16 ส.ค. 2023 เวลา 01:51 • ข่าวรอบโลก

นาโตเสนอเซเลนสกี “ให้ยอมเสียแผ่นดิน” เพื่อแลกกับการเข้าเป็นสมาชิกนาโต

  • นาโตพูดถึงเรื่อง “การสละดินแดน” ของยูเครน
1
15 สิงหาคม 2023: Verdens Gang (VG) สื่อนอร์เวย์รายงานว่า Stian Jenssen หัวหน้าสำนักงานเลขาธิการนาโตได้กล่าวในระหว่างการดีเบตในเวทีสาธารณะในเมือง Arendal ของนอร์เวย์ว่า ยูเครนจะสามารถได้รับการยอมรับให้เข้าร่วมกลุ่มนาโตได้ หากยอมสละส่วนหนึ่งดินแดนของประเทศเพื่อให้รัสเซียยึดครอง จะส่งผลทำให้ความขัดแย้งทางทหารยุติลงได้
1
ผมเชื่อว่าทางออกหนึ่งอาจเป็นการที่ยูเครนยอมสละดินแดนของตน แลกกับการเข้าเป็นสมาชิกนาโตเป็นสิ่งตอบแทน สิ่งสำคัญคือเราต้องหารือกันว่าจะผ่านเรื่องนี้ไปได้อย่างไร
Stian Jenssen
Jenssen ไม่ได้ระบุว่าดินแดนส่วนใดที่ฝ่ายยูเครนควรยกเลิกการอ้างสิทธิ์และยอมเสียให้รัสเซีย เขายอมรับว่าตัวเลือกนี้ในการแก้ไขสถานการณ์เป็นที่ไม่พอใจกับหลายฝ่าย แต่สังเกตว่าผลลัพธ์จากตัวเลือกดังกล่าวจะส่งผลได้จริง
Stain Jenssen (ขวา) ระหว่างการดีเบตในเวทีสาธารณะในเมือง Arendal เครดิตภาพ: Helge Mikalsen / VG
Jenssen ในฐานะหัวหน้าเจ้าหน้าที่ของ “เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก” เลขาธิการนาโตคนปัจจุบันในกรุงบรัสเซลส์ที่เพิ่งขยายวาระการดำรงตำแหน่งออกไป ได้กล่าวสอดคล้องกันไว้ว่า “ทางการยูเครนควรกำหนดเวลาและเงื่อนไขสำหรับการเจรจาใดๆ กับรัสเซียเพื่อยุติการสู้รบได้แล้ว” ส่วนตัวสโตลเทนเบิร์กเองตามที่ VG ระบุในข่าว ปฏิเสธที่จะหารือเกี่ยวกับวิธีแก้ปัญหาสำหรับความขัดแย้งในยูเครนโดยปราศจากการมีส่วนร่วมของเคียฟ
โดย Jenssen กล่าวในตอนท้ายว่า “ผมไม่ได้บอกว่าควรเป็นเช่นนั้น แต่มันอาจเป็นทางออกที่เป็นไปได้…”
2
สิ่งที่ Jenssen พูดในวันนี้ มันดูสวนทางกับที่สิ่งที่ฝั่งยูเครนพูดไว้เมื่อช่วงปลายเดือนก่อน (กรกฎาคม 2023) นั่นคือ Mikhail Podolyak ที่ปรึกษาหัวหน้าทำเนียบประธานาธิบดียูเครนกล่าวในลักษณะที่ว่า “ยูเครนต้องการระบบต่อต้านขีปนาวุธและการป้องกันภัยทางอากาศ” [ไม่ใช่การเจรจากับรัสเซีย] - อ้างอิง: Kyiv Independent
3
  • เงื่อนไขการเข้าเป็นสมาชิกนาโตของ “ยูเครน”
Jenssen ยังกล่าวด้วยว่าในบรรดาประเทศสมาชิกของกลุ่มนาโตมีการเคลื่อนไหวที่สำคัญเกี่ยวกับประเด็นการเป็นสมาชิกในอนาคตของยูเครน โดยเห็นพ้องตรงกันว่า “ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครนต้องไม่ควรเกิดขึ้นซ้ำอีก”
เงื่อนไขสำหรับการเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโตของยูเครนถูกกำหนดในการประชุมสุดยอดเมื่อกรกฎาคมที่ผ่านมาในเมืองวิลนีอุส โดยมีการตัดสินใจผ่อนปรนเงื่อนไขบางประการเพื่อลดขั้นตอนในการเข้าเป็นสมาชิกของยูเครน อย่างไรก็ตามนาโตไม่ได้ระบุวันที่เจาะจงสำหรับยูเครน ในเวลาเดียวกันกลุ่มประเทศ G7 (อังกฤษ เยอรมนี อิตาลี แคนาดา ฝรั่งเศส ญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา) รับรองและประกาศเกี่ยวกับการจัดหาอาวุธให้เคียฟซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการรับประกันความปลอดภัยให้
1
ทางเพจเคยลงบทความสรุปประเด็นสำคัญ “การประชุมสุดยอดนาโต 2023 ที่วิลนีอุส” สามารถอ่านเพิ่มเติมได้จากลิงก์ด้านล่างนี้
1
  • ท่าทีของฝั่ง “รัสเซีย” ต่อเรื่องนี้
“มาเรีย ซาคาโรวา” โฆษกหญิงของกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียกล่าวเมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาว่า การที่ยูเครนเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโต หรือ “แม้แต่การให้การรับประกันความปลอดภัยใดๆ กับยูเครน” จะนำไปสู่ผลลัพธ์ที่ควบคุมไม่ได้ - อ้างอิง: Ministry of Foreign Affairs of the Russian Federation
“ดมิทรี เมดเวเดฟ” รองประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหพันธรัฐรัสเซียออกมาเคลื่อนไหวทันทีหลังคำพูดของ Jenssen จากฝั่งนาโต โดยเขาแสดงความเห็นแบบจิกกัดบนบัญชีเทเลแกรมของเขาไว้ว่า
1
แล้วเป็นยังไงล่ะ ความคิดแบบนั้นน่าสงสัย คำถามเดียวก็คือดินแดนทั้งหมด [ของยูเครน] ที่ถูกกล่าวอ้างมีการโต้เถียงกันอย่างมาก และเพื่อที่จะยอมให้ยูเครนได้เข้าร่วมนาโต ทางการเคียฟ [เซเลนสกี] ต้องยอมยกให้รัสเซียแม้แต่เคียฟเองเลยเหรอ ซึ่งเป็นเมืองหลวงของอาณาจักรเคียฟรุฟในสมัยโบราณเลยนั่น
ดมิทรี เมดเวเดฟ
1
ส่วนทาง ‘ตะวันตกของยูเครน’ ตอนนี้ก็ยังเป็นที่ถกเถียง เนื่องจากโปแลนด์และลิทัวเนียยังพยายามอ้างสิทธิ์ในดินแดนของยูเครนยุคใหม่ ดังนั้นการโอนเมืองหลวงไปยังลวีฟ [หากยูเครนยอมยกเคียฟให้รัสเซีย] จึงเป็นไปได้ก็ต่อเมื่อ พวกโปแลนด์ยอมยกให้พวกยูเครนย้ายเมืองหลวงเข้ามาอยู่ในลวีฟ [เป็นไปได้หรือไม่?]
ดมิทรี เมดเวเดฟ
1
อ้างอิง: https://t.me/medvedev_telegram/374
1
เครดิตภาพ: Hindustan Times
เรียบเรียงโดย Right SaRa
16th Aug 2023
  • แหล่งข่าวอ้างอิง:
Ministry of Foreign Affairs of the Russian Federation - https://mid.ru/en/foreign_policy/news/1899422
<เครดิตภาพปก: (บน) – Illustrated by Financial Times, Photo source by Reuters/Getty Images (ล่าง) – The Atlantic / Getty Images (ปูติน - เลเยอร์หน้า) – AP Photo>
โฆษณา