7 ส.ค. 2023 เวลา 22:50 • ความคิดเห็น

คำถามชวนคิด❓

"เพื่อน ๆ คิดว่า…
ท่ามกลางเรื่องที่เรารู้มากมาย
จะมีสักกี่เรื่องที่เรารู้สึกและรู้ซึ้ง
เข้าไปในเนื้อ ในตัว ในความคิด
ในความรู้สึกของเราคะ"
𝟕 เดือนของปี 𝟐𝟎𝟐𝟑
ได้ผ่านไปแล้วนะคะ ไวเหมือนโกหก
สำหรับปีนี้ อิคิ ∙ 生き รู้สึกว่า…
ปีนี้เป็นปีที่จิตใจไม่ปกติค่ะ
และความไม่ปกตินี้
ก็ทำให้ อิคิ ∙ 生き ได้…
”รู้ซึ้ง” อะไรมากมายเลยค่ะ
🧠 ❮ ≠ ❯ 🩷
..รู้..❮ ≠ ❯..รู้ซึ้ง..รู้สึก
ทุกเรื่องที่ "รู้" อาจไม่ใช่ทุกเรื่องที่ "รู้สึก"
เพื่อน ๆ คงเคยได้ยินว่า…
ปัจจุบันนี้เป็นเป็นยุคความรู้
อยู่เพียงแค่ปลายนิ้ว…
เราอยู่ในยุคที่ความรู้
ไม่ได้หายากอีกต่อไปแล้วนะคะ
คำถามสำคัญคือ❓
เพื่อน ๆ คิดว่าท่ามกลาง
เรื่องที่เรารู้มากมาย
จะมีสักกี่เรื่องที่เรารู้สึกและรู้ซึ้ง
เข้าไปในเนื้อ ในตัว ในความคิด
ในความรู้สึกของเราคะ
อิคิ ∙ 生き คิดว่า…
คนที่เติบโตเป็นผู้ใหญ่
ไม่มีเรื่องไหนที่ไม่รู้เลยค่ะ เรารู้ดีว่า…
☞ เรื่องไหนดี ไม่ดี
☞ เรื่องไหนควรทำ ไม่ควรทำ
☞ เรื่องไหนควรคิด หรือ ควรวาง
☞ เรื่องไหนควรพูด หรือ ไม่ควรพูด
☞ เรารู้ว่าควรให้อภัย แต่เราก็ทำไม่ได้
☞ หลายเรื่องเรารู้ต้องหยุด…แต่เราก็ห้ามตัวเองไม่ได้
เรารู้ทุกอย่างค่ะแต่ปัญหาก็คือ…
ทุกสิ่งที่เรารู้ ไม่ใช่สิ่งที่เราทำ นั่นเป็นเพราะ…
☞ เราเพียงแค่ “รู้” แต่เรายังไม่ได้ “รู้สึก”
☞ เมื่อเราไม่ได้รู้สึก เราจึงไม่ “รู้ซึ้ง”
☞ และเมื่อไม่ได้ “รู้ซึ้ง” เราจึงไม่ได้ลงมือทำ
จากธรรมบรรยายตอนหนึ่งของคุณพศิน อินทรวงค์…
❮ 🧠 ❯
การรู้ = ความคิด สมอง จิตสำนึก
❮ 🩷 ❯
รู้ซึ้ง…รู้สึก = จิตใจ จิตใต้สำนึก
ดังนั้นการรู้จึงเป็นเพียงแค่ระดับผิว
ส่วนการรู้สึกคือสิ่งที่ฝังลึกลงไปในจิตใจ
และอย่างที่ อิคิ ∙ 生き ได้กล่าวนะคะว่า…
ปีนี้แม้จะผ่านไปแค่เพียง 𝟕 เดือน
แต่ก็เป็นปีที่ อิคิ ∙ 生き
ได้รู้ซึ้งอะไรมากมายทีเดียว
เมื่อคิดได้ดังนี้จึงเกิดประกายความคิด
อยากเขียนบอกเล่าสิ่งที่ตัวเอง “รู้ซึ้ง”
แบ่งปันกับเพื่อน ๆ ค่ะ…
☞ บางเรื่องที่รู้ซึ้งอาจยาวเพียง 1 ประโยค
☞ บางเรื่องที่รู้ซึ้งอาจยาวเพียง 1 ย่อหน้า
☞ บางเรื่องที่รู้ซึ้งอาจเขียนได้ยาวหลายย่อหน้า
ซึ่ง อิคิ ∙ 生き จะนำมาทยอยแบ่งปันให้กับเพื่อน ๆ
ภายใต้บทความชุดที่ชื่อว่า…รู้ ❮ ≠ ❯ รู้ซึ้ง นะคะ
สำหรับวันนี้ อิคิ ∙ 生き ขอมาอรัมภบทไว้ก่อน
แล้วพบกันใหม่ในวันต่อ ๆ ไปนะคะ
สวัสดีเช้าวันกึ่งกลางสัปดาห์นะคะ 🙏🏻😊
คำถามชวนคิด❓
"เพื่อน ๆ คิดว่า…
ท่ามกลางเรื่องที่เรารู้มากมาย
จะมีสักกี่เรื่องที่เรารู้สึกและรู้ซึ้ง
เข้าไปในเนื้อ ในตัว ในความคิด
ในความรู้สึกของเราคะ"
𝟕 เดือนของปี 𝟐𝟎𝟐𝟑
ได้ผ่านไปแล้วนะคะ ไวเหมือนโกหก
สำหรับปีนี้ อิคิ ∙ 生き รู้สึกว่า…
ปีนี้เป็นปีที่จิตใจไม่ปกติค่ะ
และความไม่ปกตินี้
ก็ทำให้ อิคิ ∙ 生き ได้…
”รู้ซึ้ง” อะไรมากมายเลยค่ะ
🧠 ❮ ≠ ❯ 🩷
..รู้..❮ ≠ ❯..รู้ซึ้ง..รู้สึก
ทุกเรื่องที่ "รู้" อาจไม่ใช่ทุกเรื่องที่ "รู้สึก"
เพื่อน ๆ คงเคยได้ยินว่า…
ปัจจุบันนี้เป็นเป็นยุคความรู้
อยู่เพียงแค่ปลายนิ้ว…
เราอยู่ในยุคที่ความรู้
ไม่ได้หายากอีกต่อไปแล้วนะคะ
คำถามสำคัญคือ❓
เพื่อน ๆ คิดว่าท่ามกลาง
เรื่องที่เรารู้มากมาย
จะมีสักกี่เรื่องที่เรารู้สึกและรู้ซึ้ง
เข้าไปในเนื้อ ในตัว ในความคิด
ในความรู้สึกของเราคะ
อิคิ ∙ 生き คิดว่า…
คนที่เติบโตเป็นผู้ใหญ่
ไม่มีเรื่องไหนที่ไม่รู้เลยค่ะ เรารู้ดีว่า…
☞ เรื่องไหนดี ไม่ดี
☞ เรื่องไหนควรทำ ไม่ควรทำ
☞ เรื่องไหนควรคิด หรือ ควรวาง
☞ เรื่องไหนควรพูด หรือ ไม่ควรพูด
☞ เรารู้ว่าควรให้อภัย แต่เราก็ทำไม่ได้
☞ หลายเรื่องเรารู้ต้องหยุด…แต่เราก็ห้ามตัวเองไม่ได้
เรารู้ทุกอย่างค่ะแต่ปัญหาก็คือ…
ทุกสิ่งที่เรารู้ ไม่ใช่สิ่งที่เราทำ นั่นเป็นเพราะ…
☞ เราเพียงแค่ “รู้” แต่เรายังไม่ได้ “รู้สึก”
☞ เมื่อเราไม่ได้รู้สึก เราจึงไม่ “รู้ซึ้ง”
☞ และเมื่อไม่ได้ “รู้ซึ้ง” เราจึงไม่ได้ลงมือทำ
จากธรรมบรรยายตอนหนึ่งของคุณพศิน อินทรวงค์…
❮ 🧠 ❯
การรู้ = ความคิด สมอง จิตสำนึก
❮ 🩷 ❯
รู้ซึ้ง…รู้สึก = จิตใจ จิตใต้สำนึก
ดังนั้นการรู้จึงเป็นเพียงแค่ระดับผิว
ส่วนการรู้สึกคือสิ่งที่ฝังลึกลงไปในจิตใจ
และอย่างที่ อิคิ ∙ 生き ได้กล่าวนะคะว่า…
ปีนี้แม้จะผ่านไปแค่เพียง 𝟕 เดือน
แต่ก็เป็นปีที่ อิคิ ∙ 生き
ได้รู้ซึ้งอะไรมากมายทีเดียว
เมื่อคิดได้ดังนี้จึงเกิดประกายความคิด
อยากเขียนบอกเล่าสิ่งที่ตัวเอง “รู้ซึ้ง”
แบ่งปันกับเพื่อน ๆ ค่ะ…
☞ บางเรื่องที่รู้ซึ้งอาจยาวเพียง 1 ประโยค
☞ บางเรื่องที่รู้ซึ้งอาจยาวเพียง 1 ย่อหน้า
☞ บางเรื่องที่รู้ซึ้งอาจเขียนได้ยาวหลายย่อหน้า
ซึ่ง อิคิ ∙ 生き จะนำมาทยอยแบ่งปันให้กับเพื่อน ๆ
ภายใต้บทความชุดที่ชื่อว่า…รู้ ❮ ≠ ❯ รู้ซึ้ง นะคะ
สำหรับวันนี้ อิคิ ∙ 生き ขอมาอรัมภบทไว้ก่อน
แล้วพบกันใหม่ในวันต่อ ๆ ไปนะคะ
สวัสดีเช้าวันกึ่งกลางสัปดาห์นะคะ 🙏🏻😊
••••••••••••••••••••••••••••••••••
บันทึกโดย : ชีวิต ∙ อิคิ ∙ 生き : ใช้ชีวิตแบบที่อยากมีชีวิต

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา