17 ส.ค. 2023 เวลา 14:13 • สิ่งแวดล้อม

อินโดนีเซีย : เผชิญอากาศเป็นพิษฝุ่น PM 2.5 พุ่ง ติดอันดับท็อปของโลก

วันอาทิตย์ที่ 13 สิงหาคม ที่ผ่านมา บริษัทด้านเทคโนโลยีคุณภาพอากาศของสวิสเซอร์แลนด์ได้อัพเดตข้อมูลคุณภาพอากาศทั่วโลก ผ่านทางเว็บไซต์ IQAIR
ตามการรายงานะบุว่าดัชนีคุณภาพอากาศในกรุงจาการ์ตาของอินโดนีเซีย อยู่ที่ (AQI :170) และจากการวัดค่าความเข้มข้นของฝุ่นละออง PM 2.5 วัดได้ 93.2 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งถือว่าสภาพอากาศเช่นนี้เป็นอันตรายต่อคุณภาพชีวิตของผู้ที่อาศัยอยู่ที่นี่เป็นอย่างมาก
ฮวน เอ็มมานูเอล ธรรมจายา เป็นหนึ่งในผู้อาศัยอยู่ที่กรุงจาการ์ตา เล่าว่า คุณภาพอากาศที่นี่ไม่ค่อยดีนัก การใช้ชีวิตของเขาเริ่มเจอปัญหา ตอนนี้เขามีอาการน้ำมูกไหล คันและแสบจมูกตลอดเวลา แต่ก็ไม่รูู้จะทำอย่างไรเพราะที่นี่คือบ้านเกิด และครอบครัวของเขาก็อยู่ที่นี่ด้วย
เช่นเดียวกับสาวน้อย ฟาราห์ นูร์เฟิร์มมาน มลพิษในอากาศส่งผลกระทบต่อสุขภาพของเธออย่างมาก ฟาราห์ กล่าวว่าทุกวันจะต้องพกเครื่องวัดระดับออกซิเจนในเลือดติดตัวไว้ตลอดเวลา เพราะเธอมีโรคหอบหืดซึ่งเป็นโรคประจำตัว และฝุ่น PM 2.5 ในอากาศทำให้เธอแน่นหน้าอกหายใจไม่ออก แพทย์ได้แนะนำให้เธอย้ายออกจากเมือง
ในขณะเดียวกันทางการอินโดก็ได้ออกมาให้ความเห็นถึงสาเหตุของมลพิษในครั้งนี้ว่า 44% ของฝุ่นละอองเกิดจากกิจกรรมการขนส่ง และการใช้ยานยนต์ในภาคคมนาคม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคอุตสาหกรรมการผลิตถ่านหินของอินโดนีเซีย ก็มีส่วนสำคัญในการเพิ่มมลภาวะทางอากาศให้กับเมืองอีกด้วย
การจราจรที่คับคั่งในจาการ์ตา
ปริมานน้ำฝนที่ลดลงในช่วงฤดูแล้งของอินโด ไม่เพียงพอต่อการสลายฝุ่นและหมอกควันให้เบาบางลงได้ เป็นอีกหนึ่งปัจจัยส่งผลให้จาการ์ตาต้องเผชิญกับปัญหาสภาพอากาศที่เลวร้ายอยู่ในขณะนี้
สำนักงานสาธารณะสุขของกรุงจาการ์ตาออกมายอมรับ ว่า มลพิษทางอากาศส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน ทำให้อัตราการเจ็บป่วยในปี 2566 ด้วยโรคระบบทางเดินหายใจมีแนวโน้มที่เพิ่มสูงขึ้น เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมา
ประธานาธิบอดี โจโค วิโดโด ได้สั่งการให้รัฐบาลดำเนินมาตรการ Work from home และหาแนวทางแก้ไขปัญหา เช่น การนโยบายการทำฝนเทียม
แต่ก็ยังมีความกังวลจากสมาคมนายจ้างของอินโดนีเซียเกี่ยวกับมาตรการ WFH ทำงานจากที่บ้าน ว่า นโยบายดังกล่าวอาจจะแก้ปัญหาได้เพียงชั่วคราวเท่านั้น ไม่สามารถแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศได้อย่างยั่งยืน
ทางด้านนักเคลื่อนไหวของอินโด อย่าง มูฮัมหมัด อิมานุลเลาะห์ได้ตั้งข้อสังเกต ว่า โรงงานและโรงไฟฟ้าถ่านหินของอินโดนีเซียอาจจะอยู่เบื้องหลัง และเป็นสาเหตุให้เกิดหมอกควันในกรุงจาการ์ตา
อย่างไรก็ตามแม้ว่าทางการอินโดจะมีความพยายามอย่างมากในการลดก๊าซคาร์บอน แต่ปัจุบันอินโดนีเซียยังเป็นประเทศที่ส่งออกถ่านหินให้ความร้อนรายใหญ่ที่สุดของโลกอีกด้วย
ข้อมูลอ้างอิง
โฆษณา