12 ส.ค. 2023 เวลา 12:39 • หนังสือ
เราอ่านเยอะ แต่ไม่ได้มาจากสร้างนิสัยการอ่าน
คือตอนเด็กๆมากๆอ่านหนังสือแนวให้ความสนุก
แต่พอเวลาผ่านไปชีวิตมีปัญหา เช่น สมองเรียนรู้ช้า และ ป่วยทางร่างกายและจิตใจ ไม่สมหวังในชีวิต ก็รู้สึกจำเป็นต้องอ่านหนังสือที่ให้ความรู้เพื่อที่จะแก้ปัญหาชีวิตเราได้
พอผิดพลาดเรื่องการงานและการเงิน ทำอะไรไม่สำเร็จ ก็คว้าหนังสือแนวสอนคิดบวกกับกฎแรงดึงดูดมาอ่าน
แต่ที่เล่ามานี้อ่านแต่ภาษาอังกฤษเกือบทั้งหมด แทบไม่ได้อ่านภาษาไทยเลย เพราะใช้ชีวิตอยู่ต่างแดนนาน ถึงจะกลับมาเมืองไทยแล้วก็ยังอ่านภาษาอังกฤษ
เพราะอ่านหนังสือสอนคิดบวกกับกฎแรงดึงดูด พออายุมากๆแทนที่จะละกิเลส ปลง เข้าวัดทำบุญเหมือนคนแก่ทั่วๆไป กลายเป็น ทะเยอทะยาน อยากให้สมหวังในความฝันอันยิ่งใหญ่ คือสุขภาพดีเยี่ยมเมื่ออายุเป็นร้อยๆปี เหมือนพวกยอดฝีมือในนิยายกำลังภายในจีน555
ส่งผลให้เมื่อ 3-4 ปีที่ผ่านมาจิตดึงดูด บทความ, posts และ videos ของหมอฝรั่งยุคใหม่ที่ debunk myths (สลายความเชื่อผิดๆ) เรื่องอาหารและโภชนาการที่เราถูกสอนให้เชื่อผิดๆว่ากินอะไรแล้วดีหรือไม่ดีต่อสุขภาพ เราเลยเปลี่ยนวิถีการกินตามหมอฝรั่งยุคใหม่หัวก้าวหน้า ทำให้โรคคนแก่หายหมด สุขภาพดีเยี่ยม
จากนั้นก็เลยไปไล่ซื้อหนังสือที่หมอฝรั่งพวกนี้เขียน มาศึกษาต่อ แต่ทำไปทำมาเมื่อไม่นานนี้ บน youtube กลายเป็นมี documentary videos ภาษาอังกฤษเรื่องพวกนี้ แต่ละเรื่องยาวเป็นชั่วโมง มาให้ดูฟรีๆ วันๆเราเลยสิงสถิตอยู่แต่บน youtube เพื่อหาความรู้จากการดู videos พวกนี้จนแทบไม่ได้อ่านหนังสือในกองดองเราเลย เลยช่วงนี้ไม่ค่อยได้ซื้อหนังสือ ซึ่งประหยัดเงินไปได้มาก
สรุปคำตอบสั้นๆ เราอ่านเยอะ (แล้วกลายเป็นดู videos ที่ให้ความรู้เป็นส่วนใหญ่) ไม่ได้มาจากการสร้างนิสัย แต่มาจาก "ความจำเป็น ที่ต้องผลักดันตัวเองให้เรียนรู้อะไรใหม่ๆอยู่เสมอเพื่อแก้ปัญหาชีวิตและเพื่อความอยู่รอด!"
โฆษณา