14 ส.ค. 2023 เวลา 00:30 • ข่าวรอบโลก

ภัยพิบัติบนเกาะ Maui ของฮาวาย จารึกแห่งประวัติศาสตร์ธรรมชาติทำลายล้าง

8 สิงหาคม 2566 เกิดเหตุไฟป่าบนเกาะเมาอิ (Maui) ในพื้นที่คิเฮอิ (Kihei) ทางตอนใต้ของ Maui และชุมชนชายฝั่งทางเหนือของลาไฮนา (Lahaina) โดยไฟป่าได้โหมกระหน่ำด้วยแรงลมจาก "พายุเฮอริเคนดอร่า" ที่เคลื่อนผ่านไปทางตอนใต้ของหมู่เกาะฮาวาย และทำลายล้างทุกอย่างภายในเวลาที่รวดเร็วมาก เกินกว่าจะทันป้องกันเหตุ
ไม่มีเสียงไซเรนเตือนก่อนที่จะเกิดไฟไหม้ในเมือง เจ้าหน้าที่ได้ส่งการแจ้งเตือนไปยังโทรศัพท์มือถือ โทรทัศน์ และสถานีวิทยุ แต่ไฟฟ้าที่ดับเป็นวงกว้างทำให้การส่งสัญญาณเซลลูลาร์ถูกจำกัดการเข้าถึง
อาคารที่อยู่อาศัยมากกว่า 2,200 หลัง ถูกทำลายใน West Maui และเปลวเพลิงได้พัดเข้าสู่เมืองลาไฮนา ทำลายอาคารเกือบทุกหลังในเมือง นอกจากนี้ยังมีเรืออย่างน้อย 9 ลำยืนยันว่าจมในท่าเรือลาไฮนา
ขณะนี้พบผู้เสียชีวิตแล้ว 93 ราย และอาจมีผู้เสียชีวิตมากกว่านั้น โดยยังอยู่ระหว่างค้นหาผู้สูญหายจากภัยพิบัติ เนื่องจากไม่มีการนับจำนวนผู้อพยพที่แน่นอน แต่เจ้าหน้าที่กล่าวว่า มีศูนย์พักพิง 4 แห่งที่เปิดรองรับประชาชน 2,100 คน และสนามบินคาฮูลุย ซึ่งเป็นสนามบินหลักในเมาอิ ได้ให้ที่พักพิงแก่นักเดินทาง 2,000 คน โดยนักท่องเที่ยวกำลังเดินทางออกจากเมาอิทางอากาศ ซึ่งสายการบินได้เพิ่มเที่ยวบินเพื่อรองรับผู้เดินทางออกจากเกาะ
มีคำเตือนผลกระทบที่มีต่อน้ำดื่มน้ำใช้บนเกาะอาจบนเปื้อนสารเคมีจากการเผาไหม้ซึ่งควัน เขม่า เถ้า และไอระเหย ได้แทรกซึมแล้วไหลลงสู่แหล่งน้ำสะอาด ทำให้น้ำสะอาดนั้นไม่ปลอดภัยและสร้างปัญหาในอนาคต
ไฟที่ลุกลามอย่างรวดเร็วในฮาวายส่งผลกระทบอย่างหนักต่อสภาพแวดล้อมของรัฐ ความสูญเสียประมาณ 6 พันล้านดอลลาร์ และยากที่จะกู้คืนพื้นที่ เนื่องจากไฟป่าได้ทำลายภูมิทัศน์ ส่งผลต่อการกัดเซาะและส่งตะกอนลงสู่ทะเล ทำให้ปะการังเสื่อมโทรม ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อระบบนิเวศของเกาะ สัตว์ทะเล และมนุษย์ที่อาศัยอยู่ใกล้เคียง
หายนะครั้งนี้ได้ทำลายประวัติศาสตร์ของเมืองลาไฮนา ซึ่งเคยเป็นเมืองหลวงของอาณาจักรแห่งนี้ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2363 ถึง พ.ศ. 2388 มีความสำคัญทางวัฒนธรรมอย่างลึกซึ้งสำหรับชาวฮาวาย เมืองนี้เคยเป็นที่ประทับของกษัตริย์คาเมฮาเมฮา ผู้ซึ่งรวมฮาวายเป็นอาณาจักรเดียว ด้วยการเอาชนะผู้นำของเกาะอื่น ๆ
ตามข้อมูลของ National Park Service กษัตริย์และราชินีถูกฝังอยู่ในสุสานของโบสถ์ Wainee Church ซึ่งเป็นหินอายุ 200 ปี ภายหลังชื่อไวโอลา โบสถ์ที่เคยจุคนได้ 200 คน พิพิธภัณฑ์ มรดกทางวัฒนธรรมและสถานที่ทางประวัติศาสตร์หลายแห่ง ถูกไฟเผาผลาญจนเหลือเพียงภาพถ่าย
ประธานาธิบดีโจ ไบเดน สั่งรัฐบาลกลางให้ความช่วยเหลือเร่งด่วน ขณะนี้นาวิกโยธินกำลังจัดหาเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์กเพื่อต่อสู้กับไฟป่าที่ยังปะทุ
โฆษณา