทุกคนก็ยังใส่ใจดูแลต้อนรับลูกค้าทุกขั้นตอน ทำให้ลูกค้ารู้สึกอบอุ่นผ่อนคลาย เหมือนได้มาทานอาหารที่บ้านญาติ ที่บ้านครอบครัว
2
จึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไม ร้าน ออน ล๊อก หยุ่น จึงมีลูกค้าเนื่องแน่นมาตลอดกว่า 90 ปีครับ
5
โฆษณา