19 ส.ค. 2023 เวลา 14:34 • ไลฟ์สไตล์
พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ฮ่องกง

HONG KONG ANCIENT TOYS

วันนี้ผู้เขียนมีของเล่นโบราณสุดน่ารักจากฮ่องกงมาฝากกันค่ะ
ลิฟต์จอดรถยนต์แบบมีมอเตอร์ (Motorized Parking Plaza)
Motorized Parking Plaza
ในช่วงปี 1969 (พ.ศ.2512) รถโมเดลเหล็ก (Die-cast toy cars) ภายใต้แบรนด์ Matchbox กำลังเป็นที่นิยม บริษัท Plastic Manufacturing Corporation (PMC) ที่ฮ่องกง จึงผลิตลิฟต์จอดรถแบบมีมอเตอร์ขึ้นเป็นอุปกรณ์เสริมเพื่อให้เด็กๆ เอาไว้เล่นกับรถโมเดลเหล็ก ลิฟต์จอดรถของเล่นนี้มีความสูง 38 เซนติเมตร วัสดุทำจากพลาสติกและต้องใช้แบตเตอรี่ โดยชิ้นที่เห็นในภาพนี้เป็นของสะสมของ Ms. Angela Gardner
วิธีเล่น ก็คือ เด็กๆสามารถใส่รถของเล่นเข้าไปในลิฟต์ทีละคันและกดปุ่มเลือกให้รถขึ้นไปชั้นใดชั้นหนึ่ง จากนั้นจึงนำรถเข้าจอดในช่องจอดด้านซ้ายหรือขวาก็ได้ น่าสนุกดี
ชุดหวี-แปรง-กระจกของเล่น (Toy Comb-Brush-Mirror Sets)
Toy Comb-Brush-Mirror Sets
ของเล่นชุดนี้ผลิตขึ้นในช่วงปีค.ศ.1960 - 1970 (พ.ศ.2503-2513) โดยบริษัท Forward Winsome Industries Ltd. ที่ฮ่องกง วัสดุทำจากพลาสติก และมีความสูง 28 เซนติเมตร ของเล่นสำหรับเด็กผู้หญิงเซ็ตนี้มี 3 แบบ แต่ละแบบมี หวี แปรง และกระจก โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านหลังของกระจกจะตกแต่งเป็นตุ๊กตา 3 แบบที่น่ารักน่าเอ็นดูแตกต่างกันไป แบบแรกจะเป็นตุ๊กตาผมสีขาวชุดลายสก็อตสีส้ม-เหลือง แบบที่ 2 เป็นตุ๊กตาขนตางอน ผมทองประดับดอกไม้แดง และแบบที่ 3 เป็นตุ๊กตาผมสีน้ำตาลถักเปียน่ารักสวมชุดลายขาว-แดง
สังเกตให้ดีที่ซองสีน้ำเงินเจาะหน้าต่างเป็นรูปกระเป๋ากางเกงยีนส์และมีเขียนคำว่า Jean (ยีนส์) ด้วย ส่วนแบบตรงกลางที่เป็นซองสีขาวก็มีลวดลายคล้ายกรอบรูป เก๋ไก๋ไม่เบา
การที่ผู้ผลิตเปลี่ยนของใช้ประจำวัน อย่างหวี แปรง และกระจก ให้กลายเป็นของเล่นสำหรับเด็กผู้หญิง ช่วยให้บริษัทสามารถขยายฐานลูกค้าและเพิ่มยอดขายได้มากในเวลานั้น
ฟาร์มจิ๋ว (Mini Farm)
Mini Farm
ฟาร์มจิ๋วถูกผลิตขึ้นในปี 1970 (พ.ศ.2513) โดยบริษัท Tai Sang Industrial Co., Ltd. ที่ฮ่องกง ในชุดประกอบด้วยโมเดลพลาสติกรูปเป็ด ห่าน และไก่ขนาดจิ๋ว พร้อมกับโมเดลรูปคนที่กำลังให้อาหารสัตว์ ทั้งหมดถูกจัดวางอย่างเป็นธรรมชาติ และมีฉากหลัง (Backdrop) เป็นภาพฟาร์มในชนบท และบรรจุไว้ในกล่องสีฟ้า (Blue Box) ซึ่งมีความกว้าง 15 เซนติเมตร
ซึ่งภาพฉากหลังนี้รวมถึงภาพบนกล่อง เป็นภาพที่ได้รับการออกแบบมาเป็นอย่างดีและระบายสีด้วยมือ (Hand-paint) โดยช่างฝีมือของบริษัท Tai Sang Industrial Co., Ltd. ของเล่นในภาพนี้เป็นของสะสมของ Ms. Angela Gardner
สัตว์เลื้อยคลานที่น่าขนลุก (Creepy Crawlers)
Creepy Crawlers
ของเล่นชิ้นนี้คือเตาอบที่มีความร้อนจริง ใช้สำหรับให้เด็กๆสร้างแมลงหรือสัตว์เลื้อยคลานของเล่นได้ด้วยตัวเอง ของเล่นทั้งชุดบรรจุในกล่องที่มีความกว้าง 41 เซนติเมตร ถูกผลิตขึ้นในปี 1964 (ปี พ.ศ. 2507) โดยบริษัท Tai Nam Industrial Co. Ltd. ซึ่งเป็นผู้ผลิตของเล่นพลาสติกแห่งแรกของฮ่องกง
วิธีเล่น คือ เทของเหลวสารเคมีที่เป็นสีสันต่างๆ เช่น สีเขียว ม่วง ดำ แดง ลงไปในแม่พิมพ์สีเงินรูปแมลงและสัตว์เลื้อยคลานต่างๆ จากนั้นให้วางแม่พิมพ์บนถาดดำ แล้วนำเข้าอบในเตา เมื่อของเหลวเย็นลง เด็กๆก็จะได้แมลงและสัตว์เลื้อยคลานปลอมไว้เล่นหยอกล้อกัน ซึ่งแม้เตาจะมีความร้อนจริงและอบได้จริง แต่บริษัทผู้ผลิตก็ไม่ได้มองข้ามความปลอดภัย เนื่องจากประตูเตาอบจะเปิดได้ก็ต่อเมื่อแม่พิมพ์เย็นลงแล้วเท่านั้น ของเล่นชิ้นนี้ได้รับความนิยมอย่างมากในเวลานั้น
ตราชั่งของเล่น (Toy scale)
Toy scale
ตราชั่งของเล่นเป็นหนึ่งในผลงานชิ้นโบแดงในช่วงแรกๆของบริษัท Kadar industrial Co. Ltd. ที่ฮ่องกง ถูกผลิตขึ้นในปี 1950 (พ.ศ. 2493) ภายใต้เครื่องหมายการค้าโอเค (OK) วัสดุคือพลาสติก มีความกว้าง 26 เซนติเมตร
วิธีเล่น: วัตถุที่จะนำมาชั่งน้ำหนักก็คือตัวเลขพลาสติกซึ่งมีน้ำหนักแตกต่างกัน ยิ่งตัวเลขน้อย น้ำหนักยิ่งเบา เช่น เลข 1 เบากว่าเลข 2 เป็นต้น นอกจากจะน่ารักแล้ว ตราชั่งของเล่นนี้ยังถูกออกแบบมาให้เด็กๆได้เรียนรู้การแยกแยะค่าของตัวเลข ตราชั่งนี้ยังช่วยให้เด็กเข้าใจแนวคิดของการบวกเลขอีกด้วย ตัวอย่างเช่น ถ้าแขวนเลข 1 พร้อมกับเลข 2 ทางด้านซ้าย และแขวนเลข 3 ทางด้านขวา ตราชั่งก็จะสมดุลกันพอดี
วันนี้ผู้เขียนนำมาฝากเพียง 5 ชิ้นก่อน แต่ว่ายังมีของเล่นโบราณจากฮ่องกงที่น่ารักน่าเอ็นดูอีกมากมาย คอยติดตามตอนต่อไปนะคะ
ขอบคุณภาพและข้อมูลจากหนังสือที่ระลึกในนิทรรศการ The Legend of Hong Kong Toys ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 2 มีนาคม ถึง 15 พฤษภาคม ปี ค.ศ. 2017 (พ.ศ.2560) ที่ The Hong Kong Museum of History, Tsim Sha Tsui, Kowloon, Hong Kong
โฆษณา