18 ส.ค. 2023 เวลา 10:50 • ข่าวรอบโลก

วิเคราะห์การล่มสลายของ Evergrande ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่อันดับสองของจีน

Evergrande ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่อันดับสองของจีน หนี้สูงถึง 12,000,000 ล้านบาท ได้ยื่นล้มละลายแล้ว แต่การล่มสลายของบริษัทยักษ์ใหญ่ของจีนเกิดขึ้นได้อย่างไร วันนี้ Trader KP จะมาวิเคราะห์ให้ฟัง
 
เร็ว ๆ นี้ ได้มีข่าว บริษัท ‘เอเวอร์แกรนด์’ หรือ (China Evergrande Group) ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่อันดับ 2 ของจีน ได้ยื่นคำร้องขอความคุ้มครองการล้มละลายต่อศาลในนิวยอร์กแล้ว โดยเอเวอร์แกรนด์ ประสบปัญหาทางการเงินอย่างหนัก หลังกู้เงินจำนวนมากและผิดนัดชำระหนี้ตั้งแต่ในปี 2021
📌 ประวัติคร่าว ๆ ของ Evergrande
บริษัท China Evergrande Group ก่อตั้งเมื่อปี 1996 โดยประธานบริษัทชื่อว่า Hui Ka Yan ในเมืองกวางโจวทางตอนใต้ของจีน และปัจจุบันมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เฉินเจิ้น เมืองกวางดง เติบโตในธุรกิจพัฒนาอสังหาฯ อย่างรวดเร็วจนก้าวขึ้นมาเป็นบริษัทพัฒนาอสังหาฯ ที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 2 ของประเทศจีน เคยมีมูลค่าสูงถึงเกือบ 2 ล้านล้านบาทในปี 2017 หรือ ง่าย ๆ คือมีมูลค่าเป็น 2 เท่าของ ปตท.
มีโครงการพัฒนาอสังหาฯ มากกว่า 1,300 โครงการ ใน 280 เมือง ซึ่งในปี 2009 บริษัทเสนอขายหุ้น IPO และจดทะเบียนในตลาดหุ้นฮ่องกง และขยายจากธุรกิจอสังหาฯ ไปสู่ธุรกิจ EV (Evergrande New Energy Auto),ธุรกิจบริการด้านอสังหา EVERGRANDE PROPERTY SERVICES, ธุรกิจสื่อออนไลน์ ที่พาร์ทเนอร์กับ Tencent ในชื่อ (HengTen Networks), สวนสนุก (Evergrande Fairyland), สโมสรฟุตบอล (Guangzhou F.C.), อาหารและน้ำดื่ม (Evergrande Spring) รวมถึงธุรกิจการเงินอย่างประกันและธนาคาร
1
📌 Evergrande แบกหนี้สินมหาศาล
 
ณ สิ้นปี 2022 เอเวอร์แกรนด์มีหนี้สูงถึง 2.4 ล้านล้านหยวน หรือราว ๆ 12,000,000 ล้านบาท ซึ่งคิดเป็นประมาณ 2% ของ GDP ทั้งหมดของจีน หรือถ้าเทียบกับ GDP ของไทย จะเท่ากับ 70% เลยทีเดียวและ ขณะเดียวกันบริษัทมีการขาดทุนอย่างต่อเนื่องรวม 582,000 ล้านหยวน หรือเกือบ 3,000,000 ล้านบาทในปี 2021 และ 2022
โดยธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของจีน เป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญของเศรษฐกิจจีนและกินส่วนแบ่งถึง 30% ของ GDP ทั้งหมด หรือ 1 ใน 3 ของประเทศเลยทีเดียว ดังนั้นวิกฤตของ Evergrande จึงมีผลกระทบอย่างมากระบบเศรษฐกิจของจีน
2
📌 แล้วหนี้ก้อนโตนี้มันเกิดขึ้นได้อย่างไร ?
1
เอเวอร์แกรนด์เติบโตอย่างรวดเร็วด้วยโมเดลการหมุนเงิน นั่นคือกู้ยืมเงินนำไปซื้อที่ดินทำโครงการ แล้วจ้างผู้รับเหมาสร้างอสังหาฯ จากนั้นก็ขาย pre-sale เพื่อนำเงินไปหมุนในโครงการต่อไป ซึ่งเงินก็กู้ยืมมาจากทั้งธนาคารในประเทศจีน การระดมทุนจากนักลงทุนต่างชาติ บริษัททรัสต์ และผู้ถือหุ้นกู้ ไม่เพียงเท่านั้น แต่ยังมาจากพนักงานและสังคมในวงกว้างอีกด้วย
ประกอบกับช่วงเวลาที่ประเทศจีนเปิดเศรษฐกิจเสรี สังคมเมืองเติบโตมากขึ้น เอเวอร์แกรนด์ยิ่งเติบโตอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งประธานบริษัทมีสายสัมพันธ์อันดีกับนักการเมืองระดับสูงและนักธุรกิจแวดวงอสังหาฯ ในฮ่องกง ทำให้การเติบโตของ Evergrande เป็นไปได้อย่างดี
1
📌 จุดจบของ Evergrande
แต่แล้ว เส้นทางก็ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบอีกต่อไป ในปี 2020 ทางการจีนประกาศใช้กฎเกณฑ์ ‘three red lines’ เพื่อควบคุมการกู้ยืมที่มากเกินไปของนักพัฒนาอสังหาฯ เพื่อพยายามควบคุมราคาที่อยู่อาศัยที่พุ่งสูงขึ้น ทำให้เอเวอร์แกรนด์ที่ใช้โมเดลหมุนสภาพคล่องมาตลอดเริ่มพบความยากลำบาก ในขณะเดียวกันตลาดอสังหาก็เริ่มจะซบเซา ไม่เติบโตเหมือนในอดีต
2
สิ่งนี้ทำให้ Evergrande นำเงินทุนไปขยายในธุรกิจอื่น อย่างเช่น ธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้า ซึ่งกลับกลายว่าเป็นธุรกิจที่ประสบปัญหาทางด้านการเงินเช่นกัน และ แม้ปัญหาจะเกิดขึ้นมาระยะหนึ่งแล้วแต่ความกังวลเกิดขึ้นในช่วงไตรมาส 3 ปี 2020 เมื่อทางบริษัทก็ได้ออกมาส่งสัญญาณว่ามี "การขาดแคลนเงินทุนอย่างร้ายแรง และ ในเดือน มิถุนายน ปี 2021 เอเวอร์แกรนด์ยอมรับว่าไม่สามาถชำระหนี้หุ้นกู้ตรงเวลาได้ ต่อมาในเดือน ก.ค. ถูกศาลสั่งอายัดบัญชีเงินสดของบริษัท 20 ล้านดอลลาร์ ตามคำร้องของ Guangfa Bank
หลังจากนั้นในเดือนตุลาคม 2021 Evergrande ก็ออกมาประกาศว่า เงินจำนวน 2.6 พันล้านดอลลาร์ที่คาดว่าจะได้จากการขายอสังหาเพื่อมาจ่ายดอกเบี้ยเงินกู้ ก็ไม่สามารถปิดการขายได้ ทำให้เกิดการผิดนัดชำระหนี้อย่างต่อเนื่องเรียกได้ว่าสถานการณ์เข้าขั้นสาหัส
1
📌 อาจมี Domino Effect
1
ไม่เพียงแต่ Evergrande เท่านั้น บริษัทอสังหาริมทรัพย์รายอื่น ๆ ของจีน ก็มีการผิดนัดชำระหนี้ไม่ต่างกันอย่างเช่น Country Garden Group วิกฤตอสังหาครั้งนี้ของจีน จะลุกลามร้ายแรงไปถึงขั้นไหน ต้องรอติดตามกันต่อ
1
📌 #เพื่อไม่ให้พลาดทุกสาระที่ทันโลก แนะนำให้ทุกท่านเปิดกระดิ่งตั้งค่า "รายการโปรด" หรือ "Favourite" ไว้บนเพจได้เลย (เพื่อจะได้ไม่โดนการปิดกั้นการมองเห็นจากทาง Facebook)
และเรายังมีช่องทางอื่นๆให้ติดตาม ทั้ง Twitter, Youtube, Blockdit, IG และ Line กลุ่มต่างๆ สามารถเข้าติดตามได้จากลิงค์ใน comment
โฆษณา