17 ส.ค. 2023 เวลา 09:58 • ปรัชญา
เรื่อง..วิธี ..เรื่องของพุทธ ไม่ใช่ว่า อยู่จะไปแนะนำ ให้เค้่าไปนั่งสมาธิ เดินจงกรม ปฏิบัติธรรมเลย ก็ต้องดูด้วยว่า เค้ามีนิสัยพอที่จะประพฤติปฏิบัติธรรมได้หรือไม่ ไม่ใช่ว่า อยู่ๆจะไปแนะนำ ให้ไปปฏิบัติเลย มันทำไม่ได้หรอก ..บางคนกราบพระก็ยังไม่เคย มีหิ้งพระในบ้าน ก็นานๆยกมือสาธุ สักหน ..หรือ บุญทานก็ไม่เคยทำ อยู่จะนั่งสมาธิ มันเป็นไปไม่ได้เลย .
1
คนที่เค้ารู้จัก ..รู้ว่าไม่เคยทำ ..บุญก็ไม่ทำสวดมนต์ก็ไม่ทำ ..เค้าก็แนะนำ ให้ทำทานไปก่อน ..ค่อยๆ เค้า มีน้องคนหนึ่ง ก็บอกเค้า ทำทานไป ..ไปท้องตลาด เจอพวกปลา ที่เค้ากพลังจะทุบหัวปลา หรือ ในตระกร้าที่แม่ค้าเค้าวางขาย ..ก็ขอซื้อเค้าไปปล่อย ในสภาพแวดล้อมที่ดีๆ ยิ่งเป็นชาวบ้านที่เค้าจับปลามาขาย เราก็ขอซื้อเค้าไปปล่อยอยู่กับธรรมชาติของเค้า ก็ค่อยๆทำไปเรื่อย
1
จิตใจที่เค้าเคยหงุดหงิดอะไร เจ้าอารมณ์ เครียดง่าย ก็ค่อยผ่อนคลายลงไป ใช้เวลา ร่วมๆสามปี ..พอเค้าดีขึ้น ก็บอกให้เข้า หัดทำบุญ ..เค้าก็ว่า เจอพระมารับบาตรที่ร้านที่เค้าซื้อของจะใส่บาตร .เค้าก็เกิดทิฐิไม่ชอบใจ
1
เราก็ต้องค่อยๆบอก ให้ทำบุญที่หน้าพระ ว่าต้องทำอย่างไร ทพแล้วกรวดน้ำเลย ให้เค้าฝึกหัดตัวเค้าเอง เค้าก็ค่อยขยับ เข้าห้องพระมาสวดมนต์ไหว้พระ ก็ต้องค่อยขยับเขยื้อน ในเรื่องที่ว่า ทาน..บุญ ..บารมี
1
พอเป็นเรื่องของบารมี ก็เป็นเรื่องของการปฏิบัติ ..ที่มีกิริยา ยืนเดินนั่งนอน..คนที่เค้าสติ..ยังไม่รู้จักคำว่า สติ ..ก็แนะนำให้เค้า เดินจงกรม ..เดินจงกรม ..เค้าก็ต้องลืมตาเดิน ..เดืนให้เกิดมีสติเกิดขึ้นก่อน ..ยังไม่ต้องไปนั่งหลับตา เอาแค่เดิน .ให้เกิดสติ .. คนที่เค้าเครียดอยู่แล้ว มันก็เหมือนมีกรรม มีของหนัก ..ไม่ควรแนะนำ ..ควรให้พักผ่อน ให้กายได้พัก ..ค่อยทำบุญทำทานไปก่อน
1
. คนที่เค้าเครียดอยู่..อารมณ์มันก็ปรุงแต่งมาก หน้าหงิกหน้างอ ใครมันจะไปนั่งทำจิตทำใจได้ ..แล้วยิ่งเราไม่ได้ เจอะเจอ..นั่งจับเข่าคุยกัน ไม่รู้ที่มาที่ไปที่เค้าเครียด เค้าทุกข์อยู่ หาที่ระบายทุกข์ไม่ได้ แค่คนจะรับฟัง..ที่จะให้เค้าระบายทุกข์ระบายอารมณ์ ที่จะอกแตกตาย มันยังหาไม่ได้เลย
1
แม้ความเห็นอกเห็นใจกันเล็กน้อยๆ น้ำใจเล็กๆที่จะเผื่อรดไปที่ใจเค้ายังไม่เลย มันเหมือนอยู่ที่ไหน ก็ไม่มีความสุข เหมือนไฟในทรวงมันสุมขอนอยู่ จิตน้อยๆ จะไปนั่งดับไฟได้อย่างไร ..บ้านต้องเช่า ญาติคนนั่นคนนี้ หนี้สินเงินทอง ปัจจัยมันไม่พอ มีแต่หนี้ ใครมันจะไปทำใจได้
1
เรื่องที่อยู่จะแนะนำใคร ไปนั่งสมาธิเลย ควรหลีกเลี่ยงด้วยซ้ำไปหาก เค้าไม่มีนิสัย ..เพราเรื่องของการนั่งสมาธิ ..ขจัดอารมณ์ ขจัดปลดเปลื้องเรื่องอารมณ์ มันเป็นเรื่องของผู้ที่ มีเค้ามีสติปัญญา สร้างสติปัญญา .นำกายบิดามารดา มากระทำอยู่นิ่ง ไม่ใช้กายไปสร้างกรรม อยู่นิ่ง..ไม่มีอารมณ์
1
..คราวนี้คนเรามันทำไม่ได้ มันร้อน..เร่าร้อน ..ทั้งที่ไม่ใช่เรื่องยาก แต่คนมันทำไม่ได้ ..หรือว่าเวรกรรมเค้าปิดกั้นไม่ให้ทำ ..มันก็เลยมานั่งนิ่งทำจิตทำใจเฉย ปลดเปลื้องเรื่องราวอารมณ์ไม่ได้ ..เค้าก็เห็นว่าไม่เป็นประโยชน์ ใครล่ะที่บอกว่าไม่เป็นประโยชน์ กับอารมณ์ที่ปรุงแต่งในกายเค้านั้นแหละ ที่บอกว่า ..ไปนั่งหลับหูหลับตาจะไปได้อะไร
1
..ก็เค้านั่งหลับหูหลับ ให้ปล่อยวาง ..มันจะไปมีอะไร ..เค้านั่งหลับตาเพื่อไม่มีอะไร อารมณ์ปรุงแต่งไม่มี แล้วจะไปมีอะไรอีก นั่นก็คือ คนนั่งอยากมีนั่นมีนี้ กับคนที่นั่งไม่อยากมี ..อยากปล่อยวาง แม้อารมณ์นึกคิด ก็ต้องขจัดปล่อยวาง นั่งไม่มีอะไร ..ก็นั่งมันไปเรื่อย นั่งหลับตา ..ไม่มีอะไรเลย
1
โฆษณา