ไปฮ่องกง ว่ากันว่าผ่าน ตม. ยากจริงหรอ? ต้องเตรียมตัวยังไง?

จากประสบการณ์ที่แอปเดินทางเข้าฮ่องกงเป็นสิบๆ รอบนั้น แอปจะขอพูดถึงช่วงปกติที่ไปในแบบท่องเที่ยว ไม่มีบัตร HKID นะคะ เพราะช่วงหลังๆ แอปมีบัตรแล้วก็ไม่จำเป็นต้องผ่านช่องที่คุณ ตม. จะซักถามค่ะ เดินตัวปลิวผ่านได้เลยค่ะ
ที่คนพูดกันว่า "ตม.เขี้ยว" "ตม.เห็นเป็นคนไทยส่งกลับหมด" "ไปคนเดียวไม่ผ่านตม.แน่" จริงไหม❓
คำตอบคือ จริงและไม่จริงค่ะ ที่บอกว่าตม.เขี้ยว อันนี้จริงอยู่ค่ะ เพราะคนไทยสร้างชื่อเสียไว้เยอะ ไปโรบินฮู้ดไม่ยอมกลับไทย แอบไปนวดบ้าง แอบไปทำงานร้านอาหารบ้าง และแอบไปขาย...บ้าง ตม.ฮ่องกงก็เลยจับตามองคนไทยเป็นพิเศษ โดยเฉพาะผู้หญิง ยิ่งเดินทางคนเดียวยิ่งถูกโฟกัสมากขึ้น และถ้าพูดภาษาท้องถิ่นไม่ได้ พูดอังกฤษก็ไม่ได้อีก โอกาสส่งกลับไทยก็เยอะขึ้นค่ะ
Immigration
แล้วที่บอกว่า "ตม.เห็นเป็นคนไทยส่งกลับหมด"🇹🇭 อันนี้ไม่จริงค่ะ ไม่ได้ส่งกลับหมดค่ะ เขาก็จะพิจารณาเป็นรายคนไป ถ้าคุณตอบคำถามได้อย่างมั่นใจ ไม่อึกอัก ไม่ตอบแบบกำกวม ไม่ตอบพลาด ส่วนใหญ่ก็ผ่านฉลุยค่ะ
ตอบกำกวม ตอบพลาดคือยังไง❓
อันนี้ประสบการณ์ตรงของแอปเองเลย คือ ตม.ถามว่า "จะกลับไทยเมื่อไร" แต่แอปดันตอบว่า "ไม่ชัวร์" ท่านพี่ผายมือให้ไปนั่งรอสัมภาษณ์เลยค่ะ😂
ประเด็นคือตอนนั้นแอปเพิ่งเปลี่ยนพาสปอร์ตใหม่ ในเล่มเลยโล่งว่างขาวสะอาดไร้ประวัติการเดินทาง แล้วแอปเองก็ดันไม่ทันคิดว่าคำตอบว่า "ไม่ชัวร์" ทำให้เราดูแปลกๆ (ในหัวตอนนั้นคิดแค่ว่ายังไม่มีกำหนดกลับไทยก็เลยตอบไปแบบนั้น เพราะแอปไม่ได้มาเที่ยวแต่คือมาอยู่เลย) ก็เลยโดนซักถามอยู่ครู่ใหญ่ว่า "มาทำอะไร" "มากับใคร" แล้วก็ขอเอกสารต่างๆ นานา และตม.ก็โทรหาแฟนแอป เมื่อได้คำตอบที่เหมือนกันก็เลยปล่อยตัว
⚠ดังนั้น คำว่า "ไม่ชัวร์ ไม่รู้ ไม่แน่ใจ" หรือการแสดงออกว่ามีความลังเล ประหม่า เลิ๊กลั๊ก อย่าหาทำค่ะ😄 แอปยังโชคดีที่คุยกับตม.รู้เรื่อง แต่ถ้าคุณมีปัญหาเรื่องภาษาอังกฤษ หรือตื่นเต้นเก่ง ก็ต้องพยายามควบคุมตัวเองและฝึกซ้อมตอบคำถามให้คล่องก่อนมาฮ่องกงนะคะ
อีกอย่างคือ 🧥การแต่งกาย คนฮ่องกงจะแต่งตัวกันธรรมดา ไม่ก็หรูหราดูแพงไปเลย และคนมาเที่ยวส่วนใหญ่ก็แต่งตัวแบบนักท่องเที่ยว เพราะงั้นแนะนำว่าให้แต่งสไตล์​นักท่องเที่ยว​ อย่าแต่งเซ็กซี่ล่อแหลมมาก อาจถูกมองว่ามาทำอย่างอื่นนอกจากท่องเที่ยวได้นะคะ😊
ภายในสนามบินฮ่องกง จุดนั่งรถไฟเพื่อไป Immigration
สุดท้ายคำบอกต่อที่ว่า "ไปคนเดียวไม่ผ่านตม.แน่" ก็ไม่เสมอไปค่ะ เพราะแอปเองก็บินคนเดียวบ่อยมาก เรียกได้ว่าเกือบจะตลอดเลยละค่ะ แล้วก็ผ่านทุกครั้ง แอปไปฮ่องกง 2 ครั้งแรกไม่โดนถามอะไรเลย ซึ่งส่วนใหญ่ก็มักจะไม่ถามนะ มีบางครั้งถามก็แค่ 2-3 คำถามง่ายๆ ค่ะ ถ้าตอบได้อย่างฉะฉานมั่นใจก็ผ่านฉลุยค่ะ👌
✳ต้องเตรียมตัวยังไงบ้าง?
✓ เตรียมคำตอบและฝึกตอบให้คล่อง
✓ เวลาตอบสบตาแล้วตอบอย่างฉะฉาน มั่นใจ ไม่ลังเล ไม่เลิ๊กลั๊ก
✓ แต่งตัวให้เป็นนักท่องเที่ยว
✓ เตรียมเอกสาร หลักฐานต่างๆ ให้พร้อมเผื่อโดนขอตรวจ เช่น ใบจองที่พัก แผนการเที่ยว เงินสด พาสปอร์ตเล่มเก่า
✓ เตรียมนามบัตรและเบอร์โทรของคนที่มีความเกี่ยวข้องกับคุณ เช่น ไกด์ คนที่อยู่ฮ่องกง เพื่อนที่อยู่ฮ่องกง
ปล. หวัง​ว่า​จะ​เป็นประโยชน์​กับหลายๆ คน​ที่​กำลัง​จะ​เดิน​ทาง​ไป​ฮ่องกง​นะค้า🤩 ขอ​ให้​ทุก​คน​เดิน​ทาง​ปลอด​ภัย​ค่า💓
∝╬══→❤️
ติดตามกันได้ที่
 
★(◕‿◕❀) ⍣⍣⍣⍣⍣⍣✬✬
#AppleLifestyleChannel

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา