10 ส.ค. 2023 เวลา 00:00 • ดนตรี เพลง

เวลาในขวดแก้ว

“หากฉันเก็บเวลาในขวดแก้ว สิ่งที่ฉันจะทำคือสะสมคืนและวัน ที่ล่วงเลยมานิรันดร์ เพียงรอวันจะมอบมันแก่เธอ”
ท่อนแรกของเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง ‘เวลาในขวดแก้ว’ ที่เข้าฉายในปี พ.ศ.2534 ภาพยนตร์ดัดแปลงมาจากนวนิยายเรื่อง ‘เวลาในขวดแก้ว’ ของ ‘ประภัสสร เสวิกุล’
‘เวลาในขวดแก้ว’ นวนิยายที่มีเนื้อหาสะท้อนชีวิตวัยรุ่น ทั้งเรื่องความรัก ครอบครัว การศึกษา สังคม และการเมือง โดยนวนิยายดำเนินเรื่องในช่วงเวลาตั้งแต่ก่อนไปจนถึงหลังเหตุการณ์ 6 ตุลา 19 ผ่านตัวละครหลักสามคนได้แก่
‘นัต’ เด็กหนุ่มที่ต้องเจอกับเสียงทะเลาะของพ่อแม่เป็นประจำ ในที่สุดครอบครัวก็แตกสลาย จนต้องทิ้งความฝันที่จะเป็นนักดนตรี
‘ป้อม’ เด็กผู้หญิงห้าวๆ ออกไปทางทอมบอย และแอบชอบนัต ‘ป้อม’ ให้ความสนใจปัญหาทางสังคมและการเมือง เธอชื่นชอบงานเขียนของ ‘คายิล ยิบราน’ นักเขียนเชื้อสายเลบานอนเป็นพิเศษ เธอมักเข้าร่วมการชุมนุมเรียกร้องความเป็นธรรม และเข้าสู่โศกนาฏกรรมทางการเมืองเหตุการณ์ 6 ตุลา 19
‘จ๋อม’ เด็กสาวรุ่นพี่ที่ ‘นัต’ หลงรัก เธอมีปัญหาครอบครัวคล้ายกับ ‘นัต’ พ่อของเธอมีผู้หญิงอื่น ด้วยความเป็นครอบครัวร่ำรวย ‘จ๋อม’ จึงถูกเลี้ยงมาด้วยเงิน ทำให้เธอรู้สึกขาดความรัก ‘นัต’ กับ ‘จ๋อม’ ทั้งคู่เรียนไวโอลินด้วยกัน และมักจะมานั่งที่ร้านกาแฟริมน้ำ เพื่อฟังเพลง ‘Time in a Bottle’ ผ่านตู้เพลงเป็นประจำ
Jim Croce
บทเพลง ‘Time in a Bottle’ ที่ปรากฎในนวนิยายเป็นของ ‘Jim Croce’ ศิลปินโฟล์คชาวอเมริกัน ถูกเขียนขึ้นเมื่อ ‘Jim Croce’ ได้รู้ว่า ‘Ingrid’ ภรรยาของเขากำลังตั้งครรภ์
ในช่วงเวลาแห่งความสุขนั้น ‘Jim Croce’ ตระหนักได้ว่า ชีวิตมนุษย์นั้นแสนสั้น เวลาของเราไม่เคยเพียงพอที่จะบรรลุในสิ่งที่ต้องการได้ทั้งหมด เขาหวังว่าจะเก็บช่วงเวลาแห่งความสุขนี้ไว้ตราบนานเท่านาน
‘Time in a Bottle’ จึงถูกถ่ายทอดจากอารมณ์แห่งความสุข อารมณ์เศร้า และความเกรงกลัวที่จะสูญเสียช่วงเวลาดีๆ นี้ไป แต่ทั้งหมดคือ สิ่งสวยงาม
‘Jim Croce’ เสียชีวิตในปี 1973 จากอุบ้ติเหตุเครื่องบินตก หลังจากลูกชายเขาเกิดได้เพียงสองปี และเพลง ‘Time in a Bottle’ ขึ้นสู่อันดับหนึ่งใน ‘Billboard Hot 100’ เมื่อ 29 ธันวาคม 1973
โปสเตอร์ภาพยนตร์ เวลาในขวดแก้ว พ.ศ.2534
“ถ้าฉันเก็บเวลาไว้ในขวดแก้วได้
สิ่งแรกที่ฉันจะทำคือสะสมวันที่ล่วงเลยมานิจนิรันดร์เพียงเพื่อมอบมันแก่เธอ
และถ้าหากฉันสามารถทำให้คืนวันเป็นอมตะ
หรือเพียงแต่คำพูด มันจะทำให้ความฝันนั้นเป็นจริงได้
ฉันจะเก็บทุกโมงยามราวกับสมบัติอันล้ำค่า เพื่อมอบมันแก่เธอ”
เนื้อเพลง ‘Time in a Bottle’ บางส่วน ผ่านการแปลอันไพเราะจาก ‘ประภัสสร เสวิกุล’ ซึ่งปรากฏอยู่ในนวนิยาย
จาก ‘Time in a Bottle’ ของ ‘Jim Croce’ ก็กลายมาเป็นเพลง ‘เวลาในขวดแก้ว’ บทเพลงที่ถูกดัดแปลงมาจากเพลงต้นฉบับ เนื้อร้องผ่านการแปลด้วยภาษาที่งดงามของ ‘ประภัสสร เสวิกุล’ ภาคดนตรีโดย ‘จิรพรรณ อังศวานนท์’ และกลุ่มบัตเตอร์ฟลาย กลุ่มคนดนตรีมือพระกาฬของไทย ส่วนเสียงร้อง โดย ป้อม ออโตบาร์น
เพลง ‘เวลาในขวดแก้ว’ ได้รับรางวัลเพลงนำภาพยนตร์ยอดเยี่ยม จากงานประกาศรางวัลของสมาพันธ์ภาพยนตร์แห่งชาติครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2534
ไม่มีใครสามารถเก็บเวลาไว้ในขวดได้ เราจึงควรใช้เวลาที่มีให้คุ้มค่าที่สุด
Ingrid Croce
โฆษณา