8 ส.ค. 2023 เวลา 03:55 • ธุรกิจ

ทำอะไรดีให้รายได้ไม่ขาดมือ แบบไม่ต้องมีงานประจำ โพสต์นี้มีคำตอบ!

หลาย ๆ คนที่เป็นมนุษย์เงินเดือน อาจจะกำลังหมดไฟ หรือหมดใจกับการทำงาน แต่ความจำเป็นในการใช้เงิน เพื่อนำมาใช้จ่ายจุนเจือในชีวิต ครอบครัว ก็ทำให้ไม่สามารถลาออกจากงานประจำได้ วันนี้เทรนด์การทำงานของคุณอาจเปลี่ยนไปเมื่อได้รู้จักกับ Gig economy ที่เป็นการทำงานแนวใหม่ที่จะเปลี่ยนมุมมองการทำงานของคุณไปตลอดกาล
Gig economy คืออะไร?
เมื่องานประจำไม่ตอบโจทย์ ไม่สร้างรายได้ให้เท่าที่ควร ทำให้หลาย ๆ คนต่างมองหาอาชีพเสริมเพื่อเพิ่มช่องทางรายได้ให้กับตัวเอง และยังช่วยสร้างแพชชั่นให้งานประจำได้ด้วย หรือที่เราเรียกกันว่า 'ฟรีแลนซ์' นั่นเอง เราคุ้นเคยกับคำนี้กันมากขึ้นในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา ผู้คนที่ไม่อยากทำงานประจำ เบื่อการผูกมัด อยากทำงานที่หลากหลาย สร้างสีสัน เพิ่มความสนุกให้กับชีวิต มนุษย์เงินเดือนยุคใหม่จึงหันมาทำฟรีแลนซ์กันมากขึ้น
ทำงานเป็น Gig คืออะไร เช่นงานอะไรบ้าง?
Gig economy คือ ระบบเศรษฐกิจที่มีการจ้างงานชั่วคราว จ้างแบบครั้งคราว จบงานรับเงินแล้วแยกย้าย ผู้ที่ทำงานประเภทนี้เราเรียกว่า Gig worker คือ พนักงานฟรีแลนซ์หรือพนักงานพาร์ทไทม์ งานส่วนใหญ่จะอยู่ในรูปแบบของการเป็นที่ปรึกษา, คอนเทนต์, Website designer, Interior, ทนายความ ฯลฯ เป็นต้น ซึ่งงานฟรีแลนซ์มีค่อนข้างหลากหลาย ในประเทศไทยผู้คนเริ่มหันมาเป็นพนักงานฟรีแลนซ์กันมากขึ้น เพิ่มความอิสระในการจัดการเวลา สามารถทำงานที่ไหนก็ได้บนโลกใบนี้ เพียงแค่รับผิดชอบส่งมอบงานให้ทันเวลาและตัวงานมีประสิทธิภาพ
จะตัดสินอย่างไรว่า Gig เหมาะกับเราไหม?
สังเกตตัวเองก่อนว่า เรามีความรู้สึกไม่อยากทำงานประจำเกิดขึ้นบ่อยแค่ไหน งานที่ทำประจำเป็นงานสร้างรายได้เพียงพอหรือไม่ ถ้าไม่ เคยคิดทำไงให้มีรายได้เพิ่มหรือเปล่า ถ้าคำตอบในใจเป็นไปในแนวที่ว่าเรายังไม่พึงพอใจกับงานประจำหรือไม่อยากทำงานประจำแล้ว การเป็น Gig worker ก็ไม่เสียหายอะไร ยังเป็นการเปิดโลกการทำงานแบบใหม่ให้กับตัวเองอีกด้วย เมื่อมีคำตอบที่ชัดเจนให้กับตัวเองแล้วก็ลงมือเลย
ข้อดี ข้อเสียของ Gig เทียบกับการทำงานประจำ
✅ ข้อดีของ Gig economy
- ได้ทำงานที่หลากหลาย
- หากเป็นงานที่ต้องใช้ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน มีโอกาสเป็นงานสร้างรายได้ที่ดีมากกว่างานประจำ
- จัดสรรเวลาให้กับตัวเองได้
- ทำมากได้มาก
❎ ข้อเสียของ Gig economy
- ไม่มีสวัสดิการเหมือนพนักงานประจำ
- งานหลากหลายเกินไป หากจัดการเวลาไม่ได้ อาจส่งงานไม่ทัน
- ปริมาณงานทำ สัมพันธ์กับรายได้ ทำมากได้มาก ทำน้อยได้น้อย
- นายจ้างมีตัวเลือกเยอะ หากไม่เก่งจริงอาจไม่ถูกเลือก
ตอนนี้มีคำตอบในใจกันแล้วหรือยังว่าตัวเองเหมาะกับการทำงานแบบไหน แต่หากยังไม่มั่นใจสามารถทำงานประจำควบคู่กับการเป็นฟรีแลนซ์ไปก่อนได้เลย เมื่อมั่นใจในฝีมือตัวเองแล้ว ว่างานสร้างรายได้อย่าง Gig economy มีรายได้ที่ตอบโจทย์ และเรารู้สึกมีแพชชั่นกับมันมากกว่า ก็ลุยเลย!🚀
โฆษณา