8 ส.ค. 2023 เวลา 00:30 • ไลฟ์สไตล์

จัดตารางเวลาชีวิต

ย้อนกลับไปตอนที่ผมยังเด็กเที่ยวเล่นซุกซนสนุกสนานเฮฮาตามประสาไปวันๆ
ของเล่นสมัยเด็กยุคของของผม ยกตัวอย่างเช่น เบย์เบลด หรือ ลูกข่าง ซึ่งทำจากฝาปากกาและแหวนรองน็อตที่ไปขโมยจากโรงเก็บเครื่องมือของปู่ นำมาพันด้วยเชือกแล้วหมุนแข่งชนกันกับเพื่อน บอกเลยว่าเป็นอะไรที่มันสุดติ่งกระดิ่งแมวทีเดียว
ภาพจาก MB metal bridgcs
ในช่วงฤดูลมหนาวสายลมพัดผ่าน เหล่าบรรดาใบไม้น้อยใหญ่พัดปลิวโบกไสว ราวกับว่าสายลมนั้นนำพาความสนุกมาให้ พวกเราที่เป็นเด็กกลุ่มเพื่อนผู้ชายถือมีดพร้าคนละเล่มเพื่อไปตัดไม้ไผ่มาทำว่าวโต้คลื่นลม เสียงสนูว่าวดังก้องกังวานไพเราะเสนาะหูเมื่อโดนคลื่นลมกระทบ ราวกับว่ามีเทวดามาดีดพิณบนท้องฟ้ากล่อมให้เราหลับในยามค่ำคืน
ภาพจาก www.isangate.com
วาร์ปกลับมาที่ปัจจุบันดูตัวผมสิ ดูตัวคุณสิทำอะไรอยู่ ทำงานไงครับ ทำงาน แล้วก็ทำงาน แล้วก็ทำงาน ของเล่นตอนเด็กๆก็เปลี่ยนเป็นโทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่ มอเตอร์ไซค์คันโก้ รถยนต์คันใหญ่ บ้านหลังใหญ่ จากนั้นทำไรครับก็ทำงานอีกสิครับ เพื่อนำเงินมาเปลี่ยนเป็นวัตถุนิยมสมัยใหม่
ภาพจาก NOPADOL'S STORY
เกิดอะไรขึ้นครับ เวลาชีวิตมั่วยุ่งเหยิงไปหมด จากที่เคยมีเวลาหาความสุขให้ตัวเองก็กลายเป็นว่ามัวยุ่งแต่กับงาน
ขอโทษด้วยนะครับที่ผมอธิบายความยุ่งยากของชีวิตมากไป แต่ผมต้องการที่จะนำเสนอปัญหาของตัวผมและคุณหลายคนที่เป็นอยู่
ภาพจาก READAWRITE
"ครั้งหนึ่งนานมาแล้วมีจอมยุทธผู้หนึ่งเขาเป็นสุดยอดแห่งวงการค้าที่หาตัวจับได้ยาก ไม่ว่าจะจับธุรกิจอันใดก็ประสบความสำเร็จไปหมดทุกอย่าง จนได้ฉายาว่า "ไร้เทียมทาน"
ด้วยความหลงระเริงในความสำเร็จเขาจึงเผลอใจทุ่มเทให้กับงานของเขามากเกินไป จนละเลยครอบครัวแม้แต่ช่วงที่ภรรยาของเขาตั้งครรภ์ ก็ไม่มีโอกาสได้มาดูแล
จนในที่สุดวันที่คลอดภรรยาของเขากลับต้องเสียชีวิตลง ทิ้งไว้แต่เพียงบุตรชายให้เขาหนึ่งคน
จอมยุทธ์ท่านนั้นเมื่อทราบความก็เสียใจเป็นอันมากและนึกโทษว่าเป็นความผิดของตนเอง จนไม่อาจทำใจและไม่มีจิตใจในการทำงานอีกต่อไป
จนสุดท้ายเขาจึงตัดสินใจถอนตัวออกจากยุทธภพ ใช้ชีวิตเรียบง่ายเลี้ยงดูบุตรชายเหมือนคนทั่วไป"
คุณเห็นอะไรจากเรื่องนี้ไหมครับ "ความสำเร็จจะมีประโยชน์อันใดหากไม่มีใครชื่นชมความสำเร็จไปด้วยกัน"
เอาหล่ะครับเกริ่นมาพอหอมปากหอมคอสแล้ว ผมจะขอเข้าเนื้อหาวิธีการ จัดตารางเวลาชีวิต ที่ผมใช้อยู่ในปัจจุบันแล้วกันนะครับ
"การจัดตารางเวลา" ชีวิตก็เหมือนการ
"จัดตารางเรียน" ย้อนกลับไปตอนสมัยที่คุณและผมยังเรียนอยู่ช่วงมัธยมศึกษาแล้วกัน
ในแต่ละเทอมจะมีตารางเรียนอยู่เพื่อให้เราเข้าเรียนในคาบวิชานั้น ตามเวลาที่กำหนดให้ นักเรียนจะคูลีคูจอไปเรียนตามห้องเรียนต่างและคาบวิชาในตารางเรียนที่บอกไว้
จบวิชานี้แล้วก็ไปต่ออีกวิชานึงวนไปจนถึงเลิกเรียนของวัน ทุกคนน่าจะคุ้นเคยกันดีน่ะครับ ผมก็ใช้กฎของตารางเรียนนั่นแหละครับมาจัดเป็น "ตารางเวลาชีวิต"
วิธีจัดตารางเวลาชีวิตก็ง่ายมาก
ขั้นตอนแรก. ลิสรายการกิจกรรมที่คุณต้องทำและสิ่งที่คุณอยากจะทำในแต่ละวันออกมาให้หมด
ผมจะขอยกตัวอย่างของผมเลยแล้วกัน
1. ทำงานประจำ
2. ศึกษาเกี่ยวกับงานประจำ
3. ออกกำลังกาย
4. ทำกับข้าว
5. อ่านหนังสือ
6. ศึกษาธุรกิจ
7. พัฒนาตัวเอง
8. เล่นบ้านเพื่อน
ขั้นตอนต่อไป. นำสิ่งที่ลิสออกมาจัดให้เหมือนกับจัดตารางเรียน คุณดูภาพประกอบตามไปด้วยนะครับ เช่น
โทษทีนะครับถ่ายได้ชัดแค่นี้
- วันจันทร์เวลา 08:00 น ถึง 11:00 น คือเวลาทำงานประจำ
- เวลา 11:00 น ถึง 13:00 น คือเวลาพักเที่ยง
- ต่อมาช่วงบ่ายก็ทำงานประจำต่อครับ
- เวลา 15:45 น - 18.30 น เป็นเวลาออกกำลังกาย
- ต่อมาก็จะเป็นเวลา ทำกับข้าวและตามด้วยการ อ่านหนังสือ พัฒนาตัวเอง ศึกษาธุรกิจ แล้วก็เข้านอน อย่างนี้เป็นต้นครับ
ใน 1 อาทิตย์เราทำอะไรบ้างเขียนลงไปให้หมด ให้คุณกาเครื่องหมายดอกจันหมายเหตุ ไว้ด้วยตรงด้านล่างตารางว่า *ทุกอย่างสามารถอ่อนตัวตามสถานการณ์ได้*
หมายถึงอะไรครับ ไอ้ตารางที่เราทำไป
เนี่ยอาจจะมีตอนที่ผมเหนื่อยล้า ผมอาจจะหยิบโทรศัพท์มือถือออกมาเล่นเพื่อผ่อนคลาย บางทีผมเผลอเล่นเกมส์ปาไปเป็นชั่วโมงก็มีนะครับ หรือไม่วันอาทิตย์ผมอาจจะพาแฟนไปเที่ยว ก็ถือว่าเป็นการอ่อนตัวตามสถานการณ์ครับ
ตารางนี่ผมใช้อยู่ในปัจจุบัน คุณก็ลองเอากิจกรรมของคุณไปปรับใช้กันดู บอกตามตรงว่าผมก็ไม่สามารถทำได้ตามตารางแบบเป๊ะๆหรอก
อาจจะเผลอเรอนอกลู่ นอกทางไปบ้าง บางทีผมก็ไปเที่ยวเล่นกับเพื่อนจนลืมตัว แต่ตารางนี้ทำให้ผมรู้ว่าเวลานี้ผมควรทำอะไรอยู่ แล้วก็หยุดทำสิ่งนั้น ที่นอกเหนือจากเป้าหมาย
1 วันมี 24 ชั่วโมงเมื่อนำมาหาร 3 แล้วจะได้ 8 ชั่วโมง คุณอาจจะแบ่งส่วนนี้ทำงาน ส่วนนี้เป็นเวลาส่วนตัว และอีกส่วนเป็นเวลาพักผ่อน
ถ้าจะให้ย้อนกลับไปตอนที่เรายังเด็กใช้ชีวิตเหมือนกับเด็กก็คงเป็นไม่ได้ เพราะชีวิตในวัยเด็กได้ผ่านคุณและผมไปแล้วถึงจะน่าเสียใจแต่ก็ทำอะไรไม่ได้ คงได้แต่ปล่อยให้เด็กรุ่นใหม่ได้ใช้ชีวิตในยุคของเขาแล้วเราก็มองดูสิ่งที่เจริญงอกงาม สิ่งที่ทำได้ก็คือจัดระเบียบชีวิตของเราให้เหมาะสม work life Balance
"อย่ามัวรอแต่ให้มีเวลา แต่ต้องนำเศษเวลาที่พอมีมาใช้ให้เกิดประโยชน์"
อย่าลืมโทรหาคนที่อยู่ทางบ้านบอกรักบอกคิดถึง พอหอมปากหอมคอเพื่อมีกำลังใจ
แล้วค่อยกลับมาสู้งาน ลุยเป้าหมายเราต่อ
มีเวลาก็กลับไปเยี่ยมท่านบ้างเป็นครั้งคราว อย่าขายวิญญาณให้กับงานจนลืมสิ่งสำคัญไป
มีเวลาให้กับตัวเองมากๆนะครับเพราะตัวคุณเท่านั้นคือสิ่งสำคัญที่สุด
ไว้โอกาสหน้า วุฒ infinity จะมีเทคนิคอะไรมาเล่าให้คุณฟังอีก ฝากติดตามด้วยนะครับ
โฆษณา