18 ส.ค. 2023 เวลา 10:33 • ไลฟ์สไตล์

อารมณ์คุมสถานการณ์..

#สตอรี่upสตอรี่
หลายครั้งในชีวิตที่เรานั้น ต้องเจอกับเหตุการณ์เฉพาะหน้าที่เราคาดไม่ถึง หลายครั้งที่แผนดีแต่ไม่เป็นตามแผน หลายครั้งที่ต้องเลิกแผนเดิม พลิกแพลงตะแคงข้าง แก้งัดกลยุทธ์ที่เรียนมาค้นคิดเปิดตำราหรือแม้กระทั้งคิดตำราขึ้นมาใหม่ นี่ตำราข้าเผาตำรานั้นทิ้งกันเลยทีเดียว... กลเม็ดเด็ดพรายอะไรที่ว่าแน่ใช้ได้ไม่แน่แหะคราวนี้สามก๊กมากันทั้งก๊วนยังไม่แน่ว่าจะยังงัย คงต้องบอกตัวเองอย่างงง ๆ ว่า "แผนอยู่ที่คน ความสำเร็จอยู่ที่ฟ้าแล้ว" ความสำเร็จอยู่ที่ฟ้าก็ส่วนหนึ่งเรื่องนี้ก็เถียงยากอยู่..
เราเคยคิดกันจริง ๆ ไหมว่า อะไรคือสิ่งสำคัญจริง ๆ ที่จะทำให้ทุกอย่างเป็นไปตามแผนได้จริง ๆ นอกจากระบบและโครงสร้างของแผน ตัวที่ที่อยู่เบื้องหลังในการบังคับโครงสร้างอีกต่อ ถ้าเป็นเรือแล้ว ก็น่าจะเปรียบเหมือนหางเสือได้หรือเปล่าน่าชุ้นกำลังอยากเปรียบเทียบ สมมติว่า เรือที่เราไปนั้น มีโครงสร้างที่ดีเหมาะการออกทะเลมากมาย ทนทานแข็งแรง พายุมาไม่พังไม่โครง ยืดหยุ่นไม่จมมีสมดุลที่ดีไม่โคลงเองจนจมเวลาที่เจอคลื่นถาโถมเข้ามา
ชุ้นเคยสงสัย บางครั้งเวลาที่เราวางแผน และเราชอบพูดกันว่า "แผนเราตัองรัดกุม" เราเคยสังเกตไหม่ว่า คำว่า "รัดกุม" เราหมายถึง อะไร? เราพยายามที่จะควบคุมอะไรให้เป็นไปตามแผน
เรือดีไม่ได้หมายความว่าจะถึงจุดหมายได้อย่างปลอดภัยเสมอไป ไม่ได้รับประกันว่าเรือจะไม่จม เช่นกันแผนรัดกุมไม่ได้หมายความจะถึงเป้าหมายอย่างสวยงาม บางครั้งกลับสงสัยว่า เพราะอะไรคนข้าง ๆ กลับทำได้ดีกว่าเราแผนก็งั้น ๆ อุปกรณ์ก็งั้น ๆ แต่ถึงจุดหมายปลายทางได้ดี ต่อให้ไม่ดีมาก แต่ก็ถึง เรียกว่า จบสวย ต่อให้ระหว่างทางทะลักทุเลไปบ้าง ถ้าวัดเอาผลลัพธ์แค่ถึงปลายทางก็พอไหว
สิ่งที่ชุ้นว่าแตกต่างกันก็ตรงนี้ .. คือ มุมมองและการให้น้ำหนักของคำว่า “รัดกุม” ที่แตกต่างกัน หากคำว่า รัดกุม คือ สิ่งที่เราพยามยามควบคุม เราก็จะพยายามควบคุมและให้ความสำคัญในสิ่งที่แตกต่างกันตามมุมมองของแต่ละคน เช่น คนกลุ่มหนึ่งให้ความสำคัญ และพยายามควบคุมใน “สิ่งที่ควบคุมได้” มากกว่า
1
แต่คนอีกจำพวกพยายามควบคุมใน “สิ่งที่ควบคุมไม่ได้” หรือยากที่จะควบคุม ซึ่งคนส่วนใหญ่มักจะคิดแผนมาเพื่อรองรับในสิ่งที่ควบคุมในสิ่งที่ควบคุมไม่ได้มากกว่า นั้นเรียกว่า เป็นแผนที่ดี หรือไม่ ชุ้นไม่แน่ใจ (แต่ก็ชอบที่จะวางแบบนั้นเหมือนกันในบางครั้ง หรือหลาย ๆ ครั้ง) แต่ทุกแผนย่อมมีเหตุการณ์เฉพาะหน้าเกิดขึ้นไม่มากก็น้อยที่ทำให้แผนนั้นสะดุดบ่อย ๆ
สำหรับชุ้นแล้ว ก็จะมีอยู่แผนหนึ่งเป็นแผนส่วนตัวที่มักวางไว้ในใจให้ตัวเองเสมอ เปรียบเสมือนหางเสือที่คอยช่วยเราประคับประคองให้เราสามารถเดินได้ตามแผนที่เราวางไว้ได้อีกทีหนึ่ง ชุ้นชอบเรียกมันว่า “แผนใจ”
เพราะในชีวิตเราเวลาเราเผลอ เรามองแต่สิ่งที่เราควบคุมไม่ได้ คือ สิ่งนอกตัว และเรามักจะเผลอไปควบคุมสิ่งเหล่านี้โดยที่ไม่รู้ตัว เช่น ดินฟ้าอากาศ จิตใจของผู้คน ความคิดคน คำพูดของคน คำดูถูก ความรู้สึกนึกคิด คำนินทา สรรเสริญ ความสุข กำไร ขาดทุน ความสำเร็จ สิ่งที่จะได้ หรือจะเสีย ฯลฯ แต่..
สิ่งที่เราควบคุมได้ บางครั้งก็หลงลืม ไม่ควบคุมทำให้เสียผลประโยชน์ที่ควรได้ไปอย่างน่าเสียดาย สิ่งที่ใกล้ตัวเรามากที่สุด คือ อารมณ์ ความคิด ทัศนคติที่ดีต่อตัวเอง ความเชื่อมั่นในตัวของเรา ที่จะช่วยเราไตร่ตรอง แก้ไข พิจารณา พัฒนา ช่วยให้เราสุขุมรอบคอบไม่วู่วาม มีสติรับมือได้ทันต่อเหตุการณ์ ไม่พลีพลามในการตัดสินใจ ในเวลาที่เราโกรธ หรือเมื่อตอนที่เราดีใจ ก็จะไม่รับสัญญาตบปากรับใครในทับทีทันใด ฯลฯ
ทั้งหมดที่กล่าวมา ชุ้นไม่ได้บอกว่าเราไม่ต้องวางแผน หรือแผนที่ดีไม่จำเป็น แผนการก็แค่เครื่องมือ แต่แผนเปลี่ยนได้ตามสถานการณ์ เพื่อการรับมือกับสิ่งที่ไม่คาดคิด หรือสถานการณ์ที่พลิกพลัน มีหลักให้ยึดให้เกาะ เป็นแนวทางในการปฏิบัติในการดำเนินการเพื่อที่เราจะได้ไม่ลืมเป้าหมายที่แท้จริง เพื่อการเดินทางที่มีทิศทางไม่สะเปะสะปะ เหมือนเริอไม่มีต้นหน เข็มทิศฉันนั้น
หากแม้เรามีเป้าหมายชัดเจน แต่ขาดหางเสือที่ดี ก็ยากจะถึงที่หมายอย่างปลอดภัยเช่นกัน เมื่อเจอสถานการณ์ที่ยากรับมือ เราต้องให้ความสำคัญ "สิ่งที่อยู่ตรงหน้า" มากกว่าเป้าหมาย และสิ่งที่เราควบคุมได้ขณะนั้น นั่นคือ “อารมณ์” ของเรา ซึ่งอารมณ์ของเราหากที่ต้องการ “ความมั่นคง” ไม่ต้องการการขึ้น-ลงตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง จึงจะพัฒนาเป็น “สติ” ช่วยเราได้ยามคับขัน ไม่ว่าจะเจอสถานการณ์เลวร้าย หรือน่ายินดีแค่ไหน เราก็จะไม่หลงระเริงไปจนลืมเป้าหมายเดิม สรุปคือไม่ว่าอะไรจะผ่านเข้ามา เราจะรับมือได้เป็นอย่างดี
ดังนั้น ชุ้นคิดว่า เมื่อต้องเผชิญเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝัน หรือเหตุการณ์เฉพาะหน้าที่ต้องใช้สติในการตัดสินใจ พึ่งระลึกไว้ว่า “ต้องรู้จักทำความสงบให้เกิดในหัวเราเสียก่อน แล้วค่อยคิด ค่อยพูดออกไป ค่อยๆ ทำ อย่าได้ใจร้อนวู่วาม ใช้คำว่า “เดี๋ยว” ให้เป็นเป็นการดึงสติตัวเองเอาไว้ อย่างชาญฉลาด” จึงจะช่วยเราให้รอดพ้นจากทุกวิกฤต การควบคุมในสิ่งที่คนอื่นนั้นควบคุมได้ยาก นั่นคือการควบคุม “อารมณ์ตัวเอง” และนี้คือ...
1
“วิถีแห่งยอดคน"
------
#บันทึกของชุ้น
#MindAttiutude
#storyupstory
#คุมอารมณ์
ขอบคุณเจ้าของภาพcover
-----
หากเราอยากจะเป็นคนรับมือ
กับสถาการณ์ที่ยากลำบากได้ดี
เราควรฝึกควบคุมอารมณ์ตัวเองให้เป็นคนใจเย็น
เพราะถ้าเราควบคุมอารมณ์ตัวเองไม่ได้
เราจะไม่สามารถรับมือกับสถานการณ์ที่ยากลำบากได้
แต่ถ้าเราควบตัวเองได้ พยายามให้ตัวเองมีสติอยู่เสมอ
ไม่ว่าจะเจอสถานการณ์แบบไหน เราจะรับมือได้อย่างดี
cr. thesun
#บันทึกของช้น
#MindAttiutude
#คุมอารมณ์
ขอบคุณเจ้าของภาพcover
คด. เจ้าของภาพ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา