16 ส.ค. 2023 เวลา 00:00 • ดนตรี เพลง

Nobody : ชีวิตนั้นว่างเปล่า

‘ฉันคือพระเจ้า ฉันตื่นอยู่ ฉันคือหนึ่งในทุกสิ่ง
ฉันยังมีชีวิตอยู่ ฉันคือคนตาย ฉันเป็นคนไม่มีหัว’
ส่วนหนึ่งของบทเพลง ‘Nobody’ โดย Avenged Sevenfold (A7X) วงเมทัลจากอเมริกา วงดนตรีที่ถูกขนานนามว่าเป็น ‘โมเดิร์น เมทัล’
‘Nobody’ เพลงจากอัลบั้ม ‘Life Is but a Dream’ สตูดิโออัลบั้มลำดับที่แปด ที่เพิ่งวางจำหน่ายไปเมื่อ 2 มิถุนายน 2023 เป็นอัลบั้มที่ห่างจากชุดที่แล้วถึงเจ็ดปี
อัลบั้ม ‘Life Is but a Dream’ ได้อิทธิพลมาจากแนวปรัชญาของ ‘อัลแบร์ กามูส์’ (Albert Camus) นักคิด นักเขียน ชาวฝรั่งเศส ผู้ได้รับรางวัลโนเบล สาขาวรรณกรรม ปี 1957 เจ้าของผลงานนวนิยายอันโด่งดังเรื่อง ‘คนนอก’ (The Stranger หรือ L'Étranger) ‘กาฬวิบัติ’ (The Plague หรือ La Peste) ‘มนุษย์สองหน้า’ (The Fall หรือ La Chute) และอีกมากมาย
‘อัลแบร์ กามูส์’ มองว่า ชีวิตมนุษย์นั้น ‘ไร้ความหมาย ไร้สาระ ไร้แก่นสาร’ (Absurdity) ทุกสรรพสิ่งในจักรวาลไม่ใช่เรื่องจริง หาความแน่นอนไม่ได้ ไม่ได้มีรูปแบบใดๆที่แท้จริง มนุษย์เกิดมาพร้อมกับความว่างเปล่ามนุษย์ต้องสร้างสาระใส่เข้าไปในชีวิต ซึ่งแต่ละคนมีความชื่นชอบสิ่งใดๆ ที่แตกต่างกัน ตามแต่ปัจเจกบุคคล
แต่ชีวิตมนุษย์ส่วนใหญ่ตกอยู่ภายใต้กฎเกณฑ์ทางความเชื่อและค่านิยมทางสังคม กามูส์ มองว่า เป็นความสิ้นคิด ซึ่งเป็นสภาวะที่มนุษย์สิ้นหวัง และสูญเสียเสรีภาพของตัวเอง
“การขบถทำให้ชีวิตมีคุณค่า และการขบถคืนศักดิ์ศรีให้แก่ชีวิต”
อัลบั้ม ‘Life Is but a Dream’
จาก ‘คนนอก’ สู่ ‘Nobody’
‘Nobody’ บทเพลงที่ได้แรงบันดาลใจมาจากนวนิยายเรื่อง ‘L'Étranger’ ในชื่อภาษาอังกฤษว่า ‘The Stranger’ หรือ ‘The Outsider’ หรือในชื่อภาษาไทยว่า ‘คนนอก’ บทประพันธ์ที่ถูกตีพิมพ์ในปี 1942 ของ ‘อัลแบร์ กามูส์’
‘L'Étranger’ มีเนื้อหาที่สะท้อนแนวคิด ‘ชีวิตไร้แก่นสาร’ ไว้อย่างชัดเจน นวนิยายดำเนินเรื่องโดย ‘เมอโซ’ (Meursault) ชายหนุ่มธรรมดาๆ คนหนึ่งบนโลก ผู้ซื่อสัตย์กับตัวเอง ผู้มีบุคลิกนิ่งๆ ไม่แสดงออกทางอารมณ์ ไม่ค่อยสุงสิงกับใครนัก เขาเลือกที่จะพูดในสิ่งที่เขาเป็นและรู้สึกเท่านั้น ผู้คนจึงตัดสินให้เขาเป็น คนแปลกแยกกับสังคม
เมอโซ ก่อคดีฆาตกรรมขึ้นโดยบังเอิญ ถูกจับและตัดสินให้มีความผิด และโทษของการกระทำความผิดถึงขั้นประหารชีวิต เมื่อมีการเชื่อมโยงไปถึงบุคลิกภาพส่วนตัวของ เมอโซ จากเหตุที่ว่า เมื่อครั้งที่แม่ของเขาเสียชีวิต เมอโซ ไม่ได้แสดงออกถึงความเศร้าโศกเสียใจอย่างที่ควรเป็น
เมอโซ ถูกตีความให้เป็นคนเลว ความเลวนั้นฝังลึกอยู่ในกมลสันดาน เป็นการฆ่าคนตายโดยไม่รู้สึกผิดอะไร
“...เขาพูดว่าเขาได้พิจารณาดูวิญญาณของฉัน แต่ทว่าเขาไม่พบมัน...เขาพูดว่าอันที่จริงฉันไม่มีวิญญาณนั่นเอง ไม่มีสิ่งที่เป็นมนุษย์เลย...”
ความเป็นมนุษย์ถูกกำหนดตามแบบค่านิยมทางสังคม คือสิ่งที่ถูกต้องเสมอ อย่างนั้นหรือ ?
‘Nobody’ บทเพลงที่มีเนื้อหาที่ซับซ้อน สะท้อนถึงการดำรงอยู่ของชีวิต ชีวิตนั้นว่างเปล่า ทุกสิ่งที่เห็น ได้ยิน สัมผัส และทุกสรรพสิ่งในจักรวาลล้วนเกิดจากการสร้าง แต่งเติมเข้าไปด้วยตัวของตัวเอง
ท้ายที่สุดแล้ว เมื่อเราตาย ทุกสิ่งทุกอย่างที่เรารับรู้ก็จะมลายหายไปหมดสิ้น เพราะ ‘ชีวิตนั้นว่างเปล่า’
โฆษณา