20 ส.ค. 2023 เวลา 14:08 • ข่าวรอบโลก
อังกฤษ

เครื่องประดับทองคำที่ถูกขโมยจากบริติชมิวเซียม อาจถูกหลอมและออกนำไปขายแล้ว

เครื่องประดับทองคำเมื่อกว่า 3,000 ปีที่แล้ว ชุดหนึ่งที่ถูกขโมยจากบริติชมิวเซียมอาจถูกหลอมและเจียระไนแล้ว
เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม ตามเวลาท้องถิ่น ตามรายงานของ BBC ทองคำและเครื่องประดับโบราณในโกดังของบริติชมิวเซียมถูกขโมย โบราณวัตถุล้ำค่าทางวัฒนธรรมที่ขาดหายไปเหล่านี้มีตั้งแต่ศตวรรษที่ 15 ก่อนคริสต์ศักราชจนถึงศตวรรษที่ 19
1
ในปัจจุบัน เจ้าหน้าที่ที่ดูแลการรวบรวมถูกไล่ออก
2
Peter John Higgs วัย 56 ปี เจ้าหน้าที่ของ British Museum ที่ถูกไล่ออก
บริติชมิวเซียมได้ยกระดับการรักษาความปลอดภัยตั้งแต่นั้นมา ตำรวจนครบาลของลอนดอนกำลังสืบสวนคดีนี้
อะไรล่ะที่ถูกขโมย?
การโจรกรรมทองคำและเครื่องประดับ คริสต์ศตวรรษที่ 15 - คริสต์ศตวรรษที่ 19
บริติชมิวเซียมระบุว่าโบราณวัตถุทางวัฒนธรรมที่ถูกขโมยหรือเสียหายซึ่งเกี่ยวข้องกับเครื่องประดับทอง หินกึ่งมีค่า และอัญมณีแก้วที่(ดัน)ไม่ได้ถูกจัดแสดงต่อสาธารณะในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา
2
และมักจะเก็บไว้ในโกดังเพื่อวัตถุประสงค์ในการวิจัยทางวิชาการ
2
ไม่มีการระบุว่าของสะสมสูญหายเมื่อใด แต่จากข้อมูลของออสบอร์น ประธานคณะกรรมการบริหารของบริติชมิวเซียม สมาชิกคณะกรรมการได้รับแจ้งเกี่ยวกับเรื่องนี้เมื่อต้นปี....ฮาาาาา
1
Hebrew Astrolabe (ยังไม่ถูกขโมย)
สื่ออังกฤษอ้างแหล่งข่าวที่รายงานว่าของสะสมสูญหาย ถูกขโมย และเสียหายชิ้นแล้วชิ้นเล่าก่อนปีนี้ และยังคง(หาย)อยู่(เป็นเวลานานพอสมควร)
1
บริติชมิวเซียมไม่ได้ให้รายละเอียดมากเกินไปในถ้อยแถลงแต่ระบุว่าประเภทของต่างๆ ได้แก่ ของสะสมขนาดเล็ก เช่น เครื่องประดับทอง เพชรพลอย พลอยกึ่งรัตนชาติ และพลอยแก้ว
ช่วงเวลาของวัฒนธรรมที่ถูกขโมยเหล่านี้ เป็นโบราณวัตถุมาจากศตวรรษที่ 15 ก่อนคริสต์ศักราชจนถึงยุคปัจจุบัน และค้นพบในศตวรรษที่ 19
แต่ มุกนี้ กลับไม่มีการประกาศจำนวนที่สูญหาย ทั้งชื่อของโบราณวัตถุทางวัฒนธรรม และเวลาที่ถูกขโมย
1
สิ่งประดิษฐ์เหล่านี้ถูกขโมยเป็นชุดจนถึงปี 2566 และไม่ถูกจับได้ ...จนกระทั่งต้นปีนี้
1
เมื่อ 6 ปีก่อน แหวนเพชรคาร์เทียร์หายไปจากคอลเลคชันของพิพิธภัณฑ์
ออสบอร์น ประธานบริติชมิวเซียมและอดีตนายกรัฐมนตรีกระทรวงการคลังของอังกฤษ กล่าวว่า
สถาบันที่เกี่ยวข้องได้เปิดตัวกระบวนการตรวจสอบอิสระเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เหตุการณ์ในลักษณะเดียวกันนี้เกิดขึ้นอีก
ออสบอร์นกล่าวว่า "นี่เป็นวันที่น่าเศร้าสำหรับทุกคนที่รักบริติชมิวเซียม แต่เราตั้งใจแน่วแน่ที่จะแก้ไขข้อผิดพลาดและใช้ประสบการณ์นี้เพื่อสร้างพิพิธภัณฑ์ที่ดีขึ้น พิพิธภัณฑ์มีความสำคัญ ในที่นี่ คือการนำสิ่งของที่ถูกขโมยไปกลับคืนมา
1
การค้นหาสิ่งที่สามารถทำได้เพื่อหยุดการขโมยโบราณวัตถุทางวัฒนธรรม และการปรับปรุงความปลอดภัย รวมถึงบันทึกการรวบรวมเพื่อไม่ให้สถานการณ์เดิมเกิดขึ้นอีก"
แล้วมันหายไปได้อย่างไร?
รูปปั้นกรีกอายุ 2,500 ปีถูกขโมยไปจากบริติชมิวเซียมในปี 2545
แต่ที่แน่ๆ โกดังเก็บสินค้ามีการป้องกันอย่างแน่นหนา และพนักงานคนหนึ่งถูกไล่ออก
1
สื่ออังกฤษรายงานว่าโกดังสะสมของบริติชมิวเซียมได้รับการคุ้มกันอย่างแน่นหนาและมีข้อจำกัดในการเข้าถึงและขั้นตอนการสมัคร ดังนั้น มันไม่ควรหายไปโดยไม่มีเหตุผล
ตามเวลาท้องถิ่นของวันที่ 16 บริติชมิวเซียมกล่าวในแถลงการณ์ว่าพนักงานของพิพิธภัณฑ์ถูกไล่ออก หลังจากพบว่าของสะสมนั้น "สูญหาย ถูกขโมย หรือเสียหาย" ของโบราณวัตถุทางวัฒนธรรม
ต่อมา จากการเปิดเผยของสื่ออังกฤษเมื่อวันที่ 17 สิงหาคม พนักงานของบริติชมิวเซียมที่ถูกไล่ออกคือ
นายปีเตอร์ จอห์น ฮิกส์ (Peter John Higgs) อายุ 56 ปี ซึ่งทำงานในบริติชมิวเซียมมากว่า 30 ปี
British Museum Collection
ฮิกส์ถือเป็นหนึ่งในผู้เชี่ยวชาญชั้นนำของโลกในสหราชอาณาจักรเกี่ยวกับโบราณวัตถุกรีกโบราณและเมดิเตอร์เรเนียน
1
นอกจากจะเป็นผู้ดูแลคอลเลคชันกรีกของพิพิธภัณฑ์แล้ว เขาเป็นส่วนหนึ่งของทีมที่เรียกว่า "คนสร้างอนุสาวรีย์" ที่บริติชมิวเซียม โดยได้รับมอบหมายให้ติดตามวัตถุโบราณที่ถูกปล้น และส่งคืนไปยังแหล่งกำเนิดหรือนำไปจัดแสดงในลอนดอน
1
ตอนนี้ ฮิกส์ยังไม่ถูกตำรวจจับกุม แต่ถูกไล่ออกหลังจากพบว่าโบราณวัตถุ "สูญหาย ถูกขโมย หรือเสียหาย" ทางครอบครัวของเขายืนยันว่าเขาเป็นผู้บริสุทธิ์
2
หน่วยอาชญากรรมทางเศรษฐกิจของตำรวจนครบาลได้เริ่มการสืบสวน
ตำรวจนครบาลกล่าวว่า "เราได้ร่วมมือกับบริติชมิวเซียม การสืบสวนยังดำเนินอยู่ ไม่มีการจับกุมและการสืบสวนยังดำเนินต่อไป"
ดิ๊ก เอลลิส ผู้เชี่ยวชาญด้านการโจรกรรมงานศิลปะ กล่าวว่า
ตำรวจและเจ้าหน้าที่พิพิธภัณฑ์ปฏิเสธที่จะเผยแพร่ภาพถ่ายหรือคำอธิบายของโบราณวัตถุ โดยแนะนำว่าผู้สืบสวน "อาจกำลังวางแผนปฏิบัติการ" หรือ "มีข้อมูลข่าวกรองเกี่ยวกับที่อยู่ของโบราณวัตถุ"
1
คริสโตเฟอร์ มาริเนลโล ซึ่งเป็นทั้ง ทนายความ และ ผู้บริหารระดับสูงของ Art Renaissance International กล่าวในการให้สัมภาษณ์ว่า
การขโมยของในพิพิธภัณฑ์เป็น "ปัญหาใหญ่" เป็นปัญหาทั่วโลก และมักเกี่ยวข้องกับเจ้าหน้าที่
เขากล่าวเสริมว่า "เป็นเรื่องน่าอายและน่าตกใจอย่างยิ่งที่สิ่งนี้เกิดขึ้นในบริติชมิวเซียม"
1
สิ่งประดิษฐ์จาก Townley Collection ที่ British Museum นั้นคล้ายคลึงกับของบางชิ้นที่ถูกขโมยไป
จากข้อมูลของเอฟบีไอ กว่าร้อยละ 90 ของการโจรกรรมในพิพิธภัณฑ์ทั้งหมดเกี่ยวข้องกับการลักขโมยบางรูปแบบ
ส่วนตามรายงานของ New York Times รายงานว่า...เหตุผลเบื้องหลังนี้ง่ายมาก คนส่วนใหญ่ที่ขโมยงานศิลปะสามารถทำได้เพียงครั้งเดียว เพราะความสนใจอย่างกว้างขวางที่เกิดจากการขโมยงานศิลปะราคาสูงทำให้รายการที่ถูกขโมย ง่ายต่อการจดจำเมื่อขาย
และการขายต่องานศิลปะที่มีชื่อเสียงนั้นแทบจะ เป็นไปไม่ได้
1
ประเด็นก็คือ มีคนไม่กี่คนที่มีเงินมากพอที่จะซื้อผลงานชิ้นเอกที่พวกเขาไม่สามารถแสดงได้
1
"นี่เป็นเหตุการณ์ที่ผิดปกติอย่างยิ่ง และเราให้ความสำคัญกับการปกป้องคอลเลกชันทั้งหมดของเราอย่างจริงจัง" ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์อังกฤษ Hartwig Fisher ขอโทษต่อสาธารณชนสำหรับการขโมยคอลเล็กชันดังกล่าว
สิ่งประดิษฐ์จาก Townley Collection ที่ British Museum นั้นคล้ายคลึงกับของบางชิ้นที่ถูกขโมยไป
โดยแสดงความมุ่งมั่นที่จะ "แก้ไขข้อผิดพลาด" และหารือกับผู้เชี่ยวชาญภายนอก ให้ความร่วมมือและดำเนินการจัดทำรายการสิ่งของที่ถูกขโมยอย่างละเอียด
ขณะนี้บริติชมิวเซียมกำลังดำเนินการตรวจสอบความปลอดภัยโดยอิสระ(ซะที)
1
ประธานคณะกรรมการบริหารของบริติชมิวเซียมและอดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษของกระทรวงการคลัง จอร์จ ออสบอร์น ชี้ให้เห็นว่า ภารกิจแรกคือการกู้คืนสิ่งของที่ถูกขโมยและค้นหามาตรการที่สามารถป้องกันไม่ให้เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น
จากนั้นเสริมสร้างความปลอดภัย และบันทึกการรวบรวม " แบบวัวหายล้อมคอก".
2
ถ้าเอากลับคืนมาได้ แล้วจะสามารถกู้คืนได้หรือไม่?
หากสิ่งประดิษฐ์ที่ถูกขโมย 'อาจถูกละลายและถูกตัดออก' ทองคำ อัญมณี และเครื่องแก้วที่ถูกขโมยไปอาจถูกหลอม เจียระไน หรือส่งไปต่างประเทศ
1
ทนายความของคริสโตเฟอร์ มาริเนลโล (Marinello)ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Art Renaissance International กล่าวว่า อาชญากรที่ขโมยงานศิลปะมักจะต้องการหาเงินอย่างรวดเร็ว
ดังนั้นจึงจะต้อง (ทำลาย)สร้างงานศิลปะ(ใหม่)โดยเร็วที่สุด
2
ตามรายงานบนเว็บไซต์ Daily Mail ของอังกฤษเมื่อวันที่ 17 สิงหาคม เกี่ยวกับการขโมยโบราณวัตถุทางวัฒนธรรมจำนวนมากที่เพิ่งเปิดโปงโดยบริติชมิวเซียม
บรรยายว่า ผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจฟื้นฟูศิลปะ ให้ความเห็นว่า ทองคำ อัญมณี และ เครื่องแก้ว "อาจถูกขโมย" เพื่อถูกหลอม เจียระไน หรือส่งไปต่างประเทศ"
Marinello กล่าวว่าอาจสายเกินไปที่จะกู้คืนงานศิลปะที่ "ประเมินค่าไม่ได้"
1
อาชญากรมักจะทำลายสิ่งประดิษฐ์ที่ถูกขโมยเพื่อ "เงินด่วน" เขากล่าวว่า งานศิลปะถูกค้นพบว่าถูกขโมยไปอย่างน้อย 4 ปีให้หลังจากการถูกขโมยจริง ซึ่งอาจหมายความว่ามันสายเกินไปที่จะกู้คืน "สมบัติล้ำค่า"
1
อาชญากรที่ "ไม่ซับซ้อน" ที่ขโมยงานศิลปะมักมุ่งเน้นไปที่ "การหาเงินด่วน" และทำลายงานศิลปะให้เร็วที่สุด "พวกเขามักจะละลายทองคำให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้และทำมันขึ้นมาใหม่" เขากล่าว
1
Marinello กล่าวว่า "การขโมยของในพิพิธภัณฑ์เป็นปัญหาใหญ่ทั่วโลกและมักเกี่ยวข้องกับเจ้าหน้าที่ แต่มันเป็นเรื่องน่าอายและน่าตกใจอย่างยิ่งที่สิ่งนี้เกิดขึ้นที่บริติชมิวเซียม"
ตามรายงาน ยังไม่มีใครทราบเบาะแสของโบราณวัตถุทางวัฒนธรรมเหล่านี้ที่ถูกขโมยไปจากบริติชมิวเซียม และยังไม่มีใครค้นพบเลย
1
ภัณฑารักษ์ของ National Art Collection ในเมือง Dresden ประเทศเยอรมนี กล่าวว่า "ทองและเครื่องประดับที่ถูกขโมยไปจากพิพิธภัณฑ์นั้นไม่สามารถขายต่อโดยตรง และไม่สามารถทำให้ถูกกฎหมายในตลาดงานศิลปะได้
เพราะมันมีชื่อเสียงเกินไป หากพวกหัวขโมยต้องการแค่เงินและไม่ใส่ใจในคุณค่าของงานศิลป์
1
มีโอกาสมากที่เครื่องประดับจะถูกแยกชิ้นส่วนและเจียระไน หรือแม้แต่หลอมขายเป็นเงินสด แม้ว่าพวกเขาจะถอดประกอบและหลอมเครื่องประดับ พวกเขาก็ยังขายได้เงินเป็นจำนวนมาก
นั้นคือ เมื่องานศิลปะเหล่านี้ถูกรื้อถอนและถูกทำลาย เราจะสูญเสียมันไปตลอดกาล และตอนนี้ พวกมันหายไปแล้ว”
อันที่จริง นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่โบราณวัตถุทางวัฒนธรรมสูญหายไปจากบริติชมิวเซียม
1
และการรักษาความปลอดภัยไม่ได้ดีขึ้นในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา แม้ว่าจะมีการทบทวนมาตรการรักษาความปลอดภัยซ้ำหลายครั้งที่บริติชมิวเซียม เช่น...
ในปี 2545 รูปปั้นหินอ่อนกรีกโบราณสูง 12 เซนติเมตรอายุ 2,500 ปีถูกขโมยไปจากบริติชมิวเซียม
ในปี 2547 โบราณวัตถุทางวัฒนธรรมจีนจำนวน 15 ชิ้นถูกขโมยในช่วงเวลาทำการของพิพิธภัณฑ์ รวมถึงกระจกทองสัมฤทธิ์จากราชวงศ์ถัง ต่างหูและปิ่นปักผมตั้งแต่สมัยราชวงศ์ถังจนถึงราชวงศ์หมิง
ในปี 2560 บริติชมิวเซียมยอมรับว่าแหวนเพชรคาร์เทียร์มูลค่า 955,000 ดอลลาร์สหรัฐ ถูกขโมยไปในปี 2554 (แต่พึ่งรับรายงาน ฮาาาา)
1
แน่นอน....ฉิบหายไปมากกว่า 8 ล้านรายการในคอลเล็กชั่นบริติชมิวเซียม
3
บริติชมิวเซียมเป็นพิพิธภัณฑ์ครบวงจรที่ตั้งอยู่ในลอนดอน ประเทศอังกฤษ ก่อตั้งขึ้นในปี 2296
1
และเปิดให้สาธารณชนเข้าชมอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 15 มกราคม 2296 เป็นพิพิธภัณฑ์แห่งชาติแห่งแรกในโลกและเป็นหนึ่งในพิพิธภัณฑ์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีของสะสมมากกว่า 8 ล้านชิ้นในพิพิธภัณฑ์
และที่สำคัญ ของสะสมจำนวนมากไม่สามารถจัดแสดงต่อสาธารณะได้เนื่องจากข้อจำกัดของพื้นที่ในพิพิธภัณฑ์
1
บริติชมิวเซียมมีคอลเล็กชันโบราณวัตถุทางวัฒนธรรม และหนังสือสมบัติมากมายจากทั่วทุกมุมโลก ความครบครันและความหลากหลายของคอลเล็กชันที่ไม่ค่อยพบเห็นในพิพิธภัณฑ์ทั่วโลก
คอลเลกชันส่วนใหญ่ได้มาจากการขยายตัวของอังกฤษในศตวรรษที่ 18 และ 19
1
ที่ ศาลาอียิปต์เป็นห้องโถงนิทรรศการที่ใหญ่ที่สุด และโบราณวัตถุทางวัฒนธรรมอียิปต์เป็นตัวแทนของอารยธรรมสูงของอียิปต์โบราณที่มีมากกว่า 100,000 ชิ้น
1
หากไม่นับรวมของในประเทศไทย(อีกจำนวนมาก...อุ๊ปปปปส์) ในโบราณวัตถุทางวัฒนธรรมจำนวนมากในศาลาโอเรียนเต็ล ก็สะท้อนให้เห็นถึงวัฒนธรรมอันงดงามของอังกฤษในสมัยโบราณ(ที่แอบไปขโมยมา)
3
เอาล่ะๆๆๆ ผมจะไม่พยายามพูดให้ร้ายใครในประเทศผม ไม่ว่าจะ ตำราพิชัยสงคราม ทับหลังนารายณ์ จนนับไปตั้งแต่เครื่องเคลือบสำริดของจีน ในราชวงศ์ซางและโจว ไปจนถึงเครื่องลายครามของราชวงศ์ถังและราชวงศ์ซ่ง และผลิตภัณฑ์ทองคำและหยกของราชวงศ์หมิงและชิง
1
โบราณวัตถุทางวัฒนธรรมจำนวนมากเป็นสมบัติล้ำค่า นอกจากนี้ยังมีภาพจิตรกรรมฝาผนังตุนหวงและต้นฉบับคัมภีร์ตุนหวงนับหมื่นๆเล่มที่หายไป....
2
"The Washington Post" ของสหรัฐฯ ระบุว่า หลังจากการโจรกรรม ชาวเน็ตเยาะเย้ย "โจรเหนือโจร" บนโซเชียลมีเดียอย่างเฮฮา โดยกล่าวว่า โบราณวัตถุทางวัฒนธรรมเหล่านี้จะสูญหายไปเมื่อได้มา
1
เนื่องจากโบราณวัตถุทางวัฒนธรรมจำนวนมากในพิพิธภัณฑ์มาจาก จักรวรรดิอังกฤษปล้นจากประเทศอื่น และชาวเน็ตอังกฤษแสดงความเห็นเชิงประณามตนเองว่า "เราจะพยายามอย่างดีที่สุดเพื่อกู้คืนของที่ถูกขโมยไปจากก่อนหน้านี้" ฮาาาา
3
โฆษณา