9 ส.ค. 2023 เวลา 00:00 • ดนตรี เพลง

2 + 2 = 5

“สอง บวก สอง เท่ากับ ห้า ได้ ถ้าหากท่านผู้นำต้องการ”
ในยุคสมัยที่สมการทางคณิตศาสตร์ปรากฏให้เห็นเต็มหน้าจอโทรทัศน์ ตัวเลขจำนวนนั้นบวกด้วยจำนวนนี้ เท่ากับเท่านั้นเท่านี้ แต่บางทีผลลัพธ์ อาจเท่ากับ ‘0’
นึกย้อนกลับไปในช่วงต้นยุคสองพัน สมการคลาสสิค 2+2=5 ปรากฏขึ้นอีกครั้ง เมื่อ เรดิโอเฮด (Radiohead) วงร็อคจากอังกฤษ วงดนตรีที่โด่งดังมาตั้งแต่ยุคอัลเทอร์เนทีฟเฟื่องฟู ได้ออกอัลบั้ม Hail to the Thief ซึ่งภาพรวมของอัลบั้มจะมีเนื้อหาเสียดสีเรื่องราวทางการเมือง และหนึ่งในนั้น คือเพลง 2+2=5
 
Hail to the Thief ชื่ออัลบั้มที่หยิบยกมาจากวลีของผู้ประท้วงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาเมื่อปี 2000 และเรื่องราวการเลือกตั้งในครั้งนี้ ก็กลายมาเป็นคอนเซ็ปต์อัลบั้ม Hail to the Thief
การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาในปี 2000 ถูกกล่าวขานกันว่าเป็นการเลือกตั้งที่อื้อฉาวที่สุด เพราะเป็นครั้งแรกที่ศาลสูงสหรัฐต้องตัดสินผลการเลือกตั้ง
เมื่อ ‘อัล กอร์’ ผู้สมัครจากพรรคเดโมแครต (Democratic Party) ยื่นคำร้องต่อศาลฟลอริดาให้มีการนับคะแนนใหม่ เพราะเชื่อว่าการนับคะแนนใน 4 เขต ของรัฐฟลอริดาเป็นไปอย่างไม่โปร่งใส
แต่ ‘จอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช’ ผู้สมัครจากพรรครีพับลิกัน (Republican Party) ยื่นคำร้องต่อศาลสูงแห่งสหรัฐอเมริกาทันที ผลการตัดสินของศาลสูงสหรัฐ ส่งผลให้ บุช เป็นฝ่ายชนะ และได้เป็นประธานาธิบดี ท่ามกลางความเคลือบแคลงสงสัยต่อชาวอเมริกัน รวมทั้งคนทั้งโลก
‘ทอม ยอร์ค’ (Thom Yorke) มือกีต้าร์ ร้องนำและผู้เขียนเนื้อเพลงของวงเรดิโอเฮด ฟังเรื่องราวข่าวสารการเมืองสหรัฐผ่านทางสถานีวิทยุ ในเช้าวันหนึ่งขณะที่เขากำลังทำอาหารเช้าให้กับลูกชาย 'ทอม ยอร์ค' ได้นึกถึง นิยายการเมืองที่ชื่อว่า ‘หนึ่ง-เก้า-แปด-สี่ 1984’ ของ ‘จอร์จ ออร์เวลล์’ (George Orwell) นักเขียนชาวอังกฤษ
1984 เล่าถึงเรื่องราวของการปกครองแบบเผด็จการเบ็ดเสร็จ โดยมี Big Brother คอยกำหนดทุกสิ่งให้เป็นไปตามความต้องการของตน และบีบบังคับให้ผู้คนต้องเชื่อผู้นำด้วยความกลัว
2+2=5 สองบวกสองเป็นห้า วลีที่ถูกยกขึ้นมาเปรียบเปรย ซึ่งในความเป็นจริงตามหลักคณิตศาสตร์ 2+2=4 แต่ Big Brother กำหนดความจริงเสียใหม่ สองบวกสองต้องเท่ากับห้า และทุกคนต้องยอมรับมัน
2+2=5 ของเรดิโอเฮด จึงเป็นบทเพลงที่สะท้อนแนวคิดสมการของ Big Brother ซึ่ง ทอม ยอร์ค ถ่ายทอดออกมาได้อย่างชัดเจน
โปสเตอร์โฆษณาชวนเชื่อ
หากย้อนกลับไปก่อนหน้านั้น สมการ 2+2=5 ปรากฏขึ้นบนแผ่นดินสหภาพโซเวียต ภายใต้การปกครองของ ‘โจเซพ สตาลิน’ ผู้นำเผด็จการที่ขึ้นชื่อเรื่องความเหี้ยมโหด โดยมีการกล่าวไว้ว่า
‘สองบวกสองเป็นห้าได้ ถ้าเป็นความประสงค์ของท่านผู้นำ’
2+2=5 เป็นผลพวงมาจากนโยบายพัฒนาเศรษฐกิจ 5 ปี ของสตาลิน ในปี 1929 - 1932 ที่โฆษณาชวนเชื่อถึงความสำเร็จ จากแผนระยะห้าปี แต่เขาทำสำเร็จได้ภายในสี่ปีเท่านั้น และมีการเขียนโปสเตอร์ที่สื่อความหมายไว้ว่า
'2 + 2 + พลังของแรงงาน = 5'
ภายใต้การปกครองของ โจเซพ สตาลิน ว่ากันว่ามีผู้เสียชีวิตไปกว่าสองล้านคน ทั้งการสังหารผู้มีความเห็นต่าง ทั้งความอดอยาก และการถูกบังคับใช้แรงงาน
อัลบั้ม Hail to the Thief
เพลง 2+2=5 โดย Radiohead บรรจุอยู่ในอัลบั้ม Hail to the Thief วางจำหน่ายในปี 2003 วงเรดิโอเฮด ประกอบไปด้วยสมาชิกห้าคน ‘ทอม ยอร์ค’ (Thom Yorke) มือกีต้าร์และร้องนำ, จอนนี่ กรีนวูด (Jonny Greenwood) มือกีต้าร์, คอลิน กรีนวูด (Colin Greenwood) มือเบส, เอ็ด โอ'ไบรอัน (Ed O'Brien) มือกีต้าร์ และ ฟิลิป เซลเวย์ (Philip Selway) มือกลอง
โฆษณา