5 ส.ค. 2023 เวลา 14:30 • หนังสือ
โรงเรียน​สุรธรรมพิทักษ์

สร้างแรงบันดาลใจ ปลุกไฟในตัวคุณ

คุณกำลังรู้สึกเหนื่อยหรือท้อใจอยู่ใช่ไหม เลื่อนลอยไม่มีจุดหมายโดดเดี่ยว ไร้แก่นสารในบางช่วงบางเวลาของชีวิต ความรู้สึกที่ไม่อยากจะทำอะไรเลยเหมือนกับว่าปล่อยตัวเองให้ลอยเคว้งคว้างอยู่ท่ามกลางทะเลลึก เปรียบเสมือนไฟในตัวของคุณกำลังจะมอดดับไป
มีชายคนหนึ่งเดินผ่านปางช้างแห่งหนึ่ง พบว่าช้างฝูงหนึ่งไม่ได้ถูกกักขังในกรงหรือโดนล่ามโซ่แต่อย่างใด
แต่สิ่งที่รั้งพวกมันเอาไว้เป็นเพียงเชือกเส้นบางๆที่ผูกเอาไว้ที่ขาข้างหนึ่ง ชายคนนั้นยืนจ้องมองไปที่ช้างในใจของเขาคิดและสงสัยว่า
"ช้างตัวโตขนาดนี้เชือกก็เล็กอันกระจ้อยร่อย แต่ทำไมพวกมันไม่คิดจะทำอะไรเลยยืนให้เขาล่ามไว้อยู่อย่างนั้น"
ด้วยความอยากรู้จึงเดินไปถามควาญช้าง "ทำไมช้างมันมัวแต่ยืนเฉยๆไม่คิดจะหนีไปไหนเล่าท่าน"?
ควาญช้างจึงตอบว่า "เมื่อพวกมันยังเด็กมันก็ถูกมัดด้วยเชือกขนาดเดียวกันและด้วยอายุเท่านั้นก็ถือว่าแน่นหนาพอแล้ว แม้ต่อมาพวกมันโตขึ้นแต่เชือกเส้นบางๆเส้นนี้ยังคงมัดขาพวกมันไว้อยู่ทำให้พวกมันก็ยังไม่คิดจะหนีไปไหน เพราะใจของพวกมันเชื่อไปแล้ว ว่าเชือกเส้นบางๆแค่นี้ทำให้หนีไปไหนไม่ได้
เหตุผลเดียวที่ช้างมันไม่หนีไป คือใจของมันเชื่อว่าไม่มีทางเป็นไปได้ที่มันจะหนีออกมา
คุณเห็นอะไรในเรื่องนี้ครับ ไม่สำคัญว่าปัญหาในโลกใบนี้จะกีดกันเหนี่ยวรั้งคุณไว้มากน้อยแค่ไหน จงก้าวเดินต่อไปด้วยความเชื่อมั่นว่าสิ่งที่คุณต้องการจะทำมันเป็นไปได้ เปรียบเสมือนแรงบันดาลใจที่แรงกล้า
แรงบันดาลใจหมายถึง พลังอำนาจในตนเองชนิดหนึ่ง ที่ใช้ในการขับเคลื่อนการคิดและการกระทำใดๆที่พึงประสงค์ เพื่อให้บรรลุผลสำเร็จ
หากคุณไม่มีแรงบันดาลใจหล่ะก็ คงไร้ชีวิตชีวาเหมือนไม่มีจิตวิญญาณ แล้ววิธีสร้างแรงบันดาลใจทำอย่างไรล่ะ?
1 ตั้งเป้าหมาย
ตั้งเป้าหมาย
หากจะอธิบายความหมายก็เหมือน การตั้งธงในชีวิต แต่อยู่ดีๆจะตั้งเป้าหมายเลยก็คงเป็นไปไม่ได้ ความยากก็คือ ไม่รู้ว่าตัวเองจะตั้งเป้าหมายอะไร
ผมก็เคยเป็นเหมือนกันในช่วงชีวิตวัยรุ่น ใช้ชีวิตแบบเสเพไร้จุดหมายปลายทาง เที่ยวเล่นกับเพื่อนไปวันๆ
ก่อนจะตั้งเป้าหมายได้คุณรู้ไหมว่าอะไรมาก่อนก็คือ ความอยาก ยังไงล่ะครับ
ทางศาสนาพุทธเรียกว่ากิเลส ความอยากรวย ความอยากดัง จึงเกิดการตั้งเป้าหมายขึ้นมา แต่กิเลสในที่นี้เรียกว่ากิเลสดีนะครับ
ดังนั้นถ้าคุณคิดไม่ออกว่าจะตั้งเป้าหมายอะไรดีให้กับชีวิต ผมแนะนำให้คุณไปเจอกับความลำบาก ไปเจออะไรที่ดีกว่าคุณ ไปเจอกับสิ่งที่คุณไม่รู้และคุณอยากจะรู้ เจอกับสิ่งที่คุณอยากจะเป็นแล้วคุณไม่ได้เป็น ผมเชื่อเลยว่าคุณจะต้องตั้งเป้าหมายในชีวิตได้แน่
2 หาหนังสือดีๆสักเล่มมาอ่าน
ภาพจาก Unsplash โดย Joel Muniz
โดยผลสำรวจที่ค้นพบล่าสุด ในปี 2561  ได้พลิกความเชื่อที่ฝังหัวใครหลายคนมานานที่ว่า 'คนไทยอ่านหนังสือ ไม่เกิน 8 บรรทัด' แล้วแทนที่ด้วยสถิติล่าสุด นั่นคือ คนไทยใช้เวลาในการอ่านเฉลี่ย 80 นาทีต่อวัน เพิ่มขึ้นจากการสำรวจครั้งที่ผ่านมาในปี 2558 ซึ่งอยู่ที่ 66 นาทีต่อวัน
ในความคิดส่วนตัวผมคิดว่าหนังสือเป็นอะไรที่มีตัวแต่ตัวอักษรแต่ไม่ใช่แบบนั้นเลย
ความรู้ในหนังสือหากคุณได้ลองเปิดใจอ่านสักเล่มแล้ว จะเป็นการเปิดโลกของคุณเพราะในหนังสือเปรียบเสมือนประสบการณ์คนๆหนึ่งทั้งชีวิต ที่เขาได้ผ่านประสบการณ์มากมายจนทำให้ความรู้ของพวกเขาเหล่านั้นเก็บไว้ไม่อยู่และกลั่นกรองออกมาเป็นตัวอักษร
ผมแนะนำหากคุณอ่านหนังสือครั้งแรกให้อ่านหนังสือเกี่ยวกับการพัฒนาตัวเอง บางทีอาจจะได้ความคิดดีๆจากหนังสือก็ได้
3 ออกไปเที่ยวหาประสบการณ์ใหม่ๆ
ภาพจาก travelok
มนุษย์เป็นสัตว์สังคมสภาพแวดล้อมที่เดิมๆ จะส่งผลต่อระบบความคิดของคุณ
เมื่อคุณอยู่ใน comfort zone นานเกินไป จะส่งผลให้ความคิดสร้างสรรค์ของคุณดรอปลงไป ไม่มีอะไรแปลกใหม่ ปลอดภัยแต่ไม่พัฒนา
ออกไปหาอะไรทำใหม่ๆเจอผู้คนที่หลากหลาย ออกไปลองเสี่ยงบ้างเล็กน้อย กระตุ้นสารอะดรีนาลีนในตัวคุณ ฝึกทำอะไรที่ไม่เคยทำ ก้าวออกจาก comfort zone แล้วคุณจะเก่งขึ้น ความคิดใหม่ๆพลังงานแห่งความสร้างสรรค์ในตัวคุณจะพุ่งกระฉูดขึ้นมา
4 คิดอะไรไม่ออกให้ลองออกไปขับรถเล่น
ภาพจาก www.chillpainai.com
ในช่วงที่ผมหัดเขียนบทความใหม่ๆ ต้องยอมรับเลยว่าเขียนอะไรไม่ออกเลย ไม่มีหัวข้อที่จะเขียน หรือมีก็เขียนเนื้อความในหัวข้อนั้นไม่ค่อยน่าประทับใจนัก
เพราะในหัวมัวแต่ครุ่นคิดว่าจะเขียนอะไรดี นั่งอยู่แต่ในห้องสี่เหลี่ยม
ภายหลังผมค้นพบและสังเกตตัวเองได้ว่า ในทุกครั้งที่ผมขับรถ องค์ความคิดจากไหนไม่รู้ไหล่เข้ามาในหัว ความคิดเจ๋งๆ ความรู้สึกดีๆ อารมณ์แจ่มใส จนทำให้ผมร้องเพลงออกมาโดยไม่รู้ตัว ราวกับว่าความรู้สึกเหล่านั้นไหลเหมือนน้ำตกที่ไม่มีวันหยุด เหมือนกับทางที่รถกำลังวิ่งแล่นไปอยู่นั้นไม่มีที่สิ้นสุด
หากคุณคิดอะไรไม่ออกลองออกไปขับรถเล่นดูสิครับ ไม่แน่ว่าความคิดของคุณอาจจะพรั่งพรูออกมาจนทำให้คุณมีแรงบันดาลใจที่จะทำอะไรสักอย่างที่ยิ่งใหญ่
5 ออกกำลังกาย
ผมคงปฏิเสธไม่ได้ว่าการออกกำลังกายมีประโยชน์มากๆ ไม่เพียงช่วยเพิ่มความแข็งแรงของร่างกายแต่ยังช่วยบรรเทาความเครียด ทำให้อารมณ์ดีขึ้น เสริมสร้างความมั่นใจ ร่างกายได้พักจากความวิตกกังวล รวมไปถึงช่วยในการผลิตสารอะดรีนาลีน (Endorpnin) ซึ่งช่วยกระตุ้นการเกิดความรู้สึกด้านบวก
ถ้าจะให้ผมอธิบายวิธีการออกกำลังกายคงพูดไม่จบในหัวข้อนี้ เอาเป็นว่าหากคุณกำลังรู้สึกเครียดๆ ให้ลองออกไปวิ่งสัก 30 นาที ให้หัวใจของคุณเต้นแรง ให้เหงื่อของคุณไหลออกมา แล้วคุณจะพบว่าความเครียดที่คุณสะสมอยู่ได้ไหลออกไปตามเหงื่อจนหมดแล้ว
อ่านมาถึงตรงนี้มีแรงบันดาลใจบ้างหรือยังครับ? ผมตอบแทนคุณเลยก็แล้วกันว่ายังหรอกครับ เพราะคุณอ่านและฟังอย่างเดียวเป็นเพียงแค่ตัวอักษร ยังไม่ได้ออกไปสูดอากาศข้างนอกเลย
สุดท้ายนี้ผมมีบทความหนึ่งที่จะกล่าวจากหนังสือ "เพราะเป็นวัยรุ่นจึงเจ็บปวด"
"ถ้าเรือจอดอยู่ที่ท่าเรือ อาจปลอดภัยที่สุด แต่เรือไม่ได้ถูกสร้างขึ้นเพื่อใช้จอดไว้เฉยๆ เรือจะมีคุณค่าเมื่อได้ออกทะเลผจญขึ้นลม เช่นเดียวกัน แม้จะมีประตูมากมาย แต่ถ้าไม่ได้ถูกเปิดออกเลยประตูเหล่านั้นก็ไม่ต่างจากผนัง จงเปิดประตูเหล่านั้นออกเถิด จงใช้โอกาสแห่งความวัยรุ่นหนุ่มสาวลองผิดลองถูกดู"
หากคุณชอบเนื้อหาสาระดีๆแบบนี้ก็ฝากกดไลค์กดติดตามกันด้วยนะครับสำหรับวันนี้ วุฒ infinity ลาไปก่อนสวัสดีครับ
โฆษณา