6 ส.ค. 2023 เวลา 05:55 • ไลฟ์สไตล์
ญี่ปุ่น

อิซากายะ: วัฒนธรรมดื่มหลังเลิกงานของมนุษย์เงินเดือนญี่ป

ร้านอิซากายะ เป็นร้านสังสรรค์หลังเลิกงานยอดนิยมสำหรับมนุษย์วัยทำงานญี่ปุ่น มีที่มาจากคำว่า Igokochi ที่แปลว่า สะดวกสบาย และ Zakaya ที่แปลว่า ร้านเหล้า
ในยุคเมจิ (ช่วงปี 1868 - 1912) ร้านเหล้าในญี่ปุ่นจะเป็นลักษณะยืนดื่ม จนกระทั่งเริ่มมีการนำถังเหล้าสาเกมาทำเป็นที่นั่ง และตกแต่งด้วยโคมไฟสีแดงสไตล์ญี่ปุ่น ก่อนที่จะพัฒนามาเป็นร้านอิซากายะในรูปแบบปัจจุบัน
ร้านอิซากายะในปัจจุบัน เป็นร้านที่เหมาะกับการสังสรรค์หลังเลิกงานสำหรับมนุษย์เงินเดือน เพื่อผ่อนคลายความเครียดตลอดทั้งวัน
ในประเทศญี่ปุ่นซึ่งขึ้นชื่อเรื่องการทำงานหนักและดื่มหนัก จะมีธรรมเนียมที่เรียกว่า โนมิไค (Nomikai) ซึ่งคือการสังสรรค์หลังเลิกงานของมนุษย์เงินเดือนญี่ปุ่น ที่นิยมไปดื่มกันที่ร้านอิซากายะ ในญี่ปุ่นจึงมีร้านอิซากายะกระจายอยู่ทั่วเมือง
ส่วนใหญ่เมนูที่เสิร์ฟในร้านอิซากายะจะเป็นจานเล็กๆ สไตล์กับแกล้ม เช่น เต้าหู้เย็น ถั่วแระญี่ปุ่น ผักดอง ไก่คาราอาเกะ และยากิโทริ หรืออาหารเสียบไม้ย่างบนเตาถ่าน อาหารอร่อยๆ เครื่องดื่มดีๆ กับบรรยากาศชิลๆ เคล้าเสียงดนตรียามเย็น ก็คงช่วยผ่อนคลายความเครียดของมนุษย์เงินเดือนในประเทศที่ติดอันดับการทำงานหนักที่สุดในโลกได้ดี
ร้านอิซากายะ จึงเป็นเหมือนเอกลักษณ์ของญี่ปุ่น และเป็นวัฒนธรรมร่วมสมัยของมนุษย์เงินเดือน ที่ใช้การกินดื่มหลังเลิกงานเผื่อผ่อนคลายความเครียดระหว่างวัน และเชื่อมสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานหรือลูกค้า ก่อนที่จะไปเริ่มทำงานหนักในวันใหม่อีกครั้ง…
คัมไป! (ชนแก้ว!) 🍻🍺
โฆษณา