7 ส.ค. 2023 เวลา 22:54 • ความคิดเห็น

😋 เรื่องกิน…

"รู้ว่าไม่ต้องกินให้อิ่มสุด ๆ ก็ได้
เวลากินกินแค่อิ่มพอดี ๆ ก็พอ"
รู้มาตลอดแต่ไม่เคยทำได้
42 ปีผ่านไป…ถึงเวลาที่
“รู้” เปลี่ยนเป็น “รู้ซึ้ง”…
”กินอิ่ม” [ไม่เท่ากับ] “กินพอ [ดี]“
“อิ่ม” [ไม่เท่ากับ] “เอม”
“ควบคุม” [ไม่ใช่] การ “งด” เพียงอย่างเดียว
ปีนี้ถือเป็นอีกปีที่…
อิคิ ∙ 生き มีพัฒนาการทางด้าน
ร่างกายและการรับประทาน
ที่น่าพึงพอใจค่ะ
เมื่อประมาณ 𝟖 ปีที่แล้ว…
อิคิ ∙ 生き เคยเกิดการเปลี่ยนแปลง
ครั้งใหญ่ทางด้านร่างกายมาแล้ว 𝟏 ครั้ง
จุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลง
เมื่อ 𝟖 ปีที่แล้ว คือ…การออกกำลังกาย
ส่วนการรับประทานนั้น…ใน 𝟏 สัปดาห์
จะมี 𝟔 วัน ที่ อิคิ ∙ 生き…ควบคุม
การรับประทานอย่างเคร่งครัด
และมี 𝟏 วันที่ปล่อยตัวปล่อยใจอย่างเต็มที่ค่ะ
ในวันที่เป็นวันปล่อยตัวปล่อยใจ
อิคิ ∙ 生き จะรับประทานอย่างบ้าคลั่งค่ะ
ช่วงนั้น อิคิ ∙ 生き ทานเค้กทีเดียว 𝟑 ก้อน
ในวัน Cheat Day เป็นปกติเลยค่ะ
𝟑 ปีผ่านไป…อิคิ ∙ 生き เริ่มเอาตัวเอง
ด้านการรับประทานไม่อยู่ ตัวเราเอง
กลับมารับประทานมากขึ้น และมีมื้อที่
ปล่อยตัวปล่อยใจใน 𝟏 สัปดาห์อย่างไม่จำกัด
แต่ด้วยแต้มบุญด้าน…การควบคุม
การรับประทานอย่างเคร่งครัดก่อนหน้านี้
และวินัยด้านการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ
ทำให้ร่างกายของ อิคิ ∙ 生き
ยังอยู่ในร่องในรอย ต่อมาได้อีกซัก 𝟐-𝟑 ปี
แต่เมื่อ อิคิ ∙ 生き ตามใจปากอย่างไม่หยุดหย่อน
แต้มบุญเริ่มหมด แต้มในการออกกำลังกาย
อย่างสม่ำเสมอเริ่มไม่สามารถชดเชย
การรับประทานที่มากได้ ก็ถึงเวลาที่…
อิคิ ∙ 生き จะต้องเสวยผลลัพธ์แล้วค่ะ
คนทั่วไปอาจมองไม่ออก…แต่ อิคิ ∙ 生き
ผู้เป็นเจ้าตัวรู้ดีแก่ใจว่า…ร่างกายเรา
เริ่มเปลี่ยน ไม่เหมือนกับช่วงออกกำลังกาย
และควบคุมอาหารในปีแรก ๆ
ตัว อิคิ ∙ 生き เริ่มหนาขึ้น นั่นเป็นเพราะ…
แม้กล้ามเนื้อจะมีมาก แต่ไขมันก็มากไปด้วย
ซึ่งภาษา Trainer จะเรียกอาการนี้ว่า…
“หนังหนา” นั่นเอง
การเกงที่เคยใส่สบาย ๆ เริ่มแน่นขึ้น
เวลานั่งเนื้อหน้าท้องล่างเริ่มห้อยย้อย
จนล้นจากขอบกางเกง
วันนึง Trainer คู่ใจ…
มาบีบเนื้อที่ท้องแขนของ อิคิ ∙ 生き
และบอกกับ อิคิ ∙ 生き อย่างสุภาพว่า…
ถ้า อิคิ ∙ 生き ลีนไขมันออก
จะเป็นอะไรที่ดีมาก ๆ เลยค่ะ
เมื่อได้ยินเช่นนั้น…
อิคิ ∙ 生き บอกได้เลยค่ะว่า
ร่างกายเราน่าจะมีอะไรแปลกไปแล้วนะ
แต่แม้จะรู้เช่นนั้น แต่ อิคิ ∙ 生き
ผู้มีกล้ามเนื้อในการควบคุมตัวเองต่ำ
ก็ต้องใช้เวลานานนับปีกว่าจะเอาตัวเอง
กลับมาเริ่มจริงจังกับการรับประทานได้
ในตอนเริ่มต้น…ก็เช่นเดียวกับทุก ๆ เรื่องค่ะ
อิคิ ∙ 生き เหมือนเด็กเพิ่งหัดเดิน
พอยืนได้แป๊บ ๆ
ก็ล้มระเนระนาดไม่เป็นท่า
ควบคุมได้ 𝟑 วัน
ก็กลับมาปล่อยตัวเองอีก 𝟑 สัปดาห์
ในตอนนั้น อิคิ ∙ 生き พยายาม
ทุกวิถีทางที่จะต่อสู้กับความหิวและกิเลส
ด้านการรับประทาน
แต่กลับพบว่า…ยิ่งเราพยายาม
เอาชนะความหิวมากเท่าไหร่
ความหิวยิ่งมีพลังเกินต้านทาน
และในท้ายที่สุด…
ถ้าเราพยายามควบคุมมัน
เราจะไม่มีทางเอาชนะความหิวได้เลย
มันจะตอบโต้เราด้วยพละกำลังสะท้อนกลับ
ที่มหาศาลเกินต้านทานเสมอ
ความหิวของ อิคิ ∙ 生き มีพลังสูงมากค่ะ
อิคิ ∙ 生き เป็นคนทานมากมาแต่ไหนแต่ไร
คุณแม่เล่าอยู่เสมอว่า…ตอน อิคิ ∙ 生き เพิ่งเกิด
อิคิ ∙ 生き ทานนมมากถึงคืนละ 𝟏𝟖 ขวดค่ะ
พอโตขึ้นเป็นวัยรุ่น…
เราก็ทานได้เรื่อย ๆ ไม่รู้จักคำว่าอิ่มค่ะ
อิคิ ∙ 生き สามารถทานมาม่า
ได้ทีเดียว 𝟒 ห่อได้สบาย ๆ
ญาติ ๆ ให้ฉายา อิคิ ∙ 生き ว่า
ไดโว่…ตัวสูบอาหารพลังสูง
ส่วนเพื่อน ๆ ก็ให้ฉายาว่า…สำนักเทศบาล
อะไรเหลือบนโต๊ะอาหาร
ส่งมาทาง อิคิ ∙ 生き ได้เลย
เดี๋ยว อิคิ ∙ 生き เคลียร์ให้เกลี้ยง
ช่วงปี 𝟐𝟎𝟏𝟗 อิคิ ∙ 生き เริ่มมีอาการ…
โรคกระเพาะและกรดไหลย้อน
แต่สาเหตุหลักไม่ใช่การอดอาหาร
ไม่ใช่การรับประทานอาหารไม่เป็นเวลา
แต่เป็นเพราะ…รับประทานมากไปจน
”กระเพาะคราก” ค่ะ
กระเพาะครากคือ…อาการยืดขยาย
ของกระเพาะแล้วไม่คืนตัว เกิดจากการ
กินอาหารที่มากเกินปริมาณที่กระเพาะรับได้
เรื่องนี้เล่าให้ใครฟัง เป็นต้องขำทุกราย 😆
เพื่อน ๆ เชื่อไหมคะว่า…ตลอดระยะเวลา 𝟒𝟐 ปี
คำว่ารับประทานแต่พอดี ไม่เคยอยู่ใน
สารบบจิตใต้สำนึกของ อิคิ ∙ 生き เลยค่ะ
ในช่วงเวลานั้น อิคิ ∙ 生き จะกล่าวอยู่เสมอว่า…
เพิ่งรู้นะเนี่ย…คนเราไม่ต้องกินจนอิ่ม
แต่กินให้พอดี ๆ ก็พอ ใครฟังคำนี้
จาก อิคิ ∙ 生き ก็ได้แต่ขำ
และบอกพูดกลับมาว่า…นี่แกเพิ่งรู้เหรอ
อิคิ ∙ 生き เชื่อนะคะว่า…
เรื่องการรัปประทานแต่พอดี
เป็นเรื่องที่ใคร ๆ ก็ทราบ
ตัว อิคิ ∙ 生き ก็ทราบเช่นกัน
แต่อย่างที่ อิคิ ∙ 生き
ได้กล่าวไว้ว่า…”รู้” กับ “รู้ซึ้ง” นั้น
มันช่างแตกต่างกันมาก ๆ ค่ะ
อิคิ ∙ 生き เริ่มเรียนรู้ว่า
การต่อต้านความหิวนั้น
จะไม่เคยได้ผลในระยะยาว…
ดังนั้น อิคิ ∙ 生き จึงเริ่ม
เปลี่ยนความคิดจากการ
ต่อต้านความหิวมาเป็น
อย่าปล่อยให้ตัวเองหิวแทนค่ะ
อิคิ ∙ 生き เริ่มที่จะฟัง
กระเพาะตัวเองมากขึ้น
ถ้ามันเริ่มส่งเสียงเตือน…
อิคิ ∙ 生き ก็จะให้อาหารมันเบา ๆ
อย่างอ่อนโยนและทะนุถนอม
อิคิ ∙ 生き จะไม่มองข้าม
ความหิวเหมือนเมื่อก่อน
เมื่อก่อนพอเราไม่สนใจความหิว
พอกระเพาะมันหิวมากเข้า ๆ
มันก็ร้องแรกแหกกระเชอ
จนเราต้องตอบแทนมันกลับ
ด้วยการกินอย่างสาสม
จะพูดจาดี ๆ อย่างอ่อนโยน
กับมันแค่ไหน คุณกระเพาะ
ก็จะไม่รับฟังค่ะ
แต่เมื่อเราเริ่มฟังเสียงกระเพาะ
ให้อาหารมันตั้งแต่ตอนยังหิวน้อย ๆ
กระเพาะจะสามารถซึมซับ
ความอ่อนโยนของเราจาก…ส้มสักผล
นมอัลมอนด์กล่องเล็ก ๆ สักกล่อง
ได้อย่างเต็มที่ค่ะ
เมื่อทำเช่นนี้ไปเรื่อย ๆ
กระเพาะของ อิคิ ∙ 生き
ก็เริ่มน่ารักกับเรามากขึ้นค่ะ
จากที่เคยเอาแต่ใจ จะกินต้องได้กิน
ด้วยความอบอุ่นที่ให้เขาไป
เขาก็เริ่มที่จะฟังเราบ้าง
เราจะเริ่มขอร้องให้กระเพาะของเรา
ทำบางสิ่งบางอย่างเล็ก ๆ น้อย ๆ
ให้เราได้ อย่างเช่น…
ตอนนี้ยังไม่ใช่เวลาทาน
อดทนอีกสักแป๊บได้ไหม
เดี๋ยวถึงเวลาฉันจะให้สิ่งที่เธอต้องการนะ
จนเวลาผ่านไป 𝟐 ปี นับจาก…
𝟑 มีนาคม 𝟐𝟎𝟐𝟏 วันประกาศอิสรภาพ
จากการต่อต้านความหิวของ อิคิ ∙ 生き
อิคิ ∙ 生き เริ่มรู้สึกว่า…
นิสัยการรับประทานที่ดี
เริ่มแทรกซึมเข้ามา…
อยู่ในเนื้อในตัวเราแล้ว
ในช่วง 𝟐 ปีนั้น ประโยคที่
อิคิ ∙ 生き มักกล่าวอยู่เสมอ คือ…
“กิเลสตัวที่ต่อสู้ด้วยยากที่สุดตัวนึงคือ…
กิเลสด้านการรับประทาน เมื่อไหร่ก็ตามที่
ตาสัมผัส มือจับเข้าปาก เมื่อนั้นจะไม่มี
สิ่งใด ๆ มาต้านทานได้อีกต่อไปแล้ว”
แต่วันนี้ อิคิ ∙ 生き เริ่มมี
ความเชื่อมันในตัวเองแล้วค่ะว่า…
เราเริ่มอยู่เหนือกิเลสด้านการ
รับประทานได้ดีขึ้นแล้ว
กระเพาะ อิคิ ∙ 生き…
เริ่มมีเหตุผลมากขึ้นค่ะ เพราะเขาจะทาน
ในเวลาที่ควรทานและทานแต่พอดี
ไม่มากเกินไป ไม่น้อยเกินไป
และนาน ๆ ที เราก็จะชวนกันวัดใจ
ด้วยการ…อดอาหารยาว ๆ
ระหว่างการเดินทางบนเครื่องบิน
แม้จะเริ่มมั่นใจ แม้จะรู้สึกว่าเรามีนิสัย
การรับประที่ดีขึ้นแล้ว แต่ใด ๆ ในโลก
ก็ไม่มีคำว่า 💯% นะคะ
นาน ๆ ที อิคิ ∙ 生き ก็จะมีการ
ปล่อยตัวปล่อยใจบ้าง
บางครั้งก็เกิดด้วยความตั้งใจ บางครั้ง
ก็เกิดจากการไม่สามารถควบคุมตัวเองได้
แต่ถ้าหลุด อิคิ ∙ 生き ก็จะไม่หลุดนานค่ะ
เต็มที่ก็ 𝟏 - 𝟐 มื้อ พอให้รู้สึกผิดเบา ๆ
ซึ่ง อิคิ ∙ 生き ก็จะถอน
ความรู้สึกผิดด้วยการกลับมา
ออกกำลังกายชดเชย แล้วก็กลับสู่
Routine ใหม่อีกครั้งค่ะ
นอกจากการฟังเสียงเล็ก ๆ ของกระเพาะแล้ว
อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญยิ่งก็คือ…
เราต้องฟังเสียงหัวใจตัวเองด้วยค่ะ
ณ ตอนนี้ อิคิ ∙ 生き บอกได้
อย่างเต็มปากเต็มคำเลยค่ะว่า…
“อิ่ม”เพียงอย่างเดียวนั้น ไม่เคยพอ
เราต้อง “เอม” ด้วยนะคะ
“อิ่ม” เป็นเรื่องของกระเพาะ
”เอม” เป็นเรื่องของหัวใจค่ะ
หากเราฟังเสียงกระเพาะ
แต่ละเลยเสียงหัวใจ
หัวใจของเราก็จะลุกขึ้นมา…
ร้องแรกแหกกระเชอ เช่นกันค่ะ
และถ้าเหตุการณ์นั้นเกิดขึ้นเมื่อไหร่
แม้ท้องของเราอิ่ม แต่เราจะไม่สามารถ
หยุดปากตนเองได้นะคะ
สำหรับประเด็นนี้ อิคิ ∙ 生き
ได้เขียนบันทึกส่วนตัวไว้เมื่อ
วันที่ 4 เมษายน 2023 ที่ผ่านมาดังนี้ค่ะ…
ในแต่ละวัน…
การได้ทานอาหาร
ที่สร้างความพึงพอใจ
ในปริมาณที่เหมาะสม
จะส่งผลดีต่อการควบคุมอาหาร
มากกว่าการพยายาม
ควบคุมปริมาณอาหาร
หรือความเข้มงวด
ในการทานอาหารมากจนเกินไป
หากให้กล่าวอีกอย่างก็คือ…
ปริมาณอาหารไม่สำคัญเท่ากับ
ความพึงพอใจในการรับประทาน
กล่าวคือ…หากทานปริมาณที่มาก
แต่ไม่ได้ทานอะไรให้ใจได้เอม
หรือไม่วัน ๆ นั้นไม่ได้รู้สึกดี
กับการรับประทานเลย
ใจจะยังคงโหยหา ต้องการ
ทำให้เราต้องต่อสู้กับใจตัวเองมาก ๆ
คำว่า “พึงพอใจ” ในความหมายของเรา
แท้จริงแล้วคือความสมดุล…
ได้ทานของที่ชอบ แต่ทานแต่พอดี
ทานอย่างมีสติ ไม่ทานมากเกินไป
จนทำให้ใจรู้สึกผิด แต่ก็ไม่น้อยเกินไป
จนใจเราไม่ถูกเติมเต็มและรู้สึกโหยหา
คิดถึงคำกล่าวของ
คุณ Oprah Winfrey ที่ว่า…
การกิน Chocolate รสโปรด
วันละ 1-2 ชิ้น มันไม่เป็นไรหรอก
แต่เราไม่จำเป็นต้องกินมัน
ให้หมดทั้งแท่ง เพราะ…
เรายังเหลือวันพรุ่งนี้ให้กินอีก
ที่บอกมาทั้งหมดทั้งมวล
ไม่ใช่อะไร…คือ เมื่อวานดิฉัน
ทานข้าวเย็นค่ะ เหตุผลเพราะ…
ใจมันโหยหา เพราะวันทั้งวัน
ไม่ได้กินน้อย แต่ไม่ได้กินอะไร
ที่เป็นชิ้นเป็นอัน ที่สามารถสร้าง
ความพึงพอใจทางความรู้สึกได้เลย
และเมื่อพิจารณาตัวเองในอดีต
มักพบว่า…วันที่ไม่พึงพอใจ
ในการรับประทาน จะเป็นวันที่
เราควบคุมการกินได้ไม่ดี
ในทางกลับกันบางวัน
แม้ไม่ได้ทานมาก
แต่พอใจในการทานมาก
ส่งผลให้เราควบคุมอาหารได้ดี
เพราะใจเราพอแล้ว
สรุปคือ…บริหารกายแล้วต้อง
บริหารใจไปควบคู่กันนะจ๊ะ
เพราะหลายครั้งที่เราทานมาก…
ไม่ใช่เพราะท้องเราหิว
แต่เป็นเพราะใจเราโหยหาน้าาา
จากทั้งหมดที่กล่าวมา…
อิคิ ∙ 生き เพียงแค่อยากจะบอกว่า…
วันนี้เรื่องที่ อิคิ ∙ 生き ได้เปลี่ยนจาก
“รู้” เป็น “รู้ซึ้ง” ก็คือ…
กินอิ่ม [ไม่เท่ากับ] กินพอ [ดี] และ
“อิ่ม” [ก็ไม่เท่ากับ] “เอม” นะคะ
ส่วนการ…“ควบคุม” [ก็ไม่ใช่]
การ “งด” เพียงอย่างเดียว
แต่มันคือ…การรับฟัง ความเข้าใจ
การปล่อยให้ทำตามใจบ้าง
การร้องขอ เพื่อให้เกิดความร่วมมือ
และสุดท้ายคือการมีหัวใจเดียวกันค่ะ
การที่ อิคิ ∙ 生き ได้เชื่อมสัมพันธ์
กับร่างกายของเรา มันทำให้
อิคิ ∙ 生き ได้รู้ว่า…
ร่างกายของเราก็มีหัวใจ [🩷]
ดังนั้น…อย่าละเลย
ที่จะฟังเสียงกายใจของเรา
เพราะเราต้องอยู่กับเขาไปจนกว่า
จะถึงวันที่เราต้องลาจากโลกใบนี้นะคะ
อยู่ด้วยกันแบบร่วมมือ ย่อมดีกว่า
อยู่ด้วยกันแบบมีแรงเสียดทานค่ะ
เมื่อ “รู้” เปลี่ยนเป็น “รู้ซึ้ง”…
”กินอิ่ม” [ไม่เท่ากับ] “กินพอ [ดี]“
“อิ่ม” [ไม่เท่ากับ] “เอม”
“ควบคุม” [ไม่ใช่] การ “งด” เพียงอย่างเดียว
••••••••••••••••••••••••••••••••••
บันทึกโดย : ชีวิต ∙ อิคิ ∙ 生き : ใช้ชีวิตแบบที่อยากมีชีวิต

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา